banner tạm

Cập nhật lúc : 9:39 AM, 13/07/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vì sao cửa ngõ vào cao tốc Long Thành thường xuyên kẹt xe?

Nhiều tài xế phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông trên đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao với QL51, nhất là vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết.
Vì sao cửa ngõ vào cao tốc Long Thành thường xuyên kẹt xe? - ảnh 1
Nút giao QL51 bị xung đột giao thông giữa các dòng phương tiện gây kẹt xe. 

Vòng xoay lớn gây xung đột

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 8/7 tại nút giao QL51 với đường cao tốc Long Thành, lượng lớn ô tô nườm nượp rẽ phải hướng đường dẫn để ra QL51 về TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng không xảy ra kẹt xe trên đường dẫn. Khi ra tới vòng xoay nút giao QL51 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), dòng xe từ hướng cao tốc phải đột ngột giảm tốc độ để nhường đường cho các loại phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu.

Tại đây nhiều ô tô, xe container khi ôm cua vòng xoay rẽ vào cao tốc về TP HCM hoặc quay đầu khiến xung đột với dòng phương tiện hướng từ Vũng Tàu về Biên Hòa dẫn đến tình trạng xung đột giao thông. Ngoài ra, tại khu vực nút giao này đến ngã ba Nhơn Trạch tồn tại nhiều trạm dừng nghỉ, hàng quán mọc san sát bên đường, ô tô, xe máy ra vào tấp nập gây cản trở giao thông cũng là một trong những nguyên khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc.

Nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, giao thông tại nút giao này rất phức tạp, mật độ phương tiện lớn, đường lại hẹp, mỗi khi một ô tô dừng, đậu trái quy định, gặp sự cố… sẽ gây ùn tắc giao thông kéo dài từ cao tốc ra QL51. Hơn nữa, do dưới chân cầu vượt cao tốc được bố trí vòng xoay nên mỗi khi xe khách, container quay đầu là các phương tiện phía sau phải vất vả né tránh, rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Theo thống kê của VEC E năm 2015, lưu lượng tiện tiện trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng 114,33% so với năm 2014. Năm 2016, lưu lượng xe vượt 35,36% so với năm trước đó. Lưu lượng trung bình hiện đạt 37.000 - 40.000 phương tiện/ngày đêm.

Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai xác nhận, qua khảo sát nhận thấy có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Mật độ phương tiện ô tô, xe container rẽ lên cao tốc rất lớn nhưng vòng xoay tại nút giao với cao tốc có diện tích rộng. Mặt khác, đoạn đường dẫn QL51 lên cao tốc nhỏ, hẹp dẫn đến xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ Vũng Tàu ôm cua lên cao tốc về TP HCM.

Lý giải rõ hơn về nguyên nhân ùn tắc, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, tại nút giao QL51 có 4 nhánh (tương ứng có 4 phân trạm thu phí với 19 làn thu phí). Tại nhánh A do giao thông xung đột giữa luồng phương tiện từ Vũng Tàu rẽ trái vào cao tốc và luồng phương tiện từ Biên Hòa đi Vũng Tàu tại vòng xoay QL51 dẫn đến các phương tiện ùn tắc kéo dài. Ngoài ra, khoảng cách giữa vị trí xung đột vòng xoay này và vị trí đèn tín hiệu quá gần cũng là yếu tố tác động thêm gây nên tình trạng kẹt xe.

“Trước tình hình trên, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai và VEC E đã tổ chức kiểm tra tình hình trật tự ATGT phạm vi đường cao tốc. Qua kiểm tra đã xác nhận ùn tắc giao thông không xảy ra tại trạm thu phí của đường cao tốc mà tại các vị trí và nguyên nhân như nêu ở trên”, bà Phương nói.

anh2

Giao thông ùn tắc đoạn từ vòng xoay QL51 đến ngã ba Nhơn Trạch

Giải pháp nào hạn chế ùn tắc?

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, tình trạng ùn ứ phương tiện cũng xảy ra thường xuyên tại nút giao An Phú (quận 2, TP HCM). Đây là nút giao đồng mức với đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, là nút giao thông hỗn hợp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài vào các giờ cao điểm vì dòng xe đi từ 4 hướng đều gặp nhau ở nút giao này.

Hiện nút giao đã được bàn giao cho TP HCM quản lý. Đây là một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông một phần do đoạn tuyến từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2 cho phép xe máy tham gia vào làn dừng khẩn cấp. “Trước mắt, để giảm thiểu ùn ứ, qua hệ thống camera theo dõi, tùy tình huống cụ thể tại hiện trường, nhân viên đường cao tốc sẽ điều tiết và phân luồng giao thông hợp lý”, bà Phương nói và cho biết, VEC đang xem xét kế hoạch đầu tư mở rộng đoạn đầu đường dẫn nhánh A - QL51 lên cao tốc để trình Bộ GTVT phê duyệt.

Đối với nút giao An Phú, hiện TP HCM đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận quy mô đầu tư xây dựng hầm chui và cầu vượt. Hầm chui đi 2 chiều kết nối từ đường cao tốc với đường Mai Chí Thọ theo hướng đi về hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại. Cầu vượt đi hai chiều sẽ bắc qua đường Mai Chí Thọ để kết nối đường cao tốc với đường Lương Định Của.

“Hiện, VEC đang tiếp tục phối hợp các đơn vị tư vấn, nhà thầu, ngân hàng hoàn thiện quy trình, thủ tục để nhanh chóng đưa vào khai thác hệ thống thu phí tự động (ETC) thông qua thiết bị OBU gắn trên phương tiện của khách hàng là một trong biện pháp hữu hiệu giải quyết triệt để “bài toán” ùn tắc trên tuyến cao tốc”, bà Phương cho hay.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản