banner tạm

Cập nhật lúc : 1:44 PM, 24/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây cầu cạn tại khu vực đứt đường trên QL8

Sáng 24/10, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ và công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên Quốc lộ 8A, đoạn Hồng Lĩnh – Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Các đơn vị báo cáo phương án khắc phục đoạn đường bị sạt lở
Các đơn vị báo cáo phương án khắc phục đoạn đường bị sạt lở

Tại hiện trường, ông Cao Xuân Giao, Tổng giám đốc Khu QLĐB IV đã báo cáo với đoàn công tác tình hình khắc phục sạt lở QL8A. Ông Giao cho biết: Ngay từ chiều 17/10, sau khi nước rút, Khu đã chỉ đạo Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 474 cùng Công ty CP 470 huy động tất cả lực lượng, ngày, đêm san gạt đất đá để thông tuyến. Tuy nhiên, do tại Km 81+700, nước lũ đã cuốn trôi hoàn toàn 130m mặt đường, đẩy hơn 30.000m3 đất đá nền đường xuống vực sâu 100m, ngoài ra, nước lũ còn làm nứt gần 100m taluy dương mạn sườn núi gây nguy cơ tiếp tục sói lở. Ước tính thiệt hại lên đến gần 20 tỷ đồng.

Biện pháp duy nhất để đảm bảo giao thông bước 1 tại khu vực này là bạt taluy dương lấy đất bù nền đường bị sói lở, đồng thời cho công nhân đóng cọc sắt, kè rọ đá trên phần taluy âm bị mất để tái lập mặt đường.

Đến nay, công tác khắc phục đang bước sang giai đoạn 2, kè rọ đá, tái lập mặt đường
Đến nay, công tác khắc phục đang bước sang giai đoạn 2, kè rọ đá, tái lập mặt đường

Sau 1 tuần khắc phục, đến nay các đơn vị đang chuẩn bị hoàn thành việc thông xe một làn, sau đó sẽ tiếp tục gia cố vị trí sụt trượt. Theo ông Cao Xuân Hoa, Giám đốc Công ty cổ phần 470 thì trong tuần qua gần 100 con người gồm cán bộ và kỹ thuật cùng công nhân và thiết bị của công ty đã ăn ngủ ngay tại hiện trường để nỗ lực thông đường, với tiến độ hiện tại việc thông xe 1 làn có thể diễn ra vào ngày 25/10.

Giao thông vẫn bị tê liệt
Giao thông vẫn bị tê liệt

Biểu dương tinh thần vượt khó khăn, khắc phục sự cố của tập thể CBCNV Khu QLĐB IV, Công  ty Cổ phần 470,  Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: QL 8A là tuyến đường huyết mạch từ Hà Tĩnh lên cửa khẩu Cầu Treo thông với nước bạn Lào. Đây cũng là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước.

Cùng  với việc thông xe tạm đúng tiến độ, ngay sau đây, Khu QLĐB IV và đơn vị thi công phải tăng cường nhân lực, máy móc để khẩn trương hoàn thiện việc gia cố hệ thống móng đề phòng mưa xuống gây nguy cơ sụt trượt. “Đơn vị thi công phải động viên anh em công nhân vượt khó, đảm bảo nơi ăn nơi ở và  chế độ cho công nhân trong quá trình thi công cả ngày lẫn đêm. Cần phối hợp tốt với Bộ đội Biên phòng để đảm bảo ATGT và an ninh trật tự  trong khu vực, quá trình thông xe phải có điều tiết giao thông, đảm bảo đúng tải trọng và theo dõi chặt chẽ sự ổn định tại khu vực này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp chỉ đạo các đơn vị phải tăng cường nhân lực, vật lực, cố gắng thống xe bước 1 trong thời gian sớm nhất
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp chỉ đạo các đơn vị phải tăng cường nhân lực, vật lực, cố gắng thống xe bước 1 trong thời gian sớm nhất

Liên quan đến vấn đề xử lý vị trí sụt trượt, để đảm bảo kinh phí cho nhà thầu thi công, Thứ Trưởng Lê Đình Thọ đã giao cho Khu QLĐB IV, Tổng Cục ĐBVN và Quỹ bảo trì đường bộ gấp rút hoàn thành thủ tục để tạm ứng 10 tỉ đồng cho đơn vị thi công để tiếp tục khắc phục sự cố.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã khảo sát vị trí tại Km 82+030, nơi đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề về tình trạng nước và đất đá từ trên núi chảy xuống, hàng năm vào mùa mưa thường xuyên bị ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến và cũng là nguyên nhân gây lên sự cố đứt đường vừa qua. Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đồng ý phương án cho xây cầu cạn quy mô cầu bê tông cốt thép dự ứng lực 3 nhịp 33 với kinh phí khoảng trên 30 tỉ đồng; giao cho Vụ kết cấu hạ tầng cùng với Quỹ bảo trì đường bộ xem xét phương án về bố trí nguồn kinh phí để triển khai. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng công ty tư vấn thiết kế GTV Tedi khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng về yếu tố kỹ thuật đảm bảo công trình bền vững trước điều kiện địa chất và khí hậu nơi đây. “Bộ GTVT chỉ định thầu, đơn vị thi công phải hoàn thành trong 6 tháng  trước mùa mưa bão năm 2014”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản