banner tạm

Cập nhật lúc : 2:31 PM, 26/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây dựng mạng lưới cấp cứu tai nạn trên đường bộ cao tốc: Thực thi ra sao?

Theo Thông tư 49/2016 của Bộ Y tế, từ 1/3/2017, tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu. Vậy thực tế triển khai ra sao? 

Xây dựng mạng lưới cấp cứu tai nạn trên đường bộ cao tốc: Thực thi ra sao? - ảnh 1

Tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có 1 trạm cấp cứu

Từ năm 2012, Bộ GTVT đã ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ”. Trong đó nơi trực của nhân viên cứu hộ sơ cứu TNGT là một trong những hạng mục bắt buộc mà các trạm dừng nghỉ phải cung cấp. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đặc biệt là kinh phí, thời gian qua, việc đầu tư các trạm cấp cứu gần như không được các chủ đầu tư thực hiện.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã ban hành thông tư mới gỡ khó cho vấn đề nêu trên. Theo đó, mạng lưới cấp cứu tai nạn trên đường bộ cao tốc bao gồm các trạm cấp cứu, được tổ chức theo nguyên tắc là tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu. Các trạm này được tổ chức lồng ghép vào các cơ sở khám, chữa bệnh có sẵn trên đường bộ cao tốc như: Trạm y tế xã/phường, Trung tâm y tế quận/huyện, Trung tâm cấp cứu 115, bệnh viện nhà nước, bệnh viện tư nhân.

Thông tư trên được đánh giá là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhằm đảm bảo kịp thời cấp cứu, giảm thiểu thương vong cho nạn nhân của những vụ tai nạn giao thông.

Trao đổi về tầm quan trọng của hoạt động sơ cấp cứu tại chỗ, ông Nguyễn Phương Nam, cán bộ chương trình Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: Theo kinh nghiệm trên thế giới, chúng ta có thể nghe đến "giờ vàng", nghĩa là trong vòng giờ đầu tiên nếu người bị nạn TNGT được cấp cứu kịp thời thì khả năng được cứu sống và hạn chế mức độ nghiêm trọng của chấn thương được giảm rất nhiều. Nghiên cứu của cộng đồng châu Âu cũng chỉ ra, nếu được cấp cứu kịp thời và sớm, đủ tiêu chuẩn thì có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 25% đối với nạn nhân TNGT đó.

Đồng tình về vấn đề này, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng UBATGT Quốc gia cũng đã có cuộc trao đổi cụ thể về kinh nghiệm triển khai mạng lưới cấp cứu tai nạn trên cao tốc tại các quốc gia trên thế giới và lưu ý khi thực thi tại Việt Nam.
 

Như vậy, TNGT xảy ra trên các tuyến cao tốc đều gây hậu quả rất nghiêm trọng. Con số thương vong chỉ có thể được giảm thiểu nếu công tác cấp cứu ban đầu được thực hiện kịp thời. Do đó, Thông tư mới của Bộ Y tế được đánh giá là cần được đẩy mạnh và thực thi đồng bộ hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc nhấn mạnh: Thông tư thì đã có nghiên cứu đối với thực tế hiện nay cho thích hợp. Có nghĩa không phải là kiếm đất để xây dựng trạm cấp cứu lên mà bây giờ là lồng ghép vào các cơ sở, trạm y tế. Như vậy, người ta chỉ cần bổ sung thêm trang thiết bị hoặc nhân sự cho phù hợp trên cơ sở nhân sự đã có. Điều này không có nghĩa là xây dựng mới, thành ra chủ trương của Chính phủ khi xây dựng các trạm thì cần được hiểu theo tính chất xã hội hóa, phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, các ý kiến đồng thuận cho rằng, TNGT trên cao tốc có tính chất nghiêm trọng hơn trên các tuyến đường khác, mức độ thương vong cao và phức tạp hơn. Điều này đòi hỏi đội ngũ làm công tác sơ, cấp cứu phải có kinh nghiệm, được trang bị thiết bị y tế tốt và phải được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Bởi vậy, cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cần quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng y tế cấp cơ sở, từng bước nâng cao hiệu quả của các trạm y tế địa phương trong thời gian tới. Có như vậy, chúng ta mới góp phần sơ cấp cứu kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của TNGT gây ra trên đường cao tốc trong thời gian tới.

theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản