banner tạm

Cập nhật lúc : 9:42 AM, 12/05/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý bất cập trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang

Trên tuyến QL1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang, phần đường qua Hà Nội- Bắc Ninh dài hơn 20 km chỉ được nâng cấp trên nền đường cũ. Mặc dù nhà đầu tư không xây đường gom dành cho xe máy, xe thô sơ nhưng lại cấm các loại phương tiện này lưu thông. Đây chính là bất cập mà các cơ quan chức năng đang tháo gỡ.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại nút giao QL31 thuộc địa phận TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) và điểm cuối tại vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ thuộc địa phận huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Theo phương án Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang đưa ra, sau khi thu phí, sẽ cấm xe máy, xe thô sơ lưu thông vào vào QL1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang.

Tuy nhiên, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có chiều dài hơn 20 km nhà đầu tư không xây dựng đường gom hai bên mà bắt các phương tiện đi vòng qua đường làng.

Về sự vô lý này, ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết quốc lộ dân đang đi thì Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư nâng cấp, rồi cấm xe máy, xe thô sơ và tiến hành thu phí nhưng lại không làm đường cho các loại phương tiện này lưu thông.

Trong khi đó, đoạn đường qua Bắc Ninh lại không có đường gom hai bên, người dân sinh sống hai bên đường không có đường để đi lại. “Nhà đầu tư dự kiến phân luồng cho xe máy, xe thô sơ của người dân đi vào các đường nông thôn, đường vòng nhưng ngay cả chủ đầu tư còn không tìm ra đường thì sao bắt người dân phải đi”, ông Lê Ngọc Tuyển nói.

Ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nhận định phương án mà nhà đầu tư đưa ra để phân luồng cho xe máy, xe thô sơ lưu thông trên QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh là không hợp lý.

“Đường quanh co qua nhiều thôn, làng, đường huyện, nhiều đoạn chưa được nâng cấp, hệ thống chiếu sáng chưa hoàn thiện; tổ chức giao thông chưa hoàn chỉnh gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là với người địa phương khác. Chưa kể, tỉnh lộ 295B hiện đang trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp chưa hoàn thiện về tổ chức giao thông”, ông Nhường nói.

Mặt khác, với phương án phân luồng như nhà đầu tư BOT đề xuất, khi thực hiện thu phí thì các phương tiện giao thông gồm cả ô tô (tránh trạm thu phí), xe mô tô, xe gắn máy cùng lưu thông sẽ tạo áp lực rất lớn trên tuyến 295B rồi sau đó đổ dồn về cầu Chương Dương càng làm tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Nhận thấy vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị một số bất cập xảy ra trên tuyến QL1 Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh.

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho hay tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ GTVT trước mắt yêu cầu nhà đầu tư BOT hạ tốc độ lưu thông tối đa cho phương tiện trên QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh xuống 80 km/h và cho cả xe máy, xe thô sơ tham giao lưu thông. Về lâu dài, nhà đầu tư phải xây dựng đường gom hai bên dành cho các phương tiện này.

Trả lời vấn đề nói trên, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất “QL1 đoạn qua Bắc Ninh quy định vận tốc tối đa là 80 km/h và cho cả xe máy, xe thô sơ lưu thông”.

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư trước 30/7/2016 phải xây dựng xong đường gom cho người dân lưu thông. Sau khi hoàn thiện sẽ cấm xe máy, xe thô sơ.

Về việc thu phí trên QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT vừa cử đoàn công tác của Cục Quản lý xây dựng và giám sát công trình giao thông đi kiểm tra. Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ cho nhà đầu tư thu phí từ ngày 15/5 tới. Nếu chưa đạt, sẽ yêu cầu khắc phục và thu phí từ 1/6.

Mức phí thu trên đoạn tuyến dài 45 km này tối thiểu là 35.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tối đa là 200.000 đồng/xe.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú, Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319.

Theo ANTĐ

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản