banner tạm

Cập nhật lúc : 7:37 PM, 13/08/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe dù lộng hành: Vô tư ‘chộp’ khách trước mặt thanh tra giao thông?

Không phải ngày lễ, Tết, nhưng tình trạng xe dù bến cóc hoạt động công khai gây ùn tắc mất an toàn giao thông bất chấp sự hiện diện của cơ quan chức năng…

Đó là thực trạng đang diễn ra ở gần các bến xe lớn tại Hà Nội. Việc có quá nhiều xe khách dồn vào khu vực trung tâm Giáp Bát, Mỹ Đình nảy sinh tình trạng này.

Xe dù lộng hành: Vô tư ‘chộp’ khách trước mặt thanh tra giao thông? - Ảnh 1

Ngang nhiên bắt khách trên phố Kim Đồng (ảnh cắt từ clip)

Ngang nhiên dừng đỗ bắt khách

Ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin sau nhiều ngày, cùng một thời điểm, trên tuyến đường Kim Đồng, Phạm Hùng những chiếc xe Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Phú Thọ, Quảng Ninh vẫn rình rập “chộp” từng khách một đưa lên xe.

10h30’ ngày 13/7, có mặt tại cổng ra vào bến xe Mỹ Đình, có thể ghi nhận hàng loạt hãng xe ngang nhiên dừng, đỗ bắt khách. Có thể điểm mặt như: xe mang BKS 29B 10686, 29B 113 89 của nhà xe Thiên Trường, xe Đức Phúc, hay hàng loạt xe chạy về hướng Việt Trì.

15h cùng ngày, có mặt ở đối diện bến xe Mỹ Đình tình trạng này vẫn diễn ra. Hàng loạt xe chạy tuyến Quảng Ninh dừng đỗ bắt khách, có thể kể tên: Xe Kumo Việt Thanh BKS 29LD 02347, xe Cửa Ông, 14B 00118, xe Thanh Ba Phú Thọ BKS 19B00296.

Điểm nóng nhất về tình trạng này có thể kể đến ngay trước mặt Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc Gia Hà Nội), việc chèo kéo khách diễn ra rõ như ban ngày, làm đoạn đường thường xuyên ùn, tắc. Tuy nhiên vẫn không có sự hiện diện của các lực lượng chức năng để xử lý.

Xe dù lộng hành: Vô tư ‘chộp’ khách trước mặt thanh tra giao thông? - Ảnh 2

Xe bắt khách trên đường Phạm Văn Đồng - ĐH Quốc gia (ảnh cắt từ clip)

9h30’ ngày 14/7 có mặt trên tuyến đường Kim Đồng (Giáp Bát, Hoàng Mai), phóng viên ghi lại hoạt động ngang nhiên hơn, bất chấp sự có mặt của cả công an phường Giáp Bát, của Thanh tra Giao thông vận tải Hoàng Mai nhưng những xe này vẫn dừng đỗ, vô tư xuống chèo kéo, tranh dành khách.

Mặc dù có sự xe của lực lượng TTGT mang BKS 31A 8312 nhưng vẫn có hàng loạt xe bắt khách, có thể điểm mặt: 18B 00317, 18N 5799 của HTX VT Hòa Bình – Đò Quan, 18B 01315, 18B 01208 của công ty TNHH Hiền Phước Nam Định, 18B 01314, 35B 00702 của công ty VT ô tô Ninh Bình, 29B 08926 của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội chạy tuyến Nam Định, xe 29B 11239 của công ty TNHH Trường Đạt chạy tuyến Thanh Hóa, xe 35B 00126 công ty CPVT Minh Long Ninh Bình, xe 29B 06601 của công ty CP 27/7 Đống Đa Ninh Bình, 18B 00736 của HTX VT Giao Thủy.

Vào thời điểm 4h30 ngày 19/7 phóng viên tiếp tục ghi nhận, tình trạng bắt khách phớt lờ đèn tín hiệu, những chiếc xe vẫn đứng trình ình vô tư bắt khách, rồi chạy xuống nút giao bến xe Đuôi Cá những chiếc xe lại tiếp tục quay đầu trờ lại để đón cho đầy. Tuy nhiên vẫn không thấy bóng lực lượng chức năng xử lý?

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng loạt đầu xe này dừng, đỗ có phân nửa số này không đăng ký chạy tuyến cố định, vô tư hoạt động. Có thể kể đến như các xe: Của HTX Vận Tải Hòa Bình – Đò Quan, Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội… đều không không có hợp đồng cụ thể: 18N 5799, 18B 01314, 29B 08926, 18B 00317, hay các xe của nhà xe Khánh Hằng, xe Hải Hiền, đăng ký trong bến xe khách Phía Nam vào một khung giờ nhưng lại chạy từ các bến dù có địa điểm 184 Phương Liệt vòng qua Ngã tư Vọng đi ra.

Câu hỏi đặt ra, có chuyện làm ngơ của lực lượng chức năng?

“Họ” có làm hay không?

Lý giải điều này, ông Hoàng Ngọc Đức (Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Tình trạng xe bắt khách dọc đường là có. Hiện tại chúng tôi thường xuyên tăng cường tuần tra xử lý, nhưng khó ở chỗ chúng tôi không thể xử phạt khi xe đang chạy được. Nhiều nhà xe lợi dụng đèn tín hiệu để bắt khách nên khi lực lượng TTGT có mặt cũng không xử lý được.

Xe dù lộng hành: Vô tư ‘chộp’ khách trước mặt thanh tra giao thông? - Ảnh 3

Mặc kệ đèn tín hiệu, xe vẫn bắt khách (ảnh cắt từ clip)

Thiếu tá Đinh Tiến Thành (Đội phó Đội CSGT số 6 - Công an Hà Nội) đơn vị phụ trách địa bàn dọc bến xe Mỹ Đình ra, cho rằng: “Bằng mắt thường rất khó để xử lý được xe rùa bò, trong khi đó giờ cao điểm lực lượng CSGT không thể dừng xe để xử lý vì dễ gây ùn tắc. Các nhà xe lợi dụng qua chốt CSGT, qua điểm giám sát camera để đón khách.”

Nhưng có một điều lạ là những chốt CSGT này thường được bố trí lùi hẳn vào trong, cụ thể như tại chốt giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng lại được bố trí sâu vào phía đường Hoàng Quốc Việt không thể quan sát được xe dừng đổ trên đường Phạm Văn Đồng. Lý giải điều này ông Thành cho biết là để tránh… thời tiết?

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, đại diện bến xe Mỹ Đình cho biết: “Chúng tôi chỉ có thế quản lý xe ở trong bến, còn bên ngoài, thì đã có lực lượng TTGT, CSGT. Chúng tôi đã có các buổi họp và có cam kết với các lực lượng này khi có biên bản xử phạt chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý như đình tài... Tuy nhiên, hầu như ít khi chúng tôi nhận được sự phối hợp.”

Còn đại diện bến xe Giáp Bát thì cho rằng, phong trào lắp giám sát hành trình làm rất bài bản, trong đó, 100% các xe đều phải lắp giám sát hành trình thì mới được đăng kiểm.

Câu hỏi đặt ra lắp giám sát hành trình là chỉ để khi có tai nạn xảy ra mới kiểm tra để xem nguyên nhân do đâu? Sở Giao thông Vận tải có hẳn một phòng quản lý vấn đề này, mọi hoạt động của xe, dừng đỗ ở đâu, mở cửa xe bao nhiêu lần họ đều nắm được. Vậy tại sao tình trạng xe dù bến cóc vẫn xảy ra, khiến người dân bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Theo nguoiduatin.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản