banner tạm

Cập nhật lúc : 9:7 AM, 12/06/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ai trị xe quá tải trên cao tốc?

Sau một thời gian đi vào hoạt động, hệ thống cân tự động trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phát hiện và từ chối phục vụ gần 10.000 lượt xe chở quá tải. 
11

Nhân viên VEC E hướng dẫn một xe container quay đầu do chở quá tải

Từ chối phục vụ hàng nghìn xe quá tải

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, từ khi khai thác đến nay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ hơn 32 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng phương tiện tham gia trung bình hiện nay đạt 37.000 - 40.000 lượt xe/ngày đêm. Ngày cao điểm lên tới 64.940 lượt phương tiện/ngày đêm.

Nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng tuyến cao tốc, VEC đã chủ động lắp đặt các trạm cân tự động trên đường để kiểm tra tải trọng các phương tiện. Đến nay, VEC E đã lắp đặt 4 trạm cân tự động tại các trạm thu phí gồm: Long Phước, Dầu Giây, QL51 (hướng QL51 đi TP HCM) và QL51 (hướng QL51 đi Dầu Giây).

Theo thống kê, từ khi đưa hệ thống trạm cân tự động vào hoạt động đã tiến hành cân 396.579 lượt xe, phát hiện và buộc quay đầu không cho tiếp tục lưu thông vào cao tốc 2.174 xe, cảnh báo 9.118 xe. Riêng từ đầu năm đến nay, VEC E đã cảnh báo 2.372 phương tiện (quá tải dưới 20%) và từ chối phục vụ 846 phương tiện (quá tải trên 20%).

Bà Phương cho biết, theo quy định tại Điều 14, Thông tư 90/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014, VEC E đã và đang tiến hành từ chối phục vụ tất cả các phương tiện vượt quá tải trọng. Theo đó, các phương tiện vượt quá tải trọng từ 20% trở lên đều bị từ chối phục vụ tại 2 trạm thu phí Long Phước và Dầu Giây. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường hợp xe quá tải cố tình chống đối đòi cân đối chứng. Ngoài ra, không ít tài xế chở quá tải đi thành từng đoàn gây áp lực khi 1 xe bị đuổi và buộc quay đầu xe, những xe còn lại đi một loạt qua trạm thu phí.

Hiện tại, do chưa có đơn vị phối hợp nên gây nhiều khó khăn cho VEC E trong việc kiểm soát và xử lý xe quá tải. Khi bị phát hiện chở quá tải, nhân viên yêu cầu lái xe quay đầu, một số lái xe phản ứng vì cho rằng, bàn cân tại trạm không chính xác. Trước phản ứng của lái xe, nhân viên đường cao tốc đều giải thích rõ về quy định, đồng thời yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ xuất kho để chứng minh xe không quá tải trọng, còn không buộc phải quay đầu xe theo quy định. Thời gian qua, VEC E đã mời các đơn vị TTGT Đồng Nai, TP HCM và C67 để tìm giải pháp xử lý xe quá tải lưu thông trên tuyến để tránh gây hư hỏng đường cao tốc.

 

Xây dựng phương án phối hợp xử lý xe quá tải

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương, sau nhiều cuộc họp, VEC E cùng các đơn vị liên quan đang xây dựng phương án phối hợp xử lý các trường hợp xe vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn là các đơn vị phối hợp xử lý xe quá tải đang thiếu nhân sự. Trước đây, lực lượng Thanh tra Sở GTVT các địa phương không có chức năng thực hiện xử lý vi phạm trên đường cao tốc. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/5 theo quy định tại Điều 12, Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/2/2017 của Bộ GTVT, lực lượng TTGT đã được xử lý vi phạm cân tải trọng trên đường cao tốc. Do vậy, thời gian tới VEC E sẽ phối hợp với TTGT hai tỉnh Đồng Nai và TP.HCM xử lý vi phạm về cân tải trọng.

Từ chối cho xe vào cao tốc vì đi ngược chiều

VEC E vừa có thông báo từ chối phục vụ ô tô BKS: 60A-059.74 từ ngày 8/6 do hành vi đi ngược chiều trên nhánh A nút giao QL51. Hành vi này do camera phát hiện vào lúc 15h20’ chiều 13/5. Ô tô BKS: 51C-474.30 bị phát hiện đi ngược chiều tại Km3+820 vào lúc 18h11 hướng TP HCM - Dầu Giây cũng bị từ chối phục vụ từ ngày 9/6. Việc phục vụ trở lại 2 phương tiện này chỉ được xem xét khi chủ xe cung cấp Bản cam kết không tái phạm đi ngược chiều… trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh TTGT tỉnh Đồng Nai cho biết, TTGT đang phải rải lực lượng tại trạm cân lưu động trên đường Võ Nguyên Giáp bố trí 2 Tổ công tác tại khu vực mỏ đá Tân Cang (TP Biên Hòa) để kiểm soát tải trọng xe. Ngoài ra, TTGT còn bố trí lực lượng trên tuyến QL1K, các tuyến đường tỉnh nên rất khó bố trí nhân sự xử lý xe quá tải trên cao tốc.

Theo ông Hưng, vừa qua VEC E đã mời lực lượng TTGT Đồng Nai, TP HCM, Cục QLĐB IV và C67 qua đó đã thống nhất việc xử lý xe quá tải trên cao tốc thuộc nhiệm vụ của TTGT Cục QLĐB IV và C67. “Khi phát hiện xe quá tải trên đường cao tốc lưu thông hướng về Đồng Nai, VEC E cũng có thể phối hợp với CSGT, TTGT để kiểm tra xử lý khi các xe này đi vào các tuyến đường địa phương quản lý”, ông Hưng cho hay.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, trong cuộc họp phối hợp với các đơn vị liên quan mới đây, tuyến đường này đã được bàn giao lại cho C67 và Cục QLĐB IV.

Trong khi đó, đại diện Cục QLĐB IV cho biết, hiện nay chưa có quy chế xử phạt xe quá tải trên cao tốc mà mới có quy chế phối hợp về hành lang ATGT trên cao tốc. Việc xử phạt những xe quá tải chủ yếu dựa trên hình ảnh camera của đơn vị quản lý đường cao tốc, phát hiện những xe vi phạm sau đó gửi thông báo phạt nguội hoặc thông báo cho lực lượng CSGT đứng hai đầu chốt chặn.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản