banner tạm

Cập nhật lúc : 10:5 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế trong tìm kiếm cứu nạn

Việt Nam là một bộ phận không thể tách rời và đang tham gia tích cực cùng các thành viên trong khu vực và quốc tế trong hoạt động hàng hải, đặc biệt là trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Tìm kiếm cứu nạn hàng hải đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lực lượng
Tìm kiếm cứu nạn hàng hải đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lực lượng
Tăng cường hợp tác trên biển Đông

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tìm kiếm và cứu nạn mà Công ước Luật Biển 1982 đặt ra cho các quốc gia ven biển, Việt Nam đã thành lập Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn theo Quyết định số 780/TTg ngày 23/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban có nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm - cứu nạn người và phương tiện (tàu bay, tàu thuyền, thiết bị dầu khí…) bị lâm nạn trên không, trên biển và vùng trách nhiệm tiếp giáp giữa Việt Nam với các nước. Đến nay, Việt Nam đã là thành viên của Công ước về Tìm kiếm - Cứu nạn (Công ước SAR 79) và đang chuẩn bị đàm phán với các nước liên quan về phân định vùng tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Với chiều dài bờ biển trên 3.200km cùng với khoảng 4.000 đảo lớn, nhỏ, đứng thứ 32 trên tổng số 156 nước có biển và là thành viên của Công ước Quốc tế về Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải năm 1979. Chính phủ nước Việt Nam đã có những văn bản chỉ đạo các bộ, ngành liên quan triển khai Công ước SAR 79 để từng bước thực hiện được mục tiêu: Phát triển một kế hoạch tìm kiếm cứu nạn Quốc tế để khi có bất cứ tai nạn nào xảy ra thì việc cứu giúp người bị nguy cấp trên biển sẽ được tiến hành bởi một tổ chức Tìm kiếm và Cứu nạn hoặc giữa các tổ chức Tìm kiếm Cứu nạn lân cận và khi cần thiết sẽ có sự phối hợp giữa các tổ chức SAR của các nước lân cận.

Là quốc gia ven biển, với mong muốn và thiện chí thúc đẩy xây dựng lòng tin và hợp tác khu vực vì hòa bình, ổn định chung ở Biển Ðông, Việt Nam chú trọng thúc đẩy hợp tác khu vực về tìm kiếm, cứu hộ người và tàu, thuyền gặp nạn trên biển. Trong năm 2010, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến trong lĩnh vực này, được các nước ASEAN hoan nghênh; các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố ASEAN về Hợp tác tìm kiếm và cứu nạn người và tàu, thuyền trên biển. 

Mới đây, tại cuộc hội thảo về “Tăng cường hợp tác ASEAN - Trung Quốc trong tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn tại Biển Ðông’’, các bên tham gia đã tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu, thuyền gặp nạn ở Biển Ðông. Qua đó, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định và trật tự ở Biển Ðông, xây dựng lòng tin giữa ASEAN và Trung Quốc. 

Hội thảo lần này là tiếp tục triển khai ý tưởng của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Trung Quốc. Hội thảo tập trung vào các vấn đề gồm: Thực trạng và sự cần thiết xây dựng các biện pháp chung hỗ trợ người và tàu, thuyền gặp nạn tại Biển Ðông; Các nhân tố tác động việc phối hợp hỗ trợ nhân đạo trong khu vực; Các khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác tìm kiếm cứu hộ đối với người và tàu, thuyền gặp nạn...
 
Các nước ASEAN đã nhất trí hợp tác tìm kiếm cứu nạn người và tàu, thuyền trên biển
Các nước ASEAN đã nhất trí hợp tác tìm kiếm cứu nạn người và tàu, thuyền
trên biển
Phải trực canh trên tần số báo nạn

Ông Nguyễn Hoàng Huyến - Trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Bộ GTVT cho biết: “Hoạt động tìm kiếm cứu nạn nói chung và tìm kiếm cứu nạn trên biển là hoạt động mang tính nhân đạo đòi hỏi sự tham gia của mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội, mang tính tự nguyện, tự giác và chủ động thì mới đạt hiệu quả cao và kịp thời”. 

Vì mục tiêu nhân đạo cứu người bị nạn, đồng thời, nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả trong công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, tại Điều 11, Chương II, Quyết định 103/2007/QĐ-TTg về Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của thuyền trưởng phương tiện hoạt động trên biển phải: Tham gia cứu người bị nạn trên biển khi phát hiện hay nhận được tín hiệu cấp cứu - khẩn cấp gần khu vực đang hoạt động, nếu không mất an toàn cho người, phương tiện của mình.
Thuyền trưởng phải tham gia hỗ trợ, cứu hộ phương tiện gặp nạn theo quy định; Chấp hành lệnh điều động tham gia tìm kiếm, cứu nạn khi được cơ quan có thẩm quyền huy động. 

Tuy nhiên, để có thể cứu nạn hiệu quả, vấn đề quan trọng theo ông Huyến là tàu gặp nạn phải phát tín hiệu theo quy định để thông báo cho các tàu đang hoạt động gần đó đến hỗ trợ. Vấn đề tưởng chừng giản đơn nhưng không phải tàu, thuyền nào của Việt Nam cũng đáp ứng được. Trong trường hợp không kịp phát tín hiệu, nếu trên tàu có trang bị các thiết bị tự động báo động, các thiết bị này sẽ tự kích hoạt hoặc do người trên tàu bật khởi động.

Ngay khi tàu bị nạn phát tín hiệu trực tiếp để các tàu hoạt động gần mình biết, Đài thông tin Duyên hải nhận được tín hiệu cũng phải chuyển tiếp ngay đến trung tâm tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm để lên phương án ứng phó. Đồng thời, cho phát thông báo Hàng hải trên tần số quy định để huy động các tàu xung quanh đến cứu.

Các tàu đang hoạt động, hành trình trên biển gần khu vực bị nạn phải trực canh trên tần số báo nạn mới tiếp nhận được thông tin có tàu gặp nạn. 

Nếu các tàu cá không thường xuyên trực canh trên tần số theo quy định hoặc chỉ mở ở tần số khác để liên lạc về bờ thì không thể biết được. Đây cũng là lý do các tàu cần phải trang bị đủ thiết bị thông tin liên lạc trên tàu và phải chấp hành nghiêm quy định duy trì chế độ trực canh tự động 24/24h.
 
1 - Công ước SAR 79 quy định phải đảm bảo rằng, bất kỳ người nào gặp nạn hoặc có thể gặp nạn trên biển cũng nhận được sự hỗ trợ. Khi nhận được thông tin về bất kỳ người nào gặp nạn hoặc có thể gặp nạn trên biển, các cơ quan có thẩm quyền của thành viên Công ước sẽ áp dụng ngay các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo các hỗ trợ cần thiết được cung cấp.

2 - Các thành viên Công ước sẽ phối hợp trong việc tổ chức tìm kiếm cứu nạn và khi cần thiết, sẽ phối hợp các hoạt động tìm kiếm cứu nạn với các quốc gia liền kề. Khi huy động tàu cứu hộ, cần đảm bảo cho các thuyền trưởng được huy động rằng, hạn chế đến mức thấp nhất sự chênh lệch hướng so với hành trình dự định của tàu.

Các lực lượng chịu trách nhiệm đối với vùng tìm kiếm cứu nạn cần đảm bảo để người được trợ giúp sẽ được đưa khỏi tàu đã trợ giúp và được đưa đến nơi an toàn theo các hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế, có tính đến các trường hợp cụ thể.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản