banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 26/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây cầu mới, bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Trước đó vào tháng 10/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng khi ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về hướng tuyến đường sắt vượt sông Hồng cũng bảo lưu quan điểm xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay 30m và có phương án bảo tồn nguyên trạng đối với cầu Long Biên”.
Nhiều lần Bộ GTVT đã đưa ra phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng đi lệch cầu Long Biên. Thậm chí phương án này từng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do những khó khăn trong công tác GPMB nên Hà Nội đã kiến nghị phương án đi trùng tim với cầu cũ.
 
Bộ GTVT khẳng định sẽ bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên
Bộ GTVT khẳng định sẽ bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên

Xây cầu mới, giữ cầu cũ

Theo Bộ GTVT, phương án vị trí cầu và hướng tuyến hai đầu cầu đường sắt vượt sông Hồng đã được Bộ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN nghiên cứu theo các yêu cầu của UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền từ năm 2009. Suốt từ năm 2002 đến nay, phương án và vị trí hướng tuyến do Bộ GTVT nghiên cứu và đề xuất đều theo hướng xây cầu mới tách hẳn cầu cũ để bảo tồn.

Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2002 – 2004, sau khi trình báo cáo cuối kỳ, Chính phủ đã có thông báo lưu ý Bộ GTVT tính toán, tìm vị trí, hướng tuyến không trùng với cầu Long Biên, đảm bảo cảnh quan và không ảnh hưởng tới dòng chảy khu vực qua Hà Nội.

 

"Sau nhiều lần họp bàn nhưng không thể giải quyết các vướng mắc về đền bù, GPMB, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu xây cầu mới trùng với vị trí cầu cũ và có phương án bảo tồn”.

Ông Trần Thiện Cảnh
Phó Tổng Giám đốc
Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT

Thực hiện ý kiến chỉ đạo đó, Bộ GTVT liên tiếp đề xuất hai phương án không trùng với cầu cũ. Cụ thể, vào năm 2007, sau khi thống nhất với UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án xây dựng cầu Long Biên cho đường sắt đô thị cách cầu Long Biên hiện tại 30m về  phía thượng lưu.

Tuy nhiên, cho rằng ở vị trí cách cầu 30m sẽ làm ảnh hưởng tới cảnh quan mỹ thuật, kiến trúc của cầu Long Biên nên UBND TP Hà Nội lại kiến nghị tìm một vị trí khác phù hợp hơn. Đáp ứng yêu cầu này, Bộ GTVT lại tiếp tục nghiên cứu các phương án cách cầu cũ từ 60, 100, 200, 300m và so sánh các yếu tố như: Tài chính, GPMB, tiến độ dự án, tính khả thi về mặt kỹ thuật… và cuối cùng đưa ra phương án dịch chuyển cầu mới cách cầu cũ 186m về phía thượng lưu.

Để có cơ sở khách quan, phương án này đã được gửi lấy ý kiến của tất cả các cơ quan liên quan trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã báo cáo Chính phủ cho ý kiến và nhận được sự đồng thuận. Tuy vậy, sau khi Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội họp, thống nhất lựa chọn phương án này và chỉ còn chờ Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ thì đến ngày 25/10/2013, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7977/UBND-QHXDGT gửi Bộ GTVT đề nghị: “Nghiên cứu phương án cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên, hướng tuyến hai đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có”.

Bảo lưu phương án xây cầu mới cách cầu cũ 30m

Ông Trần Thiện Cảnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT – đơn vị chịu trách nhiệm lập phương án xây dựng cầu cho biết: “Sở dĩ các phương án xây cầu mới tách khỏi cầu cũ về phía thượng lưu không thực hiện được chủ yếu do vướng mắc về GPMB. Ngay sau khi công bố phương án cầu mới cách cầu cũ 186m, người dân tại các phố Nguyễn Trung Trực, Hàng Than, Quán Thánh đã gửi nhiều đơn thư khiếu nại với lý do, phương án lấy mặt bằng ở phố cổ xây cầu sẽ gây thiệt hại lớn cho họ”.

Với nhiều ý kiến trái chiều, thời gian gần đây, trong văn bản mới nhất, ký ngày 21/2/2014 gửi UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông một lần nữa khẳng định quan điểm của Bộ GTVT: “So sánh các phương án từ năm 2002 đến tháng 10/2013 và các phương án nghiên cứu bổ sung theo đề nghị của UBND TP Hà Nội, nhất là dưới góc độ bảo tồn, Bộ GTVT thấy rằng phương án đi trùng tim cầu cũ là không khả thi vì phải tháo dỡ cầu cũ. Do đó Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị lựa chọn phương án vị trí cầu mới cách cầu cũ 30m về phía thượng lưu”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Việc Bộ GTVT đưa ra ba phương án như vừa qua chỉ là để bổ sung theo kiến nghị của UBND TP Hà Nội. Bởi trước đó vào tháng 10/2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng khi ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về hướng tuyến đường sắt vượt sông Hồng cũng bảo lưu quan điểm xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên hiện nay 30m và có phương án bảo tồn nguyên trạng đối với cầu Long Biên”.

Tại Văn bản 10469/BGTVT-KHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về hướng tuyến đường sắt vượt sông Hồng do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký ngày 2/10/2013, Bộ GTVT đã đề nghị rõ: “Cầu đường sắt vượt sông Hồng được xác định tại vị trí cách cầu Long Biên hiện tại 30m về phía thượng lưu. Đây là phương án vẫn bảo tồn được cầu cũ nhưng giảm thiểu được chi phí xây dựng và GPMB. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận: Giữ nguyên phương án vị trí cầu vượt sông Hồng theo dự án đã được phê duyệt và giao UBND TP Hà Nội sớm phê duyệt chỉ giới đường đỏ theo quy định. Đối với cầu Long Biên cũ, Bộ GTVT kiến nghị thực hiện bảo tồn, tôn tạo đúng như cũ”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản