banner tạm

Cập nhật lúc : 8:19 AM, 28/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây dựng CHK Long Thành ở quy mô tối thiểu

Khẳng định xây dựng cảng hàng không (CHK) Long Thành là tất yếu khách quan, cần thiết cho đất nước phát triển, phù hợp với chiến lược, quy hoạch. Tuy nhiên, tại cuộc họp triển khai dự án này, ngày 27/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, trong điều kiện kinh tế của đất nước hiện nay, chỉ nên đầu tư xây dựng ở quy mô tối thiểu.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải nên xây dựng cảng hàng không Long Thành là cần thiết cho đất nước phát triển
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã quá tải nên xây dựng cảng hàng không Long Thành là cần thiết cho đất nước phát triển
Rà soát, xác định nguồn vốn đầu tư

Trong báo cáo đầu tư trình Hội đồng thẩm định Nhà nước mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã trình quy mô đầu tư giai đoạn 1 Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Khu bay sẽ gồm hai đường hạ, cất cánh song song, đáp ứng khai thác tàu bay A380 hoặc tương đương.
 
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, quá trình đầu tư xây dựng CHK Long Thành dự kiến chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (đến năm 2020) với mục đích hình thành CHK công suất 25 triệu hành khách/năm, đưa vào khai thác để hỗ trợ tình trạng quá tải của CHK Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm theo nhu cầu phát triển khai thác hàng không. Giai đoạn 3 (sau năm 2030) nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm và Long Thành trở thành CHK quốc tế trung chuyển.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV ACV, chi phí đầu tư giai đoạn 1 bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng  khoảng 5,6 tỷ USD. Nguồn vốn đầu tư từ vốn của ACV, ngân sách Nhà nước, ODA, cổ phần tùy theo từng hạng mục đầu tư của dự án.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho rằng, đối với CHK có công suất 10 triệu hành khách/năm thì phải xây dựng hai đường băng, nhưng vì CHK Tân Sơn Nhất và CHK Long Thành chỉ cách nhau 40km đường chim bay nên có thể dự bị cho nhau. Do đó, trong giai đoạn 1, Long Thành có thể chỉ xây dựng 1 đường băng. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý với ý kiến này và yêu cầu ACV xem xét, rà soát lại tổng mức đầu tư dự án khi chỉ xây dựng một đường băng và công suất giai đoạn 1 của CHK Long Thành là 17 triệu hành khách/năm. Bộ trưởng yêu cầu ACV cần làm rõ hơn sự cần thiết phải đầu tư dự án, trong đó lý giải cụ thể có tính thuyết phục lý do đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành ở quy mô tối thiểu.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu ACV rà soát và xác định nguồn vốn đầu tư, khai thác cảng. Trong đó, xác định nguồn vốn Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, xác định hạng mục đầu tư sử dụng vốn ODA, vốn từ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ACV cũng cần xác định các vấn đề về giao thông kết nối.
 
Quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất
Quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.Ảnh: Minh Nghĩa
CHK Long Thành là lựa chọn tối ưu

Tại phiên họp thứ hai vừa diễn ra mới đây của Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành, các thành viên Hội đồng đã có sự đồng thuận cao về sự cần thiết của việc đầu tư CHK này.

Các thành viên Hội đồng đã thống nhất chọn phương án phát triển CHK  Long Thành theo quy hoạch được duyệt thay cho phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoặc mở rộng, cải tạo căn cứ không quân Biên Hòa. Việc xây dựng mới CHK Long Thành được các thành viên Hội đồng đánh giá là phương án tối ưu.

Cụ thể, chi phí xây dựng mới CHK tại Long Thành (giai đoạn I) vào khoảng 5,6 tỷ USD. Trong khi đó, cùng với đề bài như trên, nếu mở rộng CHK Tân Sơn Nhất cần tới 9,15 tỷ USD và di dời một lượng dân cư khổng lồ lên tới 140 nghìn hộ.

Việc biến CHK Biên Hòa thành CHK dân sự cũng không có tính khả thi, dù có chi phí xây dựng tương đương, nhưng chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 4,6 tỷ USD và phải bố trí thêm một căn cứ không quân thay thế. Khu vực CHK Biên Hòa cũng đang bị nhiễm độc dioxin cần chi phí rất lớn để tẩy độc. 

Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng thẩm định đã yêu cầu ACV làm rõ hơn lợi thế cạnh tranh của CHK Long Thành với chức năng trung chuyển trong điều kiện các cảng hàng không có cùng tính chất, quy mô trong khu vực đã được đầu tư hiện đại, hoạt động ổn định với chất lượng dịch vụ cạnh tranh và chuyên nghiệp hơn. Hội đồng này cũng muốn được làm rõ hơn việc vì sao cần CHK Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế và những điều kiện cần để CHK quốc tế Long Thành trở thành CHK trung chuyển quốc tế.
 
Đồng thời, ACV cần thuyết minh rõ phân kỳ đầu tư dự án này, đảm bảo hiệu quả đầu tư và bố trí nguồn vốn phù hợp và làm rõ phương án kết hợp khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trong từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện tại của Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, phân tích kỹ tính khả thi của việc huy động vốn, khả năng hoàn trả khi sử dụng vốn ODA, phân rõ vai trò của Nhà nước và tư nhân trong trường hợp đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) cũng cần tính toán kỹ...

Những ý kiến trên đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu ACV cập nhật, bổ sung, chỉnh sửa lại báo cáo đầu tư theo góp ý của Hội đồng thẩm định.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản