banner tạm

Cập nhật lúc : 1:24 PM, 09/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việt Nam tăng cường 5 máy bay đến khu vực 2 vết nghi dầu loang

Ngoài Malayia, Việt Nam và Singapore hôm nay Mỹ, Trung Quốc, Philippine cũng điều máy bay và tàu biển tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Việt Nam tăng cường 5 máy bay và 4 tàu biển, mở rộng thêm 100km2 về phía Tây Bắc.

7h sáng, Malaysia đã có 6 máy bay và 6 tàu; Trung Quốc điều 2 máy bay và 14 tàu; Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu; Philippine có 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay cùng tham gia tìm kiếm trên khu vực rộng.

8h, 5 tàu của Việt Nam tiếp cận được khu vực máy bay mất tích và tích cực tìm kiếm (trong đó có 2 tàu hải quân, 2 tàu cảnh sát biển và 1 tàu chỉ huy). Cùng đó, 2 chiếc máy bay AN26 cất cánh sáng sớm nay cũng tiếp tục quần thảo tại khu vực máy bay mất tích. Được biết, diện tích khu vực tìm kiếm đã được mở rộng khoảng hơn 100km2.

Các lực lượng cứu hộ được yêu cầu mở rộng phạm vi tìm kiếm rộng ra đảo Thổ Chu về phía nam. Lực lượng cứu hộ của Philippine cũng đã điều một máy bay và 1 tàu cứu hộ đến hiện trường. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu gì của chiếc máy bay mất tích.

9h30, Việt Nam đang mở rộng khu vực tìm kiếm mới phía đông nam đảo Thổ Chu, trùng với khu vực Malaysia đăng ký bay vào. Hiện 2 máy bay Malaysia số hiệu CL 141 và BE 200 đã được đồng ý cho bay vào. Ngoài ra còn có 1 máy bay C130 của Singapore, 1 máy bay của Mỹ số hiệu P3. Việt Nam có 3 máy bay và 1 trực thăng MI171, 1 máy bay đã về tiếp nhiên liệu.
Cuộc họp khẩn tại Cục Hàng không Việt Nam sáng 9/3.
Cuộc họp khẩn tại Cục Hàng không Việt Nam sáng 9/3.

10h, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì cuộc họp khẩn tại Cục Hàng không Việt Nam xung quanh vụ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia mất tích.

Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn đã thông báo các lực lượng chuẩn bị, nếu có thông tin máy bay gặp nạn sẽ lập ban chỉ đạo và chuẩn bị sẵn sân bay dự phòng để máy bay các nước có thể đáp xuống khi cần thiết. Nơi đặt sân bay dự phòng có thể tại Phú Quốc hoặc Cà Mau.

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng ban Chỉ huy tìm kiếm cho biết, 2 vệt nghi là dầu loang đã trải dài trên phạm vi 80km theo dòng nước về phía Tây Nam. Việt Nam sẽ phối hợp với Singapore để tránh trùng lấn vùng bay. Nếu điều kiện thời tiết tốt sẽ cho bay tầm thấp.

“Hiện chưa có kết luận về chất nghi vấn phát hiện hôm qua là dầu loang trên biển mà chỉ được gọi là vùng nước khác màu” - ông Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, tàu bay A56 đã cất cánh, Indonesia, Singgapore đã vào khu vực, dự kiến Mỹ cử TC3, bay dọc khu vực để trinh sát, Trung Quốc đự kiến 2 máy bay. Tàu bay đầu tiên của Việt Nam tiếp tục bay giống hôm qua, mở rộng khu vực đi lên phía Nam đảo Thổ Chu.
 
Có 6 nước cùng tham gia tìm kiếm ở khu vực này. Lực lượng chức năng đã thiết lập 1 trung tâm riêng để điều hành các máy bay tìm kiếm trong khu vực Việt Nam. Cục Hàng không đã yêu cầu kiểm tra chặt chẽ khâu chuẩn bị máy bay, an toàn bay và các cảng hàng không siết chặt vấn đề an ninh.

11h, ông Đinh Đức Tuấn - Phó trưởng ban An toàn chất lượng an ninh của Vietnam Airlines, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm lái Boeing 777 cho rằng, mỗi khi có sự cố hàng không xảy ra, người ta hay nghĩ đến yếu tố thời tiết, con người.

“Về vấn đề thời tiết, Boeing 777 được chế tạo bay trong thời tiết rất phức tạp như giông bão vẫn đảm bảo, gặp bão vẫn có "bài" bay. Kiểm tra thông báo thời tiết trên thết giới khu vực này lúc đó rất tốt nên có thể bỏ qua yếu tố này. Về kỹ thuật, trường hợp bị hở luồng kín thì khi máy bay xuống 10 feet sẽ mất khoảng 5 phút để xử lý vấn đề. Tất cả các bài tập đã huấn luyện cho phi công, còn hơn 4 phút để liên lạc và phát tín hiệu cấp báo nhưng ở đây không có liên lạc gì nên cần phải xem xét. Trường hợp bị chết cùng lúc 2 động cơ thì với điều kiện thời tiết như vậy máy bay vẫn lướt được 20 phút với tốc độ 200 dặm/h, khoảng thời gian 20 phút này cũng đầy đủ thời gian cho tổ lái liên lạc” - ông Tuấn phân tích.

11h15, ông Tuấn tiếp tục đưa ra các dự đoán đối với máy bay mất tích. Phân tích các trường hợp bị cháy, ông Tuấn cho rằng, vệc phát hỏa trong buồng lái rất khó, núi lửa cũng không. Khói trong buồng lái, nhưng tổ lái hoàn toàn có thời gian làm việc đó.

"Thực tế, chiếc máy bay mất tích của Malaysia cùng lúc mất tất cả liên lạc, mất cả tín hiệu radar. Rất khó mất liên lạc với loại máy bay Boeing 777, trừ trường hợp cố tình tắt hệ thống liên lạc, bởi vừa mất liên lạc vừa mất tín hiệu radar dưới mặt đất, chỉ là cố tình làm như vậy hoặc có người can thiệp vào không cho tổ lái làm việc này. Còn nếu cứ hạ thấp xuống thì radar vẫn nhận dạng được" - ông Tuấn nói.

11h30, cuộc họp tại Cục Hàng không kết thúc. Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu yêu cầu tất cả các đơn vị, lượng lượng luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, trực 24/24. Trong ngày hôm nay Bộ GTVT sẽ có đoàn bay vào phía Nam trực tiếp tham chỉ đạo công tác tìm kiếm cùng Bộ Quốc phòng.

12h15, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, chưa có thông tin mới về chiếc máy bay của Malaysia mất tích từ các lực lượng tiếp cận hiện trường.
 
theo dantri

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản