banner tạm

Cập nhật lúc : 1:51 PM, 26/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý xe quá tải bằng việc quy trách nhiệm chủ hàng

Để chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải, trong Thông tư mới ban hành, Bộ GTVT cũng quy định xử lý trách nhiệm của chủ hàng khi để lái xe chở quá tải.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 18 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Đặc biệt, để chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải khá phổ biến hiện nay, Thông tư cũng quy định trách nhiệm của chủ hàng khi để lái xe chở quá tải. 

Ông Khuất Việt Hùng, quyền Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết: trước đây cũng có quy định trách nhiệm của chủ hàng trong vận tải hàng hóa, nhưng những quy định này chưa có sự thống nhất. Do vậy, tại Thông tư 18 lần này, chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải có trách nhiệm xác nhận giấy vận tải của lái xe, trong đó có xác định hành trình, loại hàng hóa và khối lượng hàng hóa. 

Theo ông Hùng, chủ hàng có trách nhiệm xác nhận thì có nghĩa họ xác nhận trách nhiệm của họ trong việc đồng ý để lái xe chuyển chở loại hàng và lượng hàng như thế trong hành trình của họ trong hợp đồng. Trong khi chủ hàng là người được hưởng lợi từ việc chở quá tải, được giá rẻ, nhưng họ không chịu trách nhiệm gì khi xe bị xử lý chở quá tải, mà chỉ lái xe chịu. 

“Chúng ta phải gắn trách nhiệm của chủ hàng vào việc bảo vệ kết cấu hạ tầng. Từ doanh nghiệp, lái xe, chủ hàng nếu vi phạm thì đều sẽ bị xử lý”, ông Hùng nói và cho biết sau khi ban hành Thông tư 18, Bộ GTVT sẽ ban hành Thông tư về xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn trong vận chuyển của phương tiện để tránh bị lật hay mất thăng bằng… 
Xử lý xe quá tải bằng việc quy trách nhiệm chủ hàng - ảnh 1
Sắp tới, chủ hàng cũng phải chịu trách nhiệm khi xử lý xe quá tải
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận: Xe chở hàng hóa quá tải đang là vấn nạn nhức nhối của xã hội, của ngành vận tải hàng hóa đường bộ. Hậu quả của nó, ngoài việc làm giảm tuổi thọ cầu, đường; làm cho tài xế điều khiển phương tiện khó khăn nên dễ gây ra tai nạn giao thông, chở quá tải còn làm cho xe nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp, giảm niên hạn sử dụng; đồng nghĩa với việc chủ xe phải tăng chi phí sửa chữa, bảo trì. 

Mặc dù vậy, do cạnh tranh không lành mạnh, một số chủ xe sẵn sàng nhận chở quá tải, thậm chí hạ giá cước vận tải để giành giật khách hàng. Do vậy, khi lưu thông trên đường, ngoài việc buộc hạ tải, lái xe còn phải chịu các chế tài xử phạt về tiền, tước giấy phép lái xe… trong khi lái xe chỉ là người làm thuê.

Theo ông Thanh, những biện pháp xử lý lái xe chở quá tải chỉ giải quyết phần ngọn, chưa xử lý được tận gốc nguyên nhân của tình trạng xe chở quá tải. Để dẹp hẳn vấn nạn này, ông Thanh cho rằng cần phải có những biện pháp mạnh, trong đó phải quy định rõ ràng nghĩa vụ và quyền hạn cho từng khâu, từ công ty xếp dỡ, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải… “Người xếp dỡ biết tải trọng thiết kế, tải trọng đều ghi rõ. Nếu cứ xếp hàng quá tải là không được. Cần có nhiều bộ phận giúp cho lái xe không chở quả tải, đảm bảo an toàn trên đường và không bị xử phạt”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cũng cho rằng, cùng với quy định ràng buộc trách nhiệm của chủ hàng, người xếp dỡ trong việc chở quá tải, Bộ GTVT cũng cần quy định lại về tải trọng cho thống nhất, bởi hiện nay quy định về tải trọng trục xe quá thấp so với thiết kế sức kéo của phương tiện. Theo ông Thanh, đối với xe container đã kẹp chì của chủ hàng, doanh nghiệp vận tải chỉ nhận chở container, do đó nếu vẫn áp dụng chế tài xử phạt quá tải với hàng hóa đóng container thì sẽ đẩy doanh nghiệp vận tải vào thế buộc phải vi phạm.

Đồng tình quan điểm này, ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) cho rằng với hàng rời như xi măng, sắt thép thì chủ hàng phải chịu trách nhiệm là đúng, vì lái xe chỉ là người làm theo lệnh của nhà máy. Tuy nhiên, ông Ngọc cũng cho rằng với xe container, quy định hiện hành đối với xe 5 trục có tổng tải trọng 44 tấn, xe 6 trục là 48 tấn là quá thấp. Bởi theo thông lệ quốc tế, người ta được quyền xếp hàng 27 tấn cộng trọng lượng vỏ và xe đầu kéo khiến tổng tải trọng của cả xe sẽ lên khoảng 50 tấn đối với xe 6 trục và 46-47 tấn đối với xe 5 trục. Như vậy, ngay từ khi container về đến cảng đã vi phạm vì quá tải. 

Theo ông Ngọc, ở các nước khác họ tính theo quy chế Nhà nước, tải trọng tối đa là 48 tấn, nếu chở quá tải sẽ phải trả thêm phí cho chỗ quá tải, như vậy, Nhà nước sẽ thu được tiền để tái đầu tư vào những con đường đúng kỹ thuật. 
theo vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản