banner tạm

Cập nhật lúc : 11:0 PM, 22/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Xướng danh” người vi phạm giao thông lên báo chí - Tại sao không?

Việc nêu tên người vi phạm qui định về ATGT lên báo chí không phải là qui định mới, mà đã có từ năm 2007, tại Nghị quyết 32/2007 và Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt.
Băn khoăn vì Luật không qui định

Mấy ngày gần đây, dư luận bàn tán về việc Bộ Công an xây dựng Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 38/2010/TT-BCA, dự kiến nêu tên các tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo dự thảo này, hàng tuần, lực lượng CA các tỉnh, TP, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt sẽ lập danh sách các trường hợp vi phạm trật tự ATGT gửi đến các cơ quan thông tin truyền thông để thông báo trên báo, đài truyền hình, truyền thanh địa phương nơi người vi phạm cư trú. Riêng những trường hợp chống người thi hành công vụ hoặc sử dụng rượu, bia, chất ma túy,… rồi điều khiển phương tiện gây tai nạn, thì danh tính cá nhân vi phạm với đầy đủ thông tin về địa chỉ cư trú, cơ quan, đơn vị công tác, học tập được gửi về Ủy ban ATGT quốc gia để thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông Trung ương.

Tuy nhiên, vấn đề các chuyên gia pháp lý đang tranh cãi là Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1-7-2013 lại không quy định vi phạm hành chính về ATGT sẽ bị công bố công khai việc xử phạt. Điều 72 chỉ qui định vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm, hàng hóa; dược; khám bệnh, chữa bệnh; lao động; xây dựng; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; thuế; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; đo lường; sản xuất, buôn bán hàng giả mà gây hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội thì cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm công bố công khai việc xử phạt. Đồng thời, việc công bố, công khai được thực hiện trên trang thông tin điện tử, hoặc báo của cơ quan quản lý cấp Bộ, cấp Sở, hoặc của UBND cấp tỉnh nơi xảy ra vi phạm hành chính.

Thực ra, việc nêu tên người vi phạm qui định về ATGT lên báo chí không phải là qui định mới, mà đã có từ năm 2007, tại Nghị quyết 32/2007 và Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt. Tuy nhiên, Nghị định thay thế Nghị định 34 và Luật Xử lý vi phạm hành chính đều không đề cập đến qui định này. Vì vậy, việc Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38 đưa ra qui định này đang bị cho là “chông chênh” về cơ sở pháp lý vì chưa được qui định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Điều đáng nói là Bộ Công an, rồi ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đều đánh giá việc nêu tên người vi phạm lên báo chí là cần thiết, hiệu quả để giảm thiểu vi phạm ATGT, thế nhưng trong cả quá trình dài xây dựng Luật Xử lý vi phạm hành chính, vấn đề này đã không được góp ý để bổ sung vào luật!

“Xướng danh” người vi phạm giao thông lên báo chí - Tại sao không? - ảnh 1
Mỗi năm có hàng triệu lượt người vi phạm TTATGT bị xử phạt hành chính với các hình thức như: Phạt tiền, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe...

Tại sao không?

Mỗi năm có hàng triệu lượt người vi phạm TTATGT bị xử phạt vi phạm hành chính, với đa dạng các hình thức phạt tiền, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe... Số vụ án hình sự về vi phạm giao thông cũng không ít, thế nhưng, tình trạng vi phạm TTATGT trong những năm gần đây không giảm, thậm chí còn phức tạp, nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, việc kết hợp nhiều biện pháp xử lý khác nhau để giảm thiểu vi phạm TTATGT là cần thiết. Nhiều người cho rằng, việc nêu tên người vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng được Bộ Công an đánh giá là hiệu quả, tại sao không áp dụng? Còn việc làm thế nào để qui định này phù hợp, thống nhất với các văn bản pháp luật hiện hành là trách nhiệm của cơ quan tham mưu, xây dựng luật.

Trên thực tế, không ít người vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, dừng, đỗ xe sai vị trí… đến cả chục lần. Việc sử dụng xe không lắp gương, không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự… có khi kéo dài cả năm, bị kiểm tra, xử phạt xong đâu lại vào đấy, không có ý thức khắc phục.

Nhiều người cho rằng, một phần người vi phạm TTATGT tái phạm nhiều là do họ không cảm thấy “xấu hổ” với hành vi của mình. Bị phạt, nộp phạt là xong, ít ai biết đến. Do đó, nếu nêu tên lên báo chí, kèm theo địa chỉ nơi cư trú, cơ quan nơi công tác, học tập, thì chắc chắn nhiều người phải “ngại” khi nhiều người biết mình vi phạm. Cùng với việc bị “bêu” tên, việc gửi thông báo vi phạm về nơi công tác, nơi cư trú cũng là biện pháp cần thiết. Trên cơ sở các thông báo này, người vi phạm sẽ bị đánh giá về ý thức chấp hành pháp luật, không được xét là gia đình văn hóa tại nơi cư trú, không được bình xét danh hiệu thi đua nơi công tác… để răn đe, giáo dục.

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 38 của Bộ Công an cũng đưa ra trách nhiệm cụ thể của địa phương, tổ chức tiếp nhận thông báo về công dân, người lao động có hành vi vi phạm. Theo đó, khi nhận được thông báo vi phạm, CA xã, phường, thị trấn có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ấp, bản… nơi cư trú của người vi phạm, nơi tổ chức đặt trụ sở làm việc hoặc đến cơ quan, đơn vị, trường học để nhắc nhở, giáo dục. CQCA phải báo cáo UBND xã, phường, thị trấn về các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm trên địa bàn; đề xuất UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ấp, bản, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học nhắc nhở, giáo dục đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm.

“Xướng danh” người vi phạm giao thông lên báo chí - Tại sao không? - ảnh 2
Việc nêu tên người vi phạm lên báo chí sẽ là biện pháp giảm thiểu vi phạm TTATGT.

E ngại tiêu cực…

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến tỏ ra e ngại việc nêu tên người vi phạm lên báo chí liệu có thực hiện được, hay sẽ phát sinh tình trạng tiêu cực, “xin xỏ”, chạy chọt để giảm nhẹ vi phạm để không thuộc diện phải nêu tên lên báo, hoặc người vi phạm sẽ khai gian dối địa chỉ cơ quan, nơi cư trú để có bị nêu tên thì cũng là danh tính giả? Điều này cũng không phải không có cơ sở bởi Bộ Công an từng tổng kết đã gửi đến 1,5 triệu lượt thông báo vi phạm hành chính về nơi cư trú, nhưng chỉ có 190.00 thông báo gửi đi có phản hồi, với khá nhiều địa chỉ bị nhầm lẫn.

Liên quan đến việc công khai danh tính vi phạm lên báo chí, các cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm quyền của người tiêu dùng cũng có qui định bị “bêu” tên, nhưng hiện đang được áp dụng khá “nhập nhằng”, ví dụ như vụ phát hiện ra 13 doanh nghiệp “cân điêu” hàm lượng sữa, nhưng danh tính thì được giữ bí mật. Ngay việc báo chí nêu tên người mua dâm, bán dâm bị phát hiện, xử phạt cũng từng gây tranh cãi là nên hay không, vì lý do “nhân đạo”…
Mỗi năm, tai nạn giao thông gây tử vong cho hàng nghìn người, và hàng nghìn người khác trở nên tàn phế, suy giảm sức khỏe. Nhẹ hơn, là thiệt hại về tài sản vì phương tiện bị hư hỏng, phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân… Trong khi đó, việc không chấp hành đúng qui định pháp luật về ATGT là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn. Do vậy, việc nêu tên người vi phạm ATGT lên các phương tiện thông tin đại chúng để người vi phạm biết “ngại” mà tuân thủ pháp luật, nhằm giảm thiểu vi phạm là việc nên làm!

Phương Thảo
]]>
Theo phapluatxahoi.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản