banner tạm

Cập nhật lúc : 8:23 AM, 22/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đông cách Tây 20 phút lái xe: Không còn là khoảng cách

Kể từ khi đại lộ Đông Tây – nay là đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Bình Chánh đến hầm sông Sài Gòn) và Mai Chí Thọ (đoạn từ hầm sông Sài Gòn đến ngã ba Cát Lái) – được đưa vào sử dụng, đoạn đường dài gần 24km này khi lưu thông chỉ mất tầm 20 phút. Đáng nói hơn, người dân thành phố còn được hưởng nhiều cái lợi khác từ con đường này.
“Xe cấp cứu không cần hụ còi”

“Vậy là quá sướng, so với hàng chục hướng đi khác từ đông sang tây khi phải chen lấn, nhích từng mét một trong những con đường nội ô. Vậy nhưng tôi cam đoan không phải ai cũng biết sự sung sướng này nếu chưa một lần chạy xe suốt tuyến đường. Và cái sướng cũng không chỉ dừng lại ở sự thông thoáng”, ông Trần Văn Chí, 65 tuổi, bán quán giải khát ngay ngã tư đường Võ Văn Kiệt – Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, chia sẻ.

Đông cách Tây 20 phút lái xe: không là khoảng cách 1
Đường rộng thênh thang, làn đường xe máy cũng rộng (với hai làn dành cho xe máy, rộng khoảng 6m) không hề xảy ra tình trạng ùn ứ. Dải phân cách cứng được làm bằng cây xanh rất đẹp nếu phá bớt đi thì quá vô lý!

Để chứng minh cho cái “sướng” mà mình cảm nhận khi thường xuyên lưu thông trên toàn tuyến đại lộ Đông Tây, sáng 19/10, ông Chí đã tình nguyện ngồi sau xe phóng viên để chứng minh cho tôi thấy nhữn
g trải nghiệm của ông là thực. Chưa kịp “đề pa” khỏi ngã tư Võ Văn Kiệt – Hồ Học Lãm, ông Chí đã phán, đi trên đường này, sướng nhất vẫn là các loại xe ôtô. Đường rộng thênh thang, mỗi bên ba làn, mặc sức chạy, không cần phải chen lấn, chèn ép nhau. Vì thế mà theo ông, từ khi đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào do phóng nhanh vượt ẩu.

Đường rộng, trời mát, chạy chưa đầy năm phút đã đến cầu đi bộ số 3, cách nơi xuất phát khoảng 3km, hướng về hầm sông Sài Gòn. Ông Chí hỏi như hét vào tai: “Chú có biết đặc sản của đường này là gì không?” Ngỡ ông chuyển đề tài ăn uống, ai ngờ, ông cười khà và nói lớn: “Chú không biết cũng đúng bởi chú có ở trên tuyến đường này đâu. Mấy ông bạn già “cùng xóm” của tôi đều nói, nếu có bệnh tật phải lên xe cứu thương cũng không bị điếc tai vì đường này xe cứu thương ít khi phải hụ còi!”

Để thể hiện sự rành rẽ của mình về con đường, ông Chí tiếp tục bình luận, nhiều người, kể cả không ít các cơ quan báo đài cho rằng, người làm ra đại lộ Võ Văn Kiệt đã lãng phí và không biết tính toán khi cho xây dựng bồn trồng cây xanh làm dải phân cách giữa hai làn xe máy (hướng từ Bình Tân về hầm sông Sài Gòn, hướng ngược lại không có – PV). Ông bảo, nói như vậy là chưa đúng, chưa hiểu. Theo phân tích của ông Chí, chuyện xây bồn trồng cây xanh ở dải phân cách là hoàn toàn hợp lý, bởi ở hướng lưu thông này không hề có ngã ba hay ngã tư nào (cặp hông là kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – PV) nên không có xung đột. Như vậy xe máy chạy hai làn riêng biệt tốt hơn. Ngoài ra, việc phân chia trên còn vừa tạo bóng mát cho người điều khiển xe máy mỗi khi trời nắng gắt, vừa tôn thêm vẻ đẹp, hoành tráng của con đường.

Đông cách Tây 20 phút lái xe: không là khoảng cách 3
Một góc hình khác của Đại lộ Đông Tây.

“Phố Tây” cũng chẳng kém “Phố Đông”

Vừa đi vừa trò chuyện, mất đúng 22 phút là chạm đích nút giao thông ngã ba Cát Lái. Quay đầu xe, ghé quán càphê cóc ngay dưới chân cầu Ông Lãnh (quận 1). Mới vừa kéo ghế, kêu vội ly càphê, ông Chí vội quay qua người bạn già đã hẹn trước đó nói vui: “Ông với tui bây giờ người cùng xóm rồi nhé!”

“Nhà cách nhau tròm trèm gần chục cây số sao cùng xóm cha nội?!” “Tui và ông cùng ở trên một con đường, chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút xe máy, không cùng xóm là gì”, ông Chí đùa.

Thực tế, ranh giới giữa quận này quận kia ở phía đại lộ Võ Văn Kiệt đã không còn chứng tỏ được quyền uy của các quận nội thành, khi mà ở các quận trước đây được xem là “khỉ ho cò gáy” như Bình Chánh, Bình Tân trên đại lộ Võ Văn Kiệt đang từng ngày mọc lên các dự án căn hộ cao cấp như Carina plaza, Lê Thành, Ehome 2… Bên cạnh các khu chung cư cao tầng, ngày nay ở tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn thuộc quận Bình Tân, Bình Chánh, quận 11 và quận 6) cũng mọc lên vô số các ngôi nhà khang trang, được quy hoạch thành các khu dân cư bài bản thay thế cho hình ảnh nhếch nhác của hàng ngàn căn nhà lụp xụp ven con kênh Tàu Hũ – Bến nghé xưa kia.

Mải chuyện, ngó lên đồng hồ đã gần 10 giờ, ông Chí ra lệnh “Về thôi chú em, phải thay ca cho bà xã đi rước thằng cháu nội đi học thêm về”. Tuy nói đang gấp, nhưng trên đường về, ông Chí cũng thao thao bất tuyệt như lúc đi. Nào là chuyện đường sá thông thoáng khi từ tây sang đông giờ là chuyện nhỏ, chuyện lớn bây giờ là “tây” cũng chẳng thua “đông”, ai cũng nói về tiềm năng mà dự án đại lộ Đông Tây đem lại cho quận 2 là rất lớn. Rồi trong tương lai, quận 2 với hạt nhân là đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là “Phố đông” Sài Gòn. “Nhưng có ai biết, phía “Phố tây” chúng tôi cũng đang vùng lên từng ngày, mà bằng chứng là không thiếu các khu chung cư cao tầng, nhà cửa khang trang” – ông Chí hồ hởi nói – “Chưa hết, ở “Phố tây” chúng tôi còn có cả những phòng trưng bày ôtô hoành tráng của Honda và Mercedes ngay gần ngã tư Hồ Học Lãm – Võ Văn Kiệt. Vì thế, “tây” cũng đâu kém “đông” trong việc khai thác lợi thế của tuyến đường nối liền hai đầu đông tây của thành phố”.
theo Sài Gòn tiếp thị

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản