banner tạm

Cập nhật lúc : 9:25 AM, 13/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe máy điện “hết cửa” nhập nhằng

Với việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện, các phương tiện như xe máy điện có tốc độ trên 25km/h hết đường nhập nhằng.
Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện. Theo Quy chuẩn này, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, có công suất động cơ lớn nhất không quá 250W, vận tốc lớn nhất không quá 25 km/giờ và có khối lượng không lớn hơn 40kg. Xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo Thông tư của Bộ quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: với việc ban hành quy chuẩn này, các loại xe tương tự như xe đạp điện nhưng có tốc độ 40-50km/h sẽ không được coi là xe đạp điện, được quản lý nghiêm ngặt hơn, bởi hiện nay không có nước nào chấp nhận thiết kế xe đạp điện có tốc độ cao hơn 25km/giờ. Các xe có tốc độ cao hơn được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, nhưng được lắp ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40km/giờ , gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Nói về sự nhập nhằng giữa xe đạp điện, xe máy điện và mô tô điện, ông Phương giải thích: mô tô điện có tốc độ lớn nhất lớn hơn 50km/h hoặc công suất động cơ lớn nhất lớn hơn 4kW. Xe máy điện thì có yêu cầu tốc độ lớn nhất không lớn hơn 50km/h và công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 4kW. 

Còn xe đạp điện thì có thể nhận biết bằng các tiêu chí như: có bàn đạp, công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, khối lượng bản thân không lớn hơn 40kg; vận tốc lớn nhất không lớn hơn 25km/h. Các loại xe điện hai bánh không đáp ứng được một trong các tiêu chí nêu trên sẽ được xếp vào loại mô tô điện hoặc xe máy điện.

Theo ông Phương, việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện sẽ xóa bỏ việc nhập nhằng giữa xe đạp điện và xe máy điện.
Xe máy điện “hết cửa” nhập nhằng - ảnh 1
Không ít xe máy điện được bày bán, lưu thông nhập nhằng như xe đạp điện
Tuy nhiên, TS Đặng Minh Tân, bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng rằng với vận tốc tối đa 25km/h so với xe đạp là cao, nhưng tín hiệu trên xe rất kém, chẳng hạn như xe không có đèn tín hiệu khi chuyển hướng, như vậy, rất nguy hiểm. Theo TS Tân, nếu đi chung với dòng xe cơ giới thì tính an toàn của xe đạp điện rất thấp, nếu bị va chạm thì khả năng thương vong lớn so với các phương tiện cơ giới khác. 

“Ở các nước, nếu lưu thông bằng xe đạp điện họ thường đi trên đường dành riêng. Ở Nhật, xe đạp và xe đạp điện đi trên vỉa hè, tách khỏi dòng xe cơ giới. Ở Trung Quốc cũng vậy, có rất nhiều xe đạp và thường cũng có đường dành riêng, tức là tách khỏi dòng xe cơ giới”, TS Đặng Minh Tân nói. 

Đặc biệt, dù quy chuẩn Quốc gia về xe đạp điện đã quy định rõ tốc độ tối đa của phương tiện nhằm phòng ngừa TNGT là cần thiết, tuy nhiên, việc xử phạt đối với những trường hợp vi phạm cũng không đơn giản. Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho rằng loại xe này là phương tiện thô sơ không quy định phải đăng ký và gắn biển số nên khó tạm giữ khi người điều khiển vi phạm.

Thêm vào đó, do xe không được gắn công-tơ-mét nên người sử dụng không biết được tốc độ lưu thông. Do vậy, khi lực lượng chức năng đo tốc độ được hình ảnh của phương tiền thì việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, hiện tại, lực lượng CSGT vừa phải kịp thời phát hiện ngăn chặn vi phạm, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông khi lưu thông bằng xe đạp điện. Thậm chí vẫn phải tạm giữ phương tiện của người vi phạm. 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện. Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại xe 2 bánh chạy điện không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm soát về chất lượng, an toàn kỹ thuật; đặc biệt đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên đi tốc độ cao, lạng lách, chở quá số người quy định, làm gia tăng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Để chấn chỉnh việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Công thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ được giao trong việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe 2 bánh chạy điện. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải căn cứ các quy định hiện hành, tổ chức và chỉ đạo việc đăng kiểm xe máy điện; khẩn trương rà soát, bổ sung Quy chuẩn, Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia làm cơ sở cho việc quản lý chất lượng các loại xe 2 bánh chạy điện nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, trong công tác kiểm tra việc sản xuất, lắp ráp trong nước và kinh doanh, nhập khẩu các loại xe 2 bánh chạy điện.
theo vovgiaothong

Bình luận

Nguyễn Minh Kiên - 26/08/2014

Điều này nên được làm sớm hơn và vận tốc tối đa chỉ lên đến 22km/h là được. nếu hơn có thể không cho lưu hành xe trong nước.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản