banner tạm

Cập nhật lúc : 8:14 AM, 01/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ẩn họa từ xe đạp điện

Nhiều phụ huynh đã không ngần ngại bỏ ra hơn 10 triệu đồng mua cho con xe đạp điện mà không biết rằng mối nguy hiểm từ loại xe này cũng không khác gì xe máy. Dù gọn nhẹ, xe đạp điện vẫn có thể đạt tốc độ từ 30 - 40km/h trong khi không mấy người điều khiển loại xe này chịu đội MBH. 
Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH trên đường Lê Thái Tổ, Hà NộiẢnh: Xuân Đoàn
Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH trên đường Lê Thái Tổ, Hà Nội
Mốt đi xe đạp điện 

Sáng 31/10, khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số Trường THPT tại Hà Nội như: Việt Đức, Trần Phú, Yên Hoà, Nguyễn Bỉnh Khiêm... cho thấy, học sinh hiện đang coi việc sử dụng xe đạp điện đến trường là mốt thời thượng. Nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, hoặc đội nhưng không cài quai, lạng lách, đùa nghịch trên đường. Thậm chí, có em thấy bạn mình đội MBH còn cười chọc quê.. 

Thày Phạm Đức Doanh - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho biết trong trường có đến hàng trăm học sinh đi xe đạp điện. 

Tại các bãi gửi xe xung quanh cổng trường cũng thấy có sự xuất hiện của nhiều loại xe đạp điện. Chỉ vào bãi gửi xe dành riêng cho các em học sinh, cô Trần Thị Lê Tuyết - Phó hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa nhẩm tính: Có khoảng gần 400 chiếc xe đạp điện, xe máy điện được xếp ngăn nắp, thẳng hàng phía sau sân trường. 

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại TP Cần Thơ, hàng ngày, cứ vào giờ cao điểm, tại các tuyến đường có đông trường học như: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ngô Quyền, Võ Thị Sáu… không khó để bắt gặp các học sinh đi xe đạp điện không đội MBH. Em Trần Thùy My - học sinh lớp 11A3 trường THPT Châu Văn Liêm cho biết: Nhà em ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, cách trường khoảng 2km, nên mỗi ngày em đi học bằng xe đạp điện. Mấy đứa bạn em cũng sử dụng phương tiện này, chạy thì chạy còn đội MBH thì chưa từng. “Nhà em cách trường cũng không xa lắm, đội mấy thứ đó lên người nực nội, khó chịu lắm” - Thùy nói tỉnh bơ.
 
Bãi xe trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với hàng trăm xe đạp, máy điện
Bãi xe trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội với hàng trăm xe đạp, máy điện

Vi phạm nhiều lần bị hạ hạnh kiểm 

Với đặc điểm bánh nhỏ, tốc độ cao, không gương… trong khi kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống trên đường của các em học sinh còn nhiều hạn chế, thì nguy cơ  xảy ra TNGT khi đi xe đạp điện là rất cao. Mới đây, tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1 vụ TNGT liên quan đến xe đạp điện do học sinh THPT điều khiển, bị 1 xe máy đâm ngang, học sinh ngã xuống đất và tử vong.

Trước nguy cơ tai nạn do xe đạp điện gây ra, các trường cũng đã có nhiều hình thức quản lý học sinh đi loại phương tiện này. Thày Phạm Đức Doanh - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú  cho biết, trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, nhà trường đều tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về quy định bắt buộc phải độ MBH khi đi xe đạp điện. Bên cạnh đó, để giám sát việc đi xe đạp điện, nhà trường đã giao cho tổ bảo vệ nhà trường theo dõi ngay tại cổng trường. Những trường hợp học sinh không chấp hành thì sẽ nhắc nhở. Nếu vi phạm đến lần thứ 2 thì sẽ nêu tên trước lớp, đến lần thứ 3 thì nêu tên trước toàn trường, gửi thông báo về cho gia đình.
 
Khống chế nhập khẩu xe

Trung tá Phạm Văn Lưu - CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, để ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện vi phạm TTATGT cần có sự phối kết hợp từ nhiều phía. Các cơ quan chức năng cần tổ chức kiểm tra, thường xuyên để các em dần có thói quen tự giác chấp hành. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần khống chế việc nhập khẩu xe công suất lớn, vận tốc trên 20km/h để phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Trung Quốc:
Xe đạp điện không đượcđi quá 20km/h

Tại tỉnh Quảng Tây, từ ngày 10/8/2013, toàn bộ xe đạp điện phải có biển số. Trong thời gian một tháng kể từ khi mua xe, phải đến làm thủ tục đăng ký cấp biển số. Những người chưa đủ 16 tuổi không được điều khiển xe đạp điện; cấm xe đạp điện đi vào làn đường của phương tiện khác; xe đạp điện chỉ được đi tốc độ tối đa 20km/h và phải đội MBH.

Ngoài ra, nhà trường cũng phối hợp với lực lượng CSGT để khi có thông báo vi phạm của học sinh khi tham gia giao thông trên đường. Theo đó, những trường hợp học sinh vi phạm nhiều lần sẽ bị xem xét về hạnh kiểm và có những hình thức phối hợp với gia đình để giáo dục, ngăn chặn.

Cô Trần Thị Lê Tuyết cho biết, đối với học sinh nhà trường, khi đi xe đạp, hoặc xe máy (dưới 50cm3) đến trường đều phải đội MBH và coi đây là điều kiện bắt buộc. Các em phải trình GPLX trước với giáo viên chủ nhiệm đăng ký danh sách. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã phát hiện ra 2 học sinh vi phạm và đã thông báo về lớp xử lý theo nội quy đã đề ra là cắt thi đua của lớp và của học sinh vi phạm.

Cô Trần Minh Lệ kiến nghị, hiện tại, việc xử lý vi phạm đối với các em học sinh chủ yếu tập trung vào những em đi xe gắn máy, trong khi đó nhiều em đi xe đạp điện vi phạm gần như chưa thấy xử phạt. Ngành chức năng cần quản lý và xử phạt nghiêm minh để giáo dục, qua đó, giúp các em chấp hành tốt luật giao thông khi đến trường.      
 
Cấp biển số cho xe đạp điện

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban  ATGT TP HCM, các lỗi vi phạm của học sinh không đội MBH khi đi xe đạp điện, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm… bị phạt từ 40.000 - 200.000 đồng, thậm chí có thể tịch thu phương tiện. 

Cái khó hiện nay là luật chưa quy định rõ cơ quan chức năng nào quản lý loại phương tiện này, chưa cấp biển số, giấy đăng ký phương tiện, người điều khiển cũng không cần có bằng lái. Nhiều trường hợp xe bị tai nạn hoặc khi vi phạm lập biên bản xử phạt thì cũng không biết ghi cụ thể là chiếc xe nào, người vi phạm là ai, trường hợp vi phạm nhiều lần sẽ xử lý như thế nào. Theo tôi, tới đây nên cần quy định cấp biển đăng ký phương tiện đối với xe đạp điện để quản lý. 
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản