banner tạm

Cập nhật lúc : 8:45 AM, 07/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Vướng đâu, phải gỡ ngay đó

QL14 đang được nâng cấp mở rộng

Khẳng định dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) là các dự án đặc biệt, cần cơ chế đặc biệt, công tác chỉ đạo phải trực tiếp, sâu sát hơn, tại cuộc họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT diễn ra chiều 5/8/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan phải báo cáo ngay những tồn tại, vướng mắc để kịp thời giải quyết, không chấp nhận chậm tiến độ. 
Quyết liệt triển khai

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, hiện tại công tác triển khai các dự án đang được quyết liệt thực hiện. Đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh, các nhà đầu tư đã hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công, đã bắt đầu thi công. Các dự án BOT đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ cũng đều đã được khởi công. Hiện tại, các nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, khảo sát thiết kế lập bản vẽ thi công, phối hợp với địa phương thực hiện GPMB…
 
* Dự án mở rộng QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ chia thành 37 dự án gồm 17 dự án BOT với tổng chiều dài 562km, tổng mức đầu tư hơn 42.500 tỷ đồng; 2 dự án đang đầu tư từ nguồn vốn ứng NSNN với tổng chiều dài 60km, tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn TPCP với chiều dài 678km, tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng; 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB dài 25km, tổng mức đầu tư 4.200 tỷ đồng.
* Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) gồm 7 dự án BOT dài 264km, tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng; 3 dự án TPCP dài 144,6km, tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng và 1 dự án 14 cầu yếu với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Đối với các dự án thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP), ông Sanh nhấn mạnh: Hiện đã có 15/17 dự án sử dụng vốn TPCP đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu. Riêng 2 dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu và Diễn Châu - Quán Hành đã triển khai từ năm 2010. Bộ GTVT đã phê duyệt Kế hoạch đấu thầu của 15 dự án nói trên. 

Tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14), ông Sanh cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương, đảm bảo tiến độ, chất lượng, ATGT, vệ sinh môi trường, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2016. Tuy nhiên, cũng theo ông Sanh, do đang trong mùa mưa nên việc thi công các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP (do Ban Quản lý Dự án đường HCM quản lý) chỉ ở mức cầm chừng. Việc đảm bảo ATGT tại các dự án này cơ bản đạt yêu cầu.

Đối với 3 dự án BOT do Bộ GTVT làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, đầu tư (đã khởi công trong tháng 6 vừa qua), hiện các nhà đầu tư đang làm công tác chuẩn bị đầu tư. Tại 3 dự án BOT qua tỉnh Bình Phước do địa phương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (trong đó có 2 dự án đang báo cáo Thủ tướng xin chuyển đổi sang đầu tư bằng nguồn TPCP do không bố trí được trạm thu phí hoàn vốn), do các đơn vị thi công đã ngừng thi công từ lâu nên ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ATGT. Toàn đoạn hiện có khoảng 3km đi lại khó khăn.
 
Quý III, đồng loạt khởi công các dự án TPCP 

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh trong quý III, Bộ GTVT sẽ đồng loạt khởi công các dự án TPCP còn lại. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý thiết kế mặt đường trên toàn tuyến chỉ rộng 20,5m. Hai bên chỉ mở rộng để làm hệ thống thoát nước. 

Về GPMB, Bộ trưởng khẳng định, đây là khâu hết sức quan trọng góp phần vào việc hoàn thành đúng tiến độ của dự án. Vì vậy, toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương cần vào cuộc quyết liệt. Phía Bộ GTVT, các địa phương chỉ cần có phương án là ứng tiền giải quyết ngay. 

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách dự án phải chủ động, sâu sát từng ban quản lý, nhà đầu tư, nhà thầu thi công, nhất là ở những dự án, những đoạn tuyến căng thẳng về tiến độ. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản