banner tạm

Cập nhật lúc : 6:12 PM, 19/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xây mới 6 cầu đường sắt trên tuyến Bắc-Nam

Sáng ngày 19/2, tại Ninh Thuận đã diễn ra lễ động thổ xây dựng 6 cầu đường sắt thuộc dự án nâng cao toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-TPHCM thuộc gói thầu xây lắp số 3C. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đến dự và phát lệnh động thổ.

Đến dự có Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ông Hiroyuki Hayashi, ông Shiro Oda đại diện văn phòng Jica tại Việt Nam, ông Trần Quốc Đông, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu và đông đảo người dân đến dự lễ.

Các đại biểu làm nghi thức động thổ
Các đại biểu làm nghi thức động thổ

Ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (RPMU) cho biết: Dự án nâng cao toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội-TPHCM bao gồm việc xây dựng và nâng cấp 44 cầu, xây dựng nhà ga Ninh Bình và các hạng mục liên quan. Đối với gói thầu xây lắp 3C (CP3C) sẽ xây dựng 6 cây cầu gồm: cầu Tháp Chàm, cầu Sông Quao, cầu Sông Lòng Sông Lớn, cầu Sông Lòng Sông Nhỏ, cầu sông Lũy, cầu Mương Mán nằm trên địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Gói thầu xây lắp CP3C ngoài việc xây dựng 6 cầu còn cải tạo và xây dựng 1 đường ngang có trang bị thiết bị cảnh báo tự động trong phạm vi đường dẫn cầu thuộc dự án. Đồng thời xây dựng 1 đường chui dân sinh dạng cống hộp trên đường dẫn cầu.

Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu Rinkai-RCC, Liên danh JOT là đơn vị tư vấn giám sát. Dự kiến thời gian hoàn thành gói thầu xây lắp này là 30 tháng (bảo hành 12 tháng).

Nhiều cây cầu đường sắt trên tuyến Bắc-Nam đang xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều cây cầu đường sắt trên tuyến Bắc-Nam đang xuống cấp nghiêm trọng

Ông Takehiko Yamaguchi chủ tịch Công ty Rinkai đại diện các nhà thầu thi công cho biết: nhà thầu Rinkai đã có hơn 15 năm kinh nghiệm xây dựng các cầu, đường sắt Việt Nam nay tiếp tục được lựa chọn thi công các công trình thuộc tuyến đường là niềm vinh dự lớn lao. Ông Yamaguchi cũng thay mặt các nhà thầu cam kết thi công đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn lao động trong suốt quá trình thi công.

Ông Trần Quốc Đông, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cám ơn cơ quan Jica tại Việt Nam đã có nhiều nỗ lực làm bước cầu nối trong việc triển khai dự án nâng cao toàn bộ cầu đường sắt trên tuyến Bắc-Nam và mong muốn được tiếp tục hợp tác trong các dự án tiếp theo trong tương lai. “Trong quá trình thi công dự án chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ đôn đốc các nhà thầu để gói thầu xây lắp này hoàn thành đúng tiến độ”, ông Đông nói.

Ông Trần Quốc Đông thay mặt Tổng công ty Đường sắt Việt nam cam kết đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
Ông Trần Quốc Đông thay mặt Tổng công ty Đường sắt Việt nam cam kết đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM cùng với QL1 là tuyến đường vận tải huyết mạch quan trọng nhất của đất nước. Sau gần 100 năm khai thác tuyến đường sắt này đã xuống cấp nghiêm trọng đặc biệt là các công trình cầu. Tuy đã được nâng cấp, cải tạo nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày một tăng cao và đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Vì vậy việc tiếp tục cải tạo và xây mới nhiều cây cầu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam là yêu cầu cấp bách để nâng cao tốc độ, đảm bảo ATGT. Do không vướng công tác GPMB nên các nhà thầu cần phải tập trung thiết bị, máy móc đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc có thể hoàn thành vượt tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ GTVT, tổ chức triển khai thi công công trình theo hợp đồng đã ký kết, nhất là chất lượng, tiến độ, ATGT và vệ sinh môi trường. “Dự án sau khi hoàn thành ngoài hiệu quả rõ rệt về nâng cao tốc độ và an toàn tàu chạy thì ngành đường sắt cần tiếp thu những giải pháp công nghệ, phương pháp quản lý thi công đường sắt tiên tiến của Nhật Bản tạo tiền đề thuận lợi để ngành đường sắt từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác vận tải”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao tốc độ tàu chạy và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao tốc độ tàu chạy và an toàn trên tuyến đường sắt Bắc-Nam.

Trước đó ngày 18/2 đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Ngọc Đông làm trưởng đoàn cũng đã có chuyến đi thị sát về công tác an toàn cũng như chất lượng dịch vụ tại các ga trên tuyến đường sắt Bắc-Nam từ ga Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) ga Tháp Chàm và trạm sửa chữa toa xe Tháp Chàm.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản