banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 10/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vi phạm giao thông, nộp phạt thẳng cho CSGT

Đó là điểm đáng chú ý nhất trong Dự thảo thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 171/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành và người dân.
Sau khi ký biên bản và nộp tiền, người vi phạm có thể nhận lại giấy tờ (ảnh minh họa)
Sau khi ký biên bản và nộp tiền, người vi phạm có thể nhận lại giấy tờ
(ảnh minh họa)

Dân mừng

Bộ Công an vừa có dự thảo lần đầu của thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo thông tư này là trường hợp hành vi vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng đối với cá nhân, trên 500.000 đồng đối với tổ chức, xảy ra ở trên tàu khi đoàn tàu đã rời ga; Ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoài giờ hành chính thì sau khi yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính; Nếu hành vi vi phạm rõ ràng, không cần xác minh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình, thì được ra ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

 

"Điều quan trọng của việc xử phạt là để người điều khiển phương tiện thấy việc vi phạm giao thông là sai, không tái phạm nữa. Còn việc nộp tiền ở đâu, cho ai đều có quy định, có biên lai, thì lo gì tiêu cực”.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ
Đội CSGT số 1,
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Hiểu một cách đơn giản, thay vì phải đến kho bạc, tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt.

Biết dự thảo này qua báo chí, anh Lê Xuân Cửu, một lái xe chạy tuyến Thanh Hóa - Bình Dương như mở cờ trong bụng. “Tiền nộp ở đâu mà chẳng là tiền. Nhưng rồi còn đi lại, công việc, thời gian... bớt được khoản nào là thuận tiện cho mình khoản đó”, anh Cửu nói.

Bác Lâm Minh Hồng, lái xe ôm tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cũng hào hứng không kém. “Nhiều khi đi nộp tiền ở kho bạc xong, quay lại chỗ cũ thì tổ CSGT đã di chuyển đi chỗ khác rồi, biết tìm họ ở đâu để nhận lại giấy tờ. Đó là chưa kể cầm biên bản tìm đến kho bạc thì hết giờ làm việc, kho bạc nghỉ làm. Rồi thì vướng vào ngày nghỉ, ngày lễ, Tết... tóm lại là nhiều bất tiện. “Chắc ăn” nhất là được nộp tại chỗ, nhận lại giấy tờ xe”, bác Hồng cho hay.

Có phát sinh thêm tiêu cực?

Tuy nhiên, trước thông tin nêu trên nhiều người tỏ ra lo ngại  về việc phát sinh tiêu cực khi CSGT “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Đề cập đến vấn đề này, chiều 9/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho rằng, không có lý do gì phải lo ngại đến yếu tố tiêu cực khi áp dụng biện pháp này. “Việc xử phạt của cán bộ, chiến sĩ được thực hiện theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Quá trình thu tiền theo từng mệnh giá, có biên lai của Bộ Tài chính; Cán bộ xử lý trong ca tuần tra cũng có sổ nhật ký để ghi lại trường hợp nào thu tiền tại chỗ, trường hợp nào phải nộp tiền ở kho bạc, số tiền là bao nhiêu... khó mà phát sinh tiêu cực”, ông Tuấn cho biết thêm, về lâu dài sẽ tiến tới áp dụng hình thức xử phạt qua tài khoản. Mỗi chủ phương tiện khi đăng ký xe phải cung cấp một số tài khoản, khi vi phạm giao thông sẽ tự động bị trừ đi, không cần phải dùng đến tiền mặt.

Tuy nhiên, theo TS. Xã hội học Trịnh Hòa Bình, ngay cả việc buộc người vi phạm giao thông đến kho bạc nộp phạt cũng là đầu mối của tiêu cực, bởi dễ nảy sinh việc bắt tay thỏa hiệp. Bây giờ, nếu áp dụng cho phép nộp phạt tại chỗ cũng không loại trừ được lo ngại đó. “Không thể nêu lý do là tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại, không phải thủ tục phiền hà... được, mà điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức của cộng đồng khi tham gia giao thông. Không phải ngẫu nhiên, năm ATGT 2013 lại có chủ đề là “Nâng cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức của người tham gia giao thông”. Vậy thì, để có một xã hội giao thông tốt, an toàn, văn minh thì phải cả hai phía đều phải tốt lên - người tham gia giao thông và cán bộ thực thi công vụ”, ông Bình nói, việc một CSGT vừa lập biên bản, vừa xử phạt rõ ràng có cái gì đó trông phản cảm.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản