banner tạm

Cập nhật lúc : 8:29 AM, 13/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vụ xe lao xuống sông tại Quảng Trị: Lỗi do tài xế

Hiện trường vụ tai nạn.

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 8/8, tại cầu Trúc Khê, thuộc địa phận xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, Quảng Trị, làm bị thương 18 người, được cơ quan chức năng xác định là do lái xe thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ khi đi qua cầu đang thi công.

Như đã đưa tin, vào lúc 15h 30 ngày 8/8, tại cầu Trúc Khê, Quảng Trị, xe ô tô mang BKS 37B 006.28 do tài xế Đào Văn Hải (sinh năm 19981 trú tại Nam Đàn, Nghệ An) điều khiển, trên xe trở 28 người, khi đến địa điểm trên đã lao xe xuống sát mố phía Nam cầu Trúc Khê gây tai nạn. Hậu quả, làm bị thương 18 người.

11h30 ngày 11/8, Phóng viên Báo Giao thông đã cùng với đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Quảng Trị có mặt trực tiếp tại cầu Trúc Khê, tại km 750+525 QL1A. Nơi đây, công nhân của Công ty TNHH MTV Quản lý và xây dựng đường bộ 483 đang tiến hành thi công sửa chữa cây cầu này, theo ông Nguyễn Thời Luận, cán bộ kỹ thuật của công ty, cầu Trúc Khê là 1 trong 4 cây cầu yếu gồm cầu Đông Hà, Hiền Lương, Bến Đá, Trúc Khê đang được nâng cấp sửa chữa trên QL1A từ 1/8/2013. Trong đó, các hạng mục cần sửa chữa tại cầu Trúc Khê gồm: mặt bản liên hợp thân cầu, các khe co giãn; cào bóc bê tông nhựa mặt cầu, đổ lại 1 lớp bê tông 2 lưới thép. Thời gian thi công của dự án theo dự kiến kéo dài từ 1/8 đến hết tháng 20/10/2013 và theo ông Luận thì: "Cầu Trúc Khê có 8 vị trí phải sửa chữa và thay thế, mặt cầu phải bóc đi đổ lại bê tông nhựa và gia cố bằng lưới thép do vậy nếu có thể đẩy nhanh tiến độ cũng phải đầu tháng 10/2013 mới hoàn thành".

1
Ông Khoa (giữa) miêu tả lại quãng đường trước khi xe lao xuống sông.

Ông Trần Hữu Khoa – Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ Quảng Trị, cho biết: Trước khi tiến hành thi công, đơn vị thi công đã cho cắm toàn bộ hệ thống biển báo gồm: biển cảnh báo phía chước có công trình đang thi công, biển cấm vượt, biển hạn chế tốc độ. Ngoài ra, ngay từ khi triển khai thi công mũi đầu tiên. Đơn vị đã bố trí người cảnh giới và điều khiển giao thông 24/24h ở cả 2 phía đầu cầu đảm bảo ATGT.

Chính anh Khoa và người dân ở đây cũng không hiểu tại sao chiếc xe lại lách qua được khe hẹp như vậy để lao thẳng xuống sông
Chính ông Khoa và người dân ở đây cũng không hiểu tại sao chiếc xe lại lách qua được khe hẹp như vậy ở đầu cầu rồi lao thẳng xuống sông.

Cũng theo ông Trần Hữu Khoa: Vào thời điểm xảy ra tai nạn, dù đã có hiệu lệnh dừng xe của người điều khiển giao thông (công nhân công ty) nhưng chiếc xe trên vẫn cố tình đánh lái vượt lên 1 chiếc xe container đã dừng lại phía trước và đi về đầu cầu với tốc độ cao. Nhưng ngay khi xe vượt lên, phía trước có phương tiện đang lưu thông ngược chiều nên tài xế đã đánh lái sang phía bên phải cầu (theo hướng Nam - Bắc) và lao thẳng xuống sông.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường ½ cầu đang được rào chắn để tiến hành thi công, phần còn lại vẫn cho phép xe lưu thông luân chuyển 1 chiều. 2 đầu cầu luôn có 2 nhân viên chốt gác làm nhiệm vụ điều kiển giao thông. Ở đầu cầu phía Nam nơi xảy ra tai nạn, vẫn in rõ vết bánh xe ô tô kéo thẳng từ QL 1 đến bờ sông ; một bên cột thép của tấm biển tên báo “cầu Trúc Khê” vẫn còn vết gãy do va quyệt; hệ thống lan can 2 bên thành cầu, và các cột mốc 2 đầu cầu vẫn còn nguyên vẹn.

Ở phía 2 đầu cầu, đơn vị thi công bố trí người túc trực 24/24h
Ở phía 2 đầu cầu, đơn vị thi công bố trí người chốt trực,
cảnh giới giao thông 24/24h.

Theo lời kể của bà chủ quán nước ngay chân cầu Trúc Khê - người trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn cho biết: "Nó chẳng đâm vào mô cả mà cứ thế nó lao thẳng xuống sông. May mà có mấy anh công nhân phá kính kịp thời không thì nguy".

Theo kết luận sơ bộ của công an huyện Cam Lộ, nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra ngày 8/8 là do tài xế không giảm tốc độ đến mức có thể khi đi vào cầu hẹp đang thi công.

Từ lời nhân chứng, những dấu vết tại hiện trường, cộng với kết luận của cơ quan điều tra, có thể khẳng định rõ ràng rằng nguyên nhân xảy ra tai nạn hoàn toàn thuộc về lỗi chủ quan của người lái xe. Lái xe vừa vượt ẩu vừa không làm chủ tốc độ đã tự gây tại nạn, rất may chưa để xảy ra thiệt hại về người.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản