banner tạm

Cập nhật lúc : 11:24 AM, 01/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” bảo kê hoạt động xe quả khổ, quá tải

(UBATGTQG)- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm. Hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né kiểm tra tải trọng xe. Vẫn tổn tại các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.

Các hiện tượng tiêu cực trên là rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, có tổ chức, gây mất TTXH, làm xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp đã chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.
Xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” bảo kê hoạt động xe quả khổ, quá tải - ảnh 1
 Xử lý nghiêm những tiêu cực trong việc kiểm soát tải trọng xe (Ảnh minh họa)

Để ngăn chặn các tình trạng tiêu cực, lập lại trật tự kỉ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ, tại cuộc họp ngày 30/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông bận tải, UBND các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp chặt chẽ để xử lý, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực nêu trên.

Theo đó, Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ, đặc biệt làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quả tải chay trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai trong những ngày gần đây. Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn việc kiểm soát tải trọng. Đồng thời, lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa các lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm cân. Không để tồn tại tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe doạn sự an toàn tại các trạm cân. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc và xá định công tác tải trọng xe là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014; phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Giao thông vận tải triển khai đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên liên tục, lâu dài, đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Kiên quyết xử lý đúng pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm đối với xe ô tô chở quá tải theo kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra nâng cao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt đấy tranh chống tiêu cực trong lực lượng. Cần thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường kiểm tra đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương. Khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo đề xuất sửa đổi Nghị định số 171/2013/NĐ-Cp của Chính phủ. Đồng thời tổng hợp thông tin, kịp thời đề xuất hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân trong lực lượng đăng kiểm, kiểm tra tải trọng xe có hành vi vi phạm, kiên quyết không để các tình trang trên tiếp tục tái diễn.

Đối với UBND các địa phương, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng quá tải trọng. Bên cạnh đó, UBND chỉ đạo Sở GTVT có giải pháp quản lý đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khải thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay trong khu vực mình quản lý. Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá tải trọng xe; tăng cường kiểm tra xử lý các xe ô tô tránh, vượt trạm kiểm tra tải trọng, đỗ chờ ở hai phía của trạm kiểm tra tải trọng xe; xử lý triệt để tình trạng móc ngoặc, liên kết  với người làm nhiệm vụ tại trạm, cò mồi…. Rà soát lại các trạm cân, tạo điều kiện cho lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô. Biểu dương  các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm, chú trọng việc cung cấp thông tin, đưa tin về các hiện tượng, các vấn đề tiêu cực trong triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Đề nghị Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo các tổ chức thành viên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp địa phương bảo vệ lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, cá nhân đã chấp hành tốt việc vận tải hàng hóa đúng trọng tải quy định. Tuyên truyền, vận động và tố giác các tổ chức cá nhân cố tình vi phạm pháp luật trong vận tải hàng hóa không đúng quy định đến Bộ GTVT, Bộ Công an thông qua điện thoại đường dây nóng hoặc bằng văn bản. Đồng thời giám sát hoạt động của các lực lượng thuộc cơ quan Nhà nước được giao nhiệm vụ làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ để đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.

Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản