banner tạm

Cập nhật lúc : 8:24 AM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xem xét điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật MBH

Sau hơn 5 năm thực hiện, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về  mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe gắn máy (QCVN:2008) đã bộc lộ một số yếu tố không phù hợp với điều kiện thực tế. Nên chăng đã đến lúc sửa đổi bổ sung quy định này?
MBH hiện tại được cho là quá nặng
MBH hiện tại được cho là quá nặng
Mũ “xịn” quá nặng?

Đang lựa chọn MBH trên vỉa hè đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội), chị Hải Yến, ngụ tại phường Dịch Vọng Hậu cho biết, sau một hồi lắng xuống, dạo này MBH vỉa hè lại bùng phát. Dù biết mũ không đạt chất lượng, nhưng tôi cũng chọn mua một chiếc giá 50.000 đồng. Tôi đi làm gần, lại không bao giờ đi nhanh, đội mũ “xịn” nặng quá, lại bí, không nhẹ nhàng, thời trang như chiếc này”.

Thực ra suy nghĩ của chị Yên là tâm lý chung của nhiều người hiện nay, do vậy, mũ rởm không đảm bảo an toàn vẫn còn “đất sống”.

Thậm chí nhiều người tỏ ra băn khoăn khi chính mũ của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có dán tem, đủ khối lượng, mút xốp... cũng không biết có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chất lượng hay không? 
 
"Trọng lượng của mũ không phải là vấn đề duy nhất liên quan đến sự an toàn cũng như chi phí nên khi có thay đổi chúng ta phải cần cân nhắc kỹ. Một sản phẩm an toàn có giá trị sử dụng trong vòng 3 năm với mức giá 200.000 - 300.000 đồng theo tôi là không cao, điều quan trọng là làm thế nào để kiểm soát được chất lượng và đem lại lòng tin cho người tiêu dùng”.
Bà Hoàng Thị Na Hương
Phó Giám đốc điều hành Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á
"Nếu giảm trọng lượng quy định mà vẫn giữ nguyên các tiêu chuẩn về độ đâm xuyên, va đập thì sẽ phải sử dụng loại siêu nhẹ như sợi thủy tinh, sợi carbon sẽ dẫn đến giá thành rất cao. Mà người tiêu dùng đang mong muốn giá thành rẻ, chất lượng tốt, đẹp lại nhẹ. Nếu sửa quy chuẩn, các nhà đầu tư sản xuất MBH hiện nay sẽ gặp khó vì phải đầu tư dây chuyền sản xuất cho phù hợp với quy chuẩn mới”.
Bà Ngô Hương
Công ty TNHH HJC VINA

Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công thương – Trưởng đoàn Đoàn kiểm tra liên ngành về thực hiện Chỉ thị 04 cho biết, qua kiểm tra 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH thì có tới 10 cơ sở vi phạm (chiếm 76%) phải xử lý, hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng (không đúng QCVN2:2008). Qua khảo sát trong tổng số gần 100 doanh nghiệp sản xuất MBH thì số doanh nghiệp tự sản xuất toàn bộ linh kiện và lắp ráp MBH hoàn chỉnh không quá 5 doanh nghiệp. Số còn lại chỉ sản xuất vỏ mũ và mua các linh kiện khác về lắp ráp, thậm chí MBH sản xuất ra cũng không biết mũ của mình có đảm bảo chất lượng hay không như cơ sở sản xuất Nakata – Hải Dương. 

 
Xem xét điều chỉnh QCVN2: 2008

Trong nhiều kiến nghị mà Đoàn  kiểm tra Chỉ thị 04 đề nghị Bộ Khoa học & Công nghệ sớm tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các nhà sản xuất, Hiệp hội Người tiêu dùng có việc xem xét điều chỉnh  việc thực hiện QCVN2: 2008 cho phù hợp với thực tiễn. Vì hiện nay quy chuẩn chỉ tiêu cao, nếu áp dụng thì giá thành cao, trọng lượng nặng, không phù hợp với người Việt Nam. Đoàn kiểm ra cũng kiến nghị sửa đổi Thông tư số 26/2012/TT-BKHCN quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường và trong sản xuất, tránh việc khi mang mũ giám định ở tại trung tâm này không đạt nhưng chuyển sang trung tâm khác giám định lại đạt  - ông Hùng nói. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, Tổng cục Đo lường chất lượng đã triệu tập các chuyên gia trước đây tham gia xây dựng QCVN2: 2008 để xem xét nghiên cứu điều chỉnh một số điểm chưa phù hợp. Tổng cục đã giao Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực III xem xét lại các yếu tố về trọng lượng, tốc độ… Vị lãnh đạo này cũng khẳng định việc áp dụng một số tiêu chuẩn của châu Âu vào nước ta là không phù hợp với điều kiện thực tế, như thể trạng của họ khác ta, mô tô của họ được phép đi vào đường cao tốc, nhưng ở ta thì không, do đó việc điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với thực tế là chuyện cần xem xét.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản