banner tạm

Cập nhật lúc : 12:37 PM, 09/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm

Sáng 8/11, lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Nam bắt đầu thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải trọng trên QL1, khu vực “cửa ngõ” phía Bắc của tỉnh (Km 949+700).
Hướng dẫn phương tiện “lân cân”
Hướng dẫn phương tiện vào kiểm tra tải trọng

Việc kiểm tra xử lý xe ô tô chở quá tải của lực lượng liên ngành Quảng Nam trong ngày đầu tiên tưởng đã phải hoãn do sáng 8/11 trời đổ mưa. Tuy nhiên, cơn mưa không kéo dài và trời nắng đã thuận lợi, nên đến hơn 8h30 sáng 8/11, các lực lượng trong tổ liên ngành đã bắt đầu thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe chở quá tải.

Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 2

Theo ghi nhận của PV, từ 8h30 đến 10h sáng 8/11, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 8 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp chở quá tải. Cụ thể, ô tô chở hàng đông lanh BKS 63K-3473 chở 20.815 kg, trong khi tải trọng cho phép chở của chiếc xe này là 14.000 kg. Tương tự, xe ô tô BKS 77H-8026 (chở hàng điện tử) chở 14.880/12.920 kg. Xe ô tô BKS 95T-0792 (chở hàng tân dược) chở 23.020/14.500 kg. Xe  89C-02859 chở 12.530/9.990 kg.

UBND tỉnh Quảng Nam đã trích kinh phí trang bị cân di động để lực lượng chức năng xử lý xe ô tô chở quá tải
UBND tỉnh Quảng Nam đã trích kinh phí trang bị cân di động để lực lượng chức năng xử lý xe ô tô chở quá tải
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 4

Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng (Thanh tra Sở GTVT, Đội Thanh tra Đường bộ III.01 – Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH – Công an tỉnh) tại hiện trường, việc kiểm tra xe ô tô chở quá tải diễn ra suôn sẻ. Việc xử lý hạ tải đối với các xe ô tô chở hàng rời chở quá tải thực hiện được, tuy nhiên đối với một số trường hợp xe chở các loại hàng “đặc chủng” như hàng đông lạnh, container niêm chì, hoặc xe ô tô chở bê tông tươi, xe bồn, thậm chí đối với trường hợp giấy đăng ký, đăng kiểm phương tiện đã bị lực lượng chức năng các tỉnh tạm giữ…, thì việc xử lý hạ tải gặp phải những khó khăn. 

Lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm tra giấy tờ và kiểm tra tải trọng phương tiện
Lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm tra giấy tờ và kiểm tra tải trọng phương tiện

Ông Võ Quang Lâm – Chánh Thanh tra Sở GTVT, Tổ trưởng tổ liên ngành kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải cho biết, khó khăn nhất hiện vẫn là công tác hạ tải, nhất là xe ô tô chở hàng đông lạnh - chưa có kho bảo quản hàng đông lạnh, xe container niêm chì - không có phương tiện bốc dỡ… Theo kế hoạch, sau 4 ngày thực hiện việc kiểm tra, tổ liên ngành sẽ họp rút kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm ngăn chặn hữu hiệu các trường hợp xe ô tô chở quá tải.

Sau khi xe lên cân, máy in không dây được kết nối in ra các thông số về tải trọng phương tiện
Sau khi xe lên cân, máy in không dây được kết nối in ra các thông số về tải trọng phương tiện

Đây cũng là tiền đề quan trọng để tỉnh Quảng Nam phối hợp triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của Bộ GTVT. Trước mắt, trong ngày đầu ra quân, ngoài lập biên bản xử lý phương tiện vi phạm theo quy định, một số trường hợp lực lượng chức năng còn tuyên truyền và yêu cầu lái xe làm cam kết không tái phạm…

Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 7

Trước đó, nhằm ngăn chặn tình trạng chở quá tải ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình giao thông đường bộ, gây mất ATGT, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định hỗ trợ kinh phí cho Sở GTVT mua cân di động để xử lý xe ô tô chở quá tải. Đây là loại cân ô tô xách tay kết nối không dây do Hãng Migun (Hàn Quốc) sản xuất có giá khoảng 230 triệu đồng. Đồng thời, thành phố lập Tổ liên ngành, gồm Thanh tra Sở GTVT, Đội Thanh tra Đường bộ III-01 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), Phòng CSGT và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh để triển khai thực hiện kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải trên các tuyến QL1A, QL14B, QL14D và ĐT616.

Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 8

Từ những phương tiện đã “lên cân” trong sáng 8/11 cho thấy, việc các tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải trọng thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu về tải trọng trên những chiếc xe chở quá tải. Tuy nhiên, mặc dù lái xe đã biết chở quá tải sẽ bị xử phạt nặng, nhưng lái xe lại được một số công ty, chủ hàng “cam kết” thanh toán lại tiền nộp phạt khi lái xe bị xử lý xe chở quá tải. Tài xế Trần Văn C., lái xe chở hàng tân dược khi bị xử phạt cho biết nếu chở đúng tải từ Nam ra Bắc thì không đủ các chi phí như xăng dầu…, hơn nữa chủ hàng “cam kết” sẽ thanh toán lại cho mình số tiền đã bị lập biên bản nộp phạt nên cũng “cố gắng” chở.

Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 9

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, những chiếc xe đã lên bàn cân sáng 8/11 bị xử lý lỗi vi phạm chở quá tải mới chỉ là những… “con cá” nhỏ. Bởi khi lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe ô tô chở quá tải tại Km 949+700 QL1 (ngoài ngã ba tuyến tránh Vĩnh Điện gần 1km), thì phía 2 đầu vị trí đặt trạm cân này  có rất nhiều phương tiện “đáp” lại bên đường, hoặc vào đậu đỗ tại các quán cơm, cây xăng dầu… để “nghe ngóng” và chờ “giờ G” khi lực lượng chức năng giao ca… để vượt qua trạm như những hình ảnh dưới đây.

Trong khi đó, nhiều xe ô tô đang “án binh” để nghe ngóng và chờ “giờ G” để vượt trạm
Trong khi đó, nhiều xe ô tô đang “án binh” để nghe ngóng và chờ “giờ G” để vượt trạm
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 11
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 12
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 13
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 14
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 15
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 16
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 17
Xe quá tải rồng rắn chờ vượt trạm - ảnh 18
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản