banner tạm

Cập nhật lúc : 10:40 AM, 14/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây cầu bắc qua biên giới Việt Nam - Campuchia

Ngày 14/01/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cùng tham dự lễ khởi công dự án cầu Long Bình – Chrey Thom. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định công trình này là một biểu tượng, một minh chứng sống động của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hunxen
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen tại lễ khởi công cây cầu bắc qua biên giới Việt Nam - Campuchia
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom nối hai tỉnh An Giang (Việt Nam) và Kandal (Campuchia) sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Pênh, Campuchia tới biên giới Việt Nam. Tổng chiều dài cầu và tuyến đường hai đầu cầu là 5.668m.
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Bình - Chrey Thom phía Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án 7 làm đại diện Chủ đầu tư, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng HJC – Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi thi công gói thầu số 10 (xây phần cầu từ phía Việt Nam đến điểm hợp long). Phần cầu phía Campuchia do Tổng công ty Xây dựng CTGT 1 thực hiện.
 
Tổng mức đầu tư điều chỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1340/QĐ-BGTVT ngày 21/5/2013 là 799.528 triệu đồng, tương đương 38,39 triệu USD tính theo tỷ giá tại thời điểm lập dự án (1USD=20.828 đồng). Trong đó: Kinh phí thực hiện phía bờ Việt Nam là 370.728 triệu đồng, tương đương 17,8 triệu USD; Kinh phí thực hiện phía bờ phía Campuchia là 428.800 triệu đồng, tương đương 20,59 triệu USD. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 20 tháng.
 
Kinh phí xây lắp cầu phía Campuchia sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Việt Nam trị giá 18,76 triệu USD. Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia tiếp theo Quốc lộ 78 được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam.
 
Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính Việt Nam trong thời gian qua đã làm việc tích cực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Công chính, Bộ Kinh tế và Tài chính và các đơn vị liên quan của Campuchia hoàn thành các công việc về khảo sát thiết kế, các thủ tục về chuẩn bị đầu tư, hoàn thành đàm phán và các thủ tục nội bộ để ký kết Hiệp định tín dụng và Thỏa thuận tạo thuận lợi xây dựng cầu Long Bình – Chrey Thom. 
 
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Công chính Campuchia và các đơn vị liên quan của hai nước trong tổ chức, quản lý và thi công để sớm đưa cầu Long Bình – Chrey Thom vào khai thác sử dụng, đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.
 
Đông đảo người dân vùng biên giới đã tới chứng kiến lễ khởi công
Đông đảo người dân vùng biên giới đã tới chứng kiến lễ khởi công
 
Cầu Long Bình – Chrey Thom có quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, kết cấu nhịp chính dạng dầm hộp thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Sơ đồ nhịp (75+120+75)m; kết cấu nhịp dẫn gồm 4 nhịp dạng giản đơn dầm Super T, chiều dài nhịp 39,1m. Tổng chiều dài cầu 439,6m; Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93; Mặt cắt ngang B=13,5m= 2x4m (làn xe cơ giới)+ 2x2,5m (lề bộ hành)+2x0,25m (lan can).
 
Cầu được thiết kế cho phương tiện qua lại với vận tốc 80km/h, tĩnh không thông thuyền 7m, chiều rộng 30m. Phần đường vào cầu theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; tần suất thiết kế P=4%; Khổ đường Bnền=12m; Bmặt=11m, phần xe chạy 7m + lề gia cố 2x2m. Ngoài ra, các công trình khác trên tuyến gồm cầu kênh số 1 và số 2 phía Campuchia, mỗi cầu gồm 1 nhịp Supper T dài 38,2m.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản