banner tạm

Cập nhật lúc : 8:16 AM, 20/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân có liên quan

Công trình đường nối Vị Thanh (Hậu Giang) - TP Cần Thơ được thiết kế quy mô bốn làn xe với kinh phí đầu tư giai đoạn 1 gần 3.400 tỷ đồng. 
Thế nhưng, mới đưa vào sử dụng chưa lâu, chưa nghiệm thu, bàn giao, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đã bị hư hỏng nặng nhiều điểm, làm mất ATGT, gây bức xúc trong dư luận nhân dân và cả chính quyền địa phương...
Một điểm hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh (Hậu Giang) - TP Cần Thơ
Một điểm hư hỏng trên tuyến đường nối Vị Thanh (Hậu Giang) - TP Cần Thơ

Hư hỏng quá nhanh

Trong thời gian còn bảo hành công trình, tại gói thầu 1.1 (do Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại GTVT thi công) và 2.2  (do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 và Công ty liên hợp Vạn Cường thi công) xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng như mặt đường bị rạn nứt, có những vị trí lượng cốt liệu lớn lộ nhiều trên mặt; mặt đường bị bong tróc, đọng nước sau mưa, dưới tác dụng tải trọng của xe lưu thông lâu ngày tạo thành các ổ gà...  

Trước thực trạng trên, theo sự chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh Hậu Giang, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang (chủ đầu tư dự án) đã làm việc với các nhà thầu thi công yêu cầu sửa chữa tạm thời để đảm bảo ATGT. Đồng thời, thuê Phân Viện khoa học công nghệ GTVT phía Nam (ITST phía Nam) kiểm định chất lượng độc lập đánh giá tổng thể, xác định chính xác nguyên nhân gây hư hỏng.    
 
"UBND tỉnh Hậu Giang cũng chỉ đạo Sở GTVT ngoài việc xác định nguyên nhân, đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục cũng phải kiểm điểm, làm rõtrách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Mặt khác, UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Hậu Giang vào cuộc để làm rõ các sai phạm nếu có. Hiện nay, các cơ quan này vẫn đang tiến hành làm việc, chưa có kết quả cuối cùng. Quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm, sai đến đâu xử lý đến đấy, không bao che”.
Ông Phạm Chí Dũng
Chánh Văn phòngkiêm người phát ngôn UBND tỉnh HậuGiang

Kết quả kiểm định của ITST phía Nam cho thấy: Đối với gói thầu 1.1, 2.2, hàm lượng nhựa trong hỗn hợp bê tông không ổn định, một số mẫu có hàm lượng nhựa hỗn hợp bê tông chưa đáp ứng theo quy định; độ dính bám giữa bê tông nhựa (BTN) và cấp phối đá dăm một số vị trí chưa tốt... Cục bộ một vài vị trí chiều dày cấp phối đá dăm chưa đạt yêu cầu thiết kế, do cường độ mặt đường tại những vị trí trên chưa đáp ứng yêu cầu thiết kế... 

Theo đánh giá của ITST phía Nam, có nhiều nguyên nhân gây ra hư hỏng lớp bê tông nhựa bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về chủ quan,  thiết bị thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật hoặc do công tác vận hành máy chưa đạt yêu cầu dẫn đến hàm lượng nhựa trong các mẻ trộn BTN không đồng đều, một số mẻ trộn có hàm lượng nhựa, hàm lượng bột khoáng chưa đạt yêu cầu. Công tác quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình của đơn vị tư vấn giám sát còn yếu kém không phát hiện những khiếm khuyết, sai sót trong quá trình thi công để khắc phục ngay tại hiện trường. 

Về khách quan, việc thi công lớp mặt đường BTN  nóng trong thời tiết bất lợi làm cho độ dính bám giữa lớp móng cấp phối đá dăm và lớp BTN chưa tốt. Ngoài ra, tuyến đi qua vùng đất yếu có địa hình thay đổi (tuyến cắt ngang ruộng lúa, các ao mương, kênh...) nên độ lún dư không đồng đều làm độ bằng phẳng mặt đường chưa tốt, cục bộ có những vị trí còn đọng nước sau mưa nên dẫn đến phá hoại lớp BTN. 
 
Trách nhiệm chính thuộc về các nhà thầu

Liên quan đến việc hư hỏng của công trình và hướng khắc phục, sáng 19/11, trao đổi với Phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, sau khi xảy ra sự cố hư hỏng, Sở GTVT đã làm việc với các nhà thầu và đề nghị dừng ngay việc nghiệm thu, bàn giao, thanh toán và tiến hành sửa chữa sơ bộ. 

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Hậu Giang, Sở GTVT đã thuê đơn vị độc lập kiểm định xác định nguyên nhân và đưa ra phương án sửa chữa, khắc phục. Sau khi có kết quả kiểm định độc lập, Sở GTVT đã yêu cầu các nhà thầu phải có phương án sửa chữa, khắc phục chậm nhất là đến 31/12/2013 phải hoàn thành. Sở GTVT sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình sửa chữa khắc phục. Khi thấy công trình đảm bảo cả về chất lượng lẫn mỹ quan mới tiến hành nghiệm thu, nhận bàn giao. Toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục đều do nhà thầu chịu. 
 
Xử lý nghiêm, không bao che 

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan dẫn đến công trình bị hư hỏng, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Sở GTVT, Ban quản lý dự án, đơn vị giám sát, các cá nhân có liên quan đang tiến hành kiểm điểm, xác định trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân có liên quan và đề ra hình thức xử lý theo mức độ vi phạm.. theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh Hậu Giang. Dự kiến, việc kiểm điểm sẽ được thực hiện và báo cáo cho Bộ GTVT, UBND tỉnh Hậu Giang vào ngày hôm nay (20/11/2013). Theo ông Tuấn, bước đầu xác định có 5 cá nhân phải kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên mức độ, hình thức xử lý phải chờ kết luận cuối cùng mới thông tin được.
 

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản