banner tạm

Cập nhật lúc : 8:58 AM, 01/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sôi động thị trường xe đạp điện

Nhu cầu sử dụng xe đạp điện ngày càng tăng do đáp ứng được nhiều yêu cầu như đi làm, đi dạo của giới trẻ ở các thành phố lớn và đã trở thành phương tiện giao thông khá quen thuộc trên đường phố...
Người dân chọn mua xe đạp điện tại cửa hàng.
Người dân chọn mua xe đạp điện tại cửa hàng.

Đa dạng về chủng loại

Xe đạp điện được sử dụng ngày càng nhiều nhờ có mức giá hợp lý, ưu thế về tiết kiệm chi phí khi hoạt động so với xe máy, đi lại thuận tiện, nên thời gian gần đây, sức mua của loại phương tiện giao thông này ngày càng tăng. Do vậy, các cửa hàng, đại lý xe đạp điện đã xuất hiện khá nhiều ở những khu vực đông dân cư, chung quanh các chợ... Bên cạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc, thị trường còn có xe lắp ráp trong nước với phần lớn linh kiện nhập từ Trung Quốc, xe nhập lậu và xe nhái nhãn hiệu.

Xe nhập nguyên chiếc thường là xe chính hãng, có nhãn phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu, có giá tùy vào thương hiệu. Những loại xe đạp điện nhập khẩu được xem là hàng cao cấp, được bày bán nhiều ở đường Trần Phú (quận 5), đường Trường Sa (quận 3)... Chủng loại xe này có giá rẻ nhất cũng từ bảy, tám triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chiếc. Các dòng xe có giá rẻ hơn như Martin, Asama.. thì được bán nhiều ở đường Võ Thị Sáu (quận 3) hoặc ở khu vực chợ Tân Thành (quận 11)... Khu chợ Tân Thành cũng bán nhiều loại xe đạp điện đã qua sử dụng với giá từ sáu triệu đồng/chiếc đến vài chục triệu đồng/chiếc, tùy thương hiệu xe và tỷ lệ còn mới. Tuy nhiên, với loại xe này, người mua rất khó biết chất lượng và giá trị thật sự của chiếc xe.

Hiện nay, trên thị trường cũng có không ít cửa hàng bày bán xe đạp điện nhập lậu, xe không rõ nguồn gốc hoặc xe nhái thương hiệu. Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe đạp điện tại khu vực chợ Tân Thành cho biết, phần lớn xe đạp điện được bán trên thị trường thành phố là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng linh kiện nhập từ Trung Quốc về lắp ráp tại Việt Nam rồi gắn nhãn nhái các thương hiệu uy tín như Yamaha, Honda, Giant, Nijia, Bridgestone... Vì lợi nhuận cao nên hàng lậu được các cửa hàng đứng ra bảo hành, khi có sự cố họ mua linh kiện về sửa chữa, thay thế. Tất nhiên, những loại xe đạp điện này đều thua kém về kỹ thuật và chất lượng so với hàng thật. Thị trường cũng đã xuất hiện xe nhái. Có hai loại: Loại giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu của xe thật và loại nhái về nhãn hiệu còn kiểu dáng tự thiết kế. Chất lượng xe đạp điện nhái luôn kém ở ba bộ phận chính là ắc-quy, động cơ và bộ điều khiển. Xe đạp điện nhái thường được bán với giá thấp hơn so với giá xe đạp điện chính hãng. Những người bán xe đạp điện nhái thường tham khảo giá bán xe đạp điện chính hãng để đưa ra giá bán ở từng thời điểm.

Tiềm năng phát triển

Có thể nói, với xu hướng ngày càng tăng của giá nhiên liệu thì hướng phát triển của xe đạp điện sẽ khá rộng mở. Thực tế cho thấy, nhiều hãng xe đạp điện của nước ngoài đã và đang đẩy mạnh việc mở rộng thị phần tại thành phố. Có những hãng đã mở được hàng chục cửa hàng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại một cuộc triển lãm xe đạp ở thành phố, Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA) cho biết, sản lượng xe đạp điện hằng năm của Trung Quốc đạt gần 30 triệu chiếc, trong đó gần 30% dành cho xuất khẩu. Xe đạp điện Trung Quốc đã gây được ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam nhờ kiểu dáng, mẫu mã phong phú và có mức giá cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang đầu tư sản xuất, lắp ráp xe đạp điện như Thống Nhất, Sufat, Asima, Tiến Lộc, Gianya... Những doanh nghiệp này nhập linh kiện về sản xuất, lắp ráp hoặc liên kết với các thương hiệu nước ngoài để sản xuất xe đạp điện "đồng thương hiệu"...

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành giao thông, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, lắp ráp xe đạp điện do chi phí một dây chuyền lắp ráp xe đạp điện không lớn, chỉ khoảng vài trăm triệu đồng, nên nhiều doanh nghiệp đủ khả năng đầu tư, nhất là sau khi Thông tư 41/2013/TT - BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện có hiệu lực. Theo thông tư này, xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu phải được thử nghiệm mẫu theo đúng các quy trình tương ứng với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Xe nhập khẩu phải có chứng từ nhập khẩu do hải quan cấp, phải đăng ký kiểm tra chất lượng, được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, dán tem chất lượng trước khi lưu thông. Các doanh nghiệp kinh doanh xe đạp điện cũng cho rằng, khi các quy định của thông tư này được áp dụng thì thị trường xe đạp điện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ đi vào nền nếp. Lúc đó, xe nhập lậu khó tồn tại, xe nhập khẩu chính ngạch khó cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước do thuế nhập xe nguyên chiếc cao hơn nhiều so với nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp.
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản