banner tạm

Cập nhật lúc : 3:10 PM, 02/03/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vụ Limousine đón khách nội đô: Quản sao để công bằng trong kinh doanh?

Sự bùng nổ các xe Limousine đưa đón khách như một “luồng gió mới” thổi vào thị trường vận tải..
12
Nghệ An là địa phương đầu tiên có xe Limousine cố định chạy đi Hà Nội

Sự bùng nổ các xe Limousine đưa đón khách như một “luồng gió mới” thổi vào thị trường vận tải, nhưng cũng khiến cơ quan chức năng đau đầu tìm giải pháp quản lý khi những chiếc xe này dễ dàng lách luật vào nội đô đón khách, “núp bóng” xe hợp đồng chạy tuyến cố định, tạo sự cạnh tranh chưa công bằng với các doanh nghiệp vận tải cố định truyền thống.

Đừng cấm, hãy quản

Từng sử dụng dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, ông Bùi Quang Trưởng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT Thái Nguyên thích thú: “Tôi chỉ mất 1h40 phút cho hành trình Thái Nguyên - Hà Nội, trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải khách trên tuyến này vẫn “hành dân” đến 2,5 tiếng đồng hồ cũng trên hành trình đó”.

Ông Trưởng cho biết, Sở GTVT Thái Nguyên đã hai lần kiểm tra mô hình xe Limousine vận tải khách của Công ty TM & DL Hà Lan đang chạy hàng ngày trên tuyến Thái Nguyên - Hà Nội. “Tất cả các hợp đồng của doanh nghiệp đều đúng theo quy định, tôi đã gọi điện kiểm tra lại phía khách hàng cũng khớp thông tin. Hiện nay nếu doanh nghiệp có “lách”, cũng khó bắt bẻ vì theo quy định tại Thông tư 63 của Bộ GTVT thì doanh nghiệp không cần báo cáo Sở GTVT danh sách khách hàng hàng ngày”, ông Trưởng nói.

Ông Lê Đức Vinh, Đội trưởng Đội TTGT số 2 (Sở GTVT Quảng Ninh) cũng cho biết, lực lượng TTGT, CSGT gần như không thể “bắt” được lỗi xe Limousine “núp bóng” xe hợp đồng chạy tuyến cố định, vì mỗi khi kiểm tra, nhà xe và hành khách đều có thông tin khớp với nhau. “Nếu như có quy định, các xe hoạt động theo hợp đồng thì trước khi chở khách, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở GTVT các thông tin như hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử thì cơ quan chức năng dễ xử lý hơn”, ông Vinh đề xuất.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, đã là một xu hướng vận tải được người dân ưa chuộng nên việc cấm loại hình này là không nên. “Sắp tới, sửa Nghị định 86, chúng ta nên bàn tới vấn đề này để hợp pháp hóa một dịch vụ đang trở thành xu thế mới trong vận tải khách. Nên thay đổi các quy định về tuyến cố định nói chung, để loại xe Limousine đưa đón khách này cũng dễ dàng bám theo, bởi hiện các tuyến cố định còn bị ràng buộc quá nhiều, còn quá nhiều loại phí. Ngay so với taxi, tuyến cố định cũng chịu chi phí lớn hơn”, ông Liên nói.

Cạnh tranh công bằng, doanh nghiệp không ngại

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, pháp luật nên nhìn nhận theo hướng vận tải phải làm thế nào để phục vụ hành khách tốt nhất, tuân thủ đúng pháp luật, Nhà nước thu được thuế đầy đủ… “Xe Limousine chở khách hiện nay không hẳn là tuyến cố định, không hẳn là xe hợp đồng. Các xe chạy cố định một cung đường, một giờ nhất định, nhưng không đăng ký bến bãi. Không đăng ký tuyến cố định, nhưng xe này vẫn bán vé. Khi sửa Nghị định 86 cần tính đến vấn đề này, có thể có quy định riêng cho loại hình vận tải mới, để người dân có thêm sự lựa chọn, Nhà nước thêm thuế, còn doanh nghiệp đã bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư loại phương tiện này yên tâm làm ăn dài lâu, gây dựng thương hiệu uy tín”, ông Thanh nói.

Ông Dương Đức Quang, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Quảng Ninh cũng cho rằng, kể cả xếp xe Limousine chở khách tuyến cố định hay hợp đồng, cũng cần tuân theo những quy định như nộp thuế, đón trả khách đúng điểm quy định đã đăng ký; điều chỉnh giá cước… “Chỉ có môi trường công bằng, doanh nghiệp mới không ngại cạnh tranh”, ông Quang cho hay.

Là một doanh nghiệp đang tham gia khai thác tuyến Vinh - Hà Nội, ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân vận tải du lịch & thương mại Thạch Thành nhìn nhận, rõ ràng khi có thêm 1 doanh nghiệp vào kinh doanh trên cùng tuyến thì lượng hành khách trên tuyến đó sẽ bị san sẻ. “Tuy nhiên, phân khúc hành khách của xe Limousine so với xe khách thông thường, kể cả giường nằm chắc chắn có sự khác biệt. Thực tế giá vé xe Limosine cao hơn hẳn xe giường nằm nên chỉ những người thực sự có công việc cần đi trong thời gian ngắn hoặc những người chưa đi, muốn được thử nghiệm mới đi. Chúng tôi không ngại cạnh tranh nếu doanh nghiệp xe Limousine cùng đăng ký tuyến cố định, cùng đón trả khách tại bến đầu bến cuối, nhưng nếu doanh nghiệp cứ trá hình chỉ đăng ký hợp đồng mà chạy tuyến cố định rồi luồn lách khắp nội đô đón khách thì đó là cạnh tranh không lành mạnh”, ông Thạch cho hay.

“Duy nhất Limousine tuyến Nghệ An - Hà Nội đăng ký tuyến cố định”

Tháng 1/2016, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng và Dịch vụ thương mại Hồng Vinh đưa vào khai thác loại hình vận tải xe sang Limousine ở Nghệ An trên tuyến Vinh - Hà Nội dưới hình thức xe khách tuyến cố định, tần suất hoạt động là 15 chuyến/ngày, giá vé 350.000 đồng/lượt, trở thành địa phương đầu tiên có xe Limousine hoạt động tuyến cố định. Xe Limousine Hồng Vinh sẽ chở khách từ bến xe Nghệ An đến bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại, rồi dung xe trung chuyển, xe taxi đưa khách đến nơi yêu cầu.

Ông Phạm Duy Chung, Giám đốc Công ty Hồng Vinh lý giải, hầu hết các doanh nghiệp vận tải bằng xe Limousine khi đăng ký đều chỉ đăng ký hoạt động vận tải ở hình thức xe hợp đồng nhằm mục đích đi sâu vào nội đô, đón trả khách sai quy định; Đồng thời sẽ không phải trả các khoản phí bến, phí dịch vụ vận tải. Tổng giá trị các khoản phí và dịch vụ tính ra cũng đã chiếm đến 10 - 15% doanh thu trên mỗi chuyến.

“Đăng ký chạy tuyến cố định, thời gian đầu Limousine Hồng Vinh cũng gặp rất nhiều khó khăn do các khoản chi phí cao. Nhưng tôi nghĩ, mình làm ăn lâu dài, nên cần đăng ký tuyến cố định để gây dựng thương hiệu, phát triển bền vững”, ông Vinh nói.


Theo Báo Giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản