banner tạm

Cập nhật lúc : 10:38 AM, 09/01/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe né trạm thu phí cao tốc phá đường tỉnh Bắc Ninh

Tình trạng xe ô tô các loại tiếp tục rồng rắn nối đuôi trên “con đường máu” nhằm né trạm thu phí...
23

Các xe né trạm thu phí đi vào đường xã Phù Đổng khiến con đường bị xuống cấp nghiêm trọng

Tình trạng xe ô tô các loại tiếp tục rồng rắn nối đuôi trên “con đường máu” nhằm né trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn diễn ra mỗi ngày với mật độ dày đặc khiến tuyến đường trở nên “ngột ngạt”, quá tải. Tuyến đường hiện không chỉ xuống cấp nghiêm trọng mà TNGT cũng đã ở mức báo động.

“Con đường máu” vẫn “oằn mình” gánh xe

Những ngày qua, PV Báo Giao thông tiếp tục có mặt tại điểm giao từ cao tốc Hà Nội - Bắc Giang rẽ vào đường Phù Đổng (đoạn cách cầu Phù Đổng khoảng 1km theo hướng từ Hà Nội đi Bắc Giang). Chỉ trong 15 phút, có hàng trăm lượt xe ô tô tải, ô tô con đủ loại BKS Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… từ cao tốc nối đuôi nhau đi vào đường Phù Đổng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) rồi men theo con đường đê ra cầu Chạc, đi qua xóm Sóc (xã Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đến khu công nghiệp VSIP. Lúc này, dòng xe chia hai hướng, một chạy vào đường dẫn nhập làn cao tốc và hành trình đi Bắc Ninh, Bắc Giang; một hướng khác là chạy qua cầu vượt Đại Đình để vào trung tâm TX Từ Sơn mà không phải qua trạm thu phí tại Km 152+080 trên cao tốc.

Cũng né trạm thu phí theo hướng ngược lại, các xe ô tô… chạy trên cao tốc hướng từ Bắc Ninh về Hà Nội, khi đến điểm giao với TX Từ Sơn liền rẽ phải rồi tăng ga chạy thẳng lên cầu vượt Đại Đình hướng về phía xã Phù Đổng, đến hầm chui dân sinh tại nút giao giữa cao tốc và xã Phù Đổng thì rẽ xuống hầm để chạy về đường đê sông Đuống hoặc lên cao tốc hướng về trung tâm TP Hà Nội mà không cần mất một khoản phí nào.

Việc hàng trăm ô tô né trạm thu phí và thay nhau “cày xới” con đường tỉnh lộ 179 giáp danh Hà Nội và Bắc Ninh đang dần phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến tuyến đường bị hư hỏng trầm trọng, “ổ voi”, “ổ trâu” xuất hiện dày đặc, nghiêm trọng nhất là đoạn qua xóm Ban, chợ Gióng và đường Phù Đổng - Cầu Chạc,…tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay từ đoạn đầu nút giao từ cao tốc rẽ vào đường Phù Đổng, biển cấm xe tải theo giờ từ 6h30 - 8h30 và từ 16h -18h đã được cắm cảnh báo nhưng vào khung giờ cấm trên, các xe tải BKS 29C -575.79, 89C - 012.31 … vẫn ngang nhiên đi vào. Thậm chí, dọc 3km của tuyến đường có nhiều đoạn cắm biển cấm xe tải trọng từ 10 tấn (như đường Phù Đổng - cầu Chạc), cấm xe ô tô (đoạn qua xóm Ban, xã Phù Đổng),… nhưng các xe tải trọng lớn vẫn vô tư lưu thông. Con đường nhỏ với chiều rộng khoảng 3m vì thế thường xuyên ùn tắc, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Chị Mai, bán hàng tạp hóa nhỏ trên trục đường xã Phù Đổng cho biết, mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt ô tô các loại nối đuôi chạy vào đường của xã khiến con đường ngày càng xuống cấp, “ổ voi”, “ổ gà” giăng khắp nơi, người dân đi lại khó khăn. Đêm xuống, tiếng ồn từ động cơ phát ra làm người dân mất ngủ, ngày nắng thì bụi mù, mưa thì nước bẩn bắn tứ tung.

“Chỉ trong thời gian ngắn, trên tuyến đường đã có 4 người tử vong vì TNGT. Tài xế điều khiển xe vun vút ngay giữa khu dân cư mà không để ý gì, nhất là trước cổng trường học, các cháu học sinh khi tan học cứ phải đi nép vào tường, hàng cây vì phải nhường đường cho dòng xe ô tô ở cả hai bên”, chị Mai lo lắng.

Có biển cấm, xe vẫn lưu thông

Theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, tình trạng các xe tải, xe ô tô con né trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mật độ ngày một dày hơn vì những lái xe thường xuyên đi trên tuyến thường rỉ tai nhau về con đường tránh mất phí.

Ông Trần Xuân Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết chỉ tính từ tháng 5 đến tháng 12/2016, trên tuyến đường đã xảy ra 13 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người chết (trước kia cả năm mới xảy ra 4-5 vụ), không kể các trường hợp va chạm nhỏ hoặc tự giải quyết xảy ra thường xuyên, có ngày tới 4 vụ. Ngoài ra có 2 vụ xe tải lật xuống mương. Cơ sở hạ tầng giao thông bị xuống cấp hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ gà, nhiều hố sâu lún nứt, mặt đê bị vỡ sạt sang hai bên, dễ gây lật xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao, 5 cột điện chiếu sáng trên tuyến đê bị đổ, dây điện nhiều lần bị đứt gây nguy hiểm tính mạng người dân”, ông Tĩnh cho biết thêm.

Ông Tĩnh cũng cho hay, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án xử lý các vi phạm về ATGT theo quy định, có giải pháp cấm xe lưu thông: “Trước mắt, vào giờ cao điểm, công an xã vẫn phải túc trực tại các điểm đầu vào đường để phân luồng, điều tiết giao thông trong giờ cao điểm. Mặc dù đã cắm biển cấm xe theo giờ, cấm xe quá tải trọng nhưng lực lượng công an xã không đủ thẩm quyền để tiến hành xử phạt”, ông Tĩnh nói thêm.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản