banner tạm

Cập nhật lúc : 5:16 PM, 04/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vietnam Airlines tự tin, chủ động trong sản xuất kinh doanh

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2013 và kế hoạch năm 2014, kết quả công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014 chiều 3/1.

Cùng dự có Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, đại diện Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương, các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT.

Vietnam Airlines triển khai các giải pháp điều hành sản suất kinh doanh để đạt mục tiêu kế hoạch
Vietnam Airlines đã triển khai các giải pháp điều hành sản suất kinh doanh để đạt mục tiêu kế hoạch năm 2013

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, năm 2013 môi trường kinh doanh của tổng công ty có những thuận lợi như Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn và hấp dẫn, lượng khách quốc tế tăng khoảng 10% so với cùng kỳ, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng tốt đạt trên 20% so với năm 2012.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng gặp không ít khó khăn như việc gia nhập của các hãng hàng không Trung Đông trong thời gian gần đây tạo các đường bay mới qua khu vực Trung Đông và tạo sức ép đối với tất cả các hãng hàng không Châu Âu và Châu Á, bên cạnh đó các hãng hàng không giá rẻ không ngừng mở rộng… nên tình hình cạnh tranh trở nên khốc liệt, đặt ra nhiều thách thức đối với Tổng công ty.

Với phương pháp điều hành chủ động, tích cực, linh hoạt, kịp thời, Vietnam Airlines đã đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả, hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra về lợi nhuận, tăng năng suất lao động và đảm bảo thu nhập người lao động. Trong đó, đáng chú ý là hiệu quả sử dụng nguồn lực đã được cải thiện đáng kể khi sản lượng ghế luân chuyển vượt 2,1%, sản lượng khách luân chuyển tăng 5,9%, ghế suất của Vietnam Airlines tăng 2.8% so với kế hoạch năm 2013.

Tổng công ty đã tích cực triển khai các giải pháp điều hành sản suất kinh doanh để đạt mục tiêu kế hoạch. Trong đó, Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp điều hành sản phẩm với quan điểm chủ đạo là sẵn sàng cạnh tranh, chủ động giảm tải cung ứng trên những đường bay cầu giảm cũng như tận dụng tăng tải khi có cơ hội để tăng doanh thu.

Việc điều hành tải cung ứng được thực hiện theo từng ngày bay, từng chuyến bay trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng vẫn tiết kiệm tối đa chi phí khai thác. Do đó, tổng doanh thu của Vietnam Airlines năm 2013 đạt hơn 72 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 533 tỷ đồng.

Chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines đang ngày càng tốt hơn
Chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines đang ngày càng tốt hơn

Năm 2014, Vietnam Airlines đề ra các mục tiêu chính như đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hoạt động khai thác bay; bảo đảm tình hình tài chính an toàn, lành mạnh; đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động; hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa; duy trì vị thế chủ đạo và dẫn dắt thị trường trên thị trường nội địa, giữ vững thị phần trên các đường bay quốc tế trọng điểm…

Về tình hình thực hiện cổ phần hóa, Vietnam Airlines cơ bản hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013 là hoàn thành công tác đánh giá hiện trạng và xác định giá trị doanh nghiệp. Ông Phạm Ngọc Minh cho biết, Tổng công ty sẽ hoàn thiện phương án cổ phẩn hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng một tháng sau khi công bố giá trị doanh nghiệp.

Năm 2013, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, trong đó Tổng công ty thực hiện tái cấu trúc nguồn nhân lực, điều chuyển lao động giữa các cơ quan, đơn vị nhằm hợp lý hóa quy trình sản xuất; sắp xếp lại tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị với mục tiêu gọn nhẹ bộ máy, phân cấp, phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các cấp; tăng cường sử dụng lao động mùa vụ và luân chuyển nguồn lực ngắn hạn… Bên cạnh đó, Tổng công ty đã triển khai thoái vốn đối với cả 10 hạng mục đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu và đại diện các cục, vụ chức năng của Bộ đã đóng góp nhiều ý kiến cho kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014 và công tác cổ phần hóa của Vietnam Airlines.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao sự cố gắng của tập thể CBCNV-LĐ trong toàn Tổng công ty đã hoàn thành toàn diện tất cả các mục tiêu đề ra năm 2013. Vietnam Airlines đã tự tin, chủ động đối mặt với khó khăn thách thức, nỗ lực cố gắng hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kết quả sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines đã góp phần vào hoàn thành mục tiêu chung của ngành GTVT trong năm 2013. “Sự phát triển của  Vietnam Airlines đã thúc đẩy sự phát triển của Ngành cũng như của các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đánh giá hình ảnh của Vietnam Airlines đang ngày càng đẹp hơn khi chất lượng dịch vụ đã có chuyến biến tích cực, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không thân thiện hơn… Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn còn phải cố gắng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty rà soát lại các định mức đơn giá, nâng cao năng suất lao động, tiếp tục hạ giá thành sản phẩm để có giá cả hợp lý, chất lượng dịch vụ tốt để tạo sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Vietnam Airlines cần tiếp tục tái cơ cấu các danh mục sản phẩm, phát triển thêm sản phẩm mới, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bộ trưởng đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của Jestar Pacific và Vasco trong năm 2013 đã có sự chuyển biến tốt, hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines tạo mọi điều kiện cho Jestar và Vasco tiếp tục phát triển.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines tập trung hoàn thành công tác cổ phần hóa. “Cổ phần hóa là con đường tất yếu của các doanh nghiệp Nhà nước. Cổ phần hóa phải là sự thay đổi thật sự, muốn như vậy thì lãnh đạo của Vietnam Airlines phải thật sự thay đổi, thật sự đổi mới một cách toàn diện hơn, quyết liệt hơn” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu Vietnam Airlines phối hợp với Cục Hàng không VN và các cơ quan của Bộ tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Luật Hàng không (sửa đổi). Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, VNA đề xuất được cơ chế để tạo bước đột phá phát triển cho Vietnam Airlines trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã đồng ý cơ bản với các kiến nghị của Vietnam Airlines liên quan đến công tác đầu tư, cổ phần hóa, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, quản lý giá/phí dịch vụ hàng không…

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản