banner tạm

Cập nhật lúc : 5:40 PM, 08/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vụ rơi máy bay quân sự: Hộp đen cũng có trục trặc

Cơ quan chức năng đang giải mã dữ liệu bên trong hộp đen máy bay trực thăng Mi 171 nhưng công việc khó khăn vì bản thân hộp đen cũng có trục trặc.

Trao đổi với Thanh Niên Online trưa nay 8.7, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương giải mã dữ liệu của hộp đen máy bay gặp nạn để tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Tuy nhiên, công việc này rất khó khăn do bản thân hộp đen cũng có trục trặc về kỹ thuật.

Cũng theo trung tướng Võ Văn Tuấn, hiện các cơ quan chuyên môn đang tích cực xác định nhận dạng danh tính, thi hài của từng chiến sĩ hy sinh.

Đối với các trường hợp thông thường, công việc xét nghiệm ADN chỉ mất từ 24 - 36 giờ là có kết quả. Trong vụ tai nạn này, một số thi hài của chiến sĩ bị cháy xém nên việc xét nghiệm ADN sẽ khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

Vụ rơi máy bay quân sự: Hộp đen cũng có trục trặc
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, hộp đen máy bay trực thăng Mi 171 cũng có trục trặc kỹ thuật - Ảnh: Hoàng Phan

Trong sự cố này, Quân chủng Phòng không – Không quân và Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội sẽ đứng ra chủ trì tổ chức lang lễ cho các chiến sĩ hy sinh. Hiện tại, các đơn vị này đang chờ kết quả xác minh danh tính rõ ràng để tổ chức tang lễ.

Đại tá Trần Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cứu hộ đường không, thuộc Quân chủng Phòng không  - Không quân cho biết, đơn vị này có 1 cán bộ hy sinh. Đó là đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, tổ trưởng giáo viên bộ môn nhảy dù cứu nạn cứu hộ đường không trực tiếp huấn luyện các học viên nhảy dù.

Theo thông tin từ đại tá Hòa, máy bay gặp sự cố đúng vào thời điểm đang lấy độ cao. Do chưa đạt độ cao cần thiết, học viên đã đeo dù cũng không thể nhảy ra ngoài. Căn cứ vào quỹ đạo cất cánh thông thường, máy bay gặp nạn đang ở vòng quỹ đạo 1, máy bay sẽ vòng qua bên trái đè trúng ngay khu chợ Hòa Lạc vốn rất đông người vào buổi sáng. 

Trong tình huống này, tổ lái đã cố gắng điều khiển máy bay vòng qua bên phải để rơi vào khu đất trống, nơi không có người dân. “Nếu không có hành động dũng cảm của tổ lái, máy bay vướng vào dây điện cao thế hoặc đè lên chợ dân sinh đang có 300 - 400 người thì không biết hậu quả sẽ đến mức nào. Trước khi hy sinh, tổ lái đã có hành động rất dũng cảm”, đại tá Hòa khẳng định.

Cũng theo thông tin của Thanh Niên Online, chiếc máy bay Mi 171 bị rơi và nổ tung khi đang huấn luyện được mua từ Nga vào năm 2005. Trong thời gian sử dụng, chiếc máy bay này từng tham gia triển khai nhiều nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ trong nhiều tình huống thiên lai, lũ lụt đặc biệt.

theo thanhnien

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản