Ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, song song với giả pháp trên, Cục cũng đưa ra giải pháp kỹ thuật liên quan nhằm hỗ trợ chủ xe. Đó là trọng lượng của xe bị gỡ bỏ được chuyển đổi sang thành trọng lượng hàng mà xe được chở thêm (tổng trọng lượng toàn bộ xe không đổi). Và Cục có mẫu thiết kế miễn phí hướng dẫn về kích thước cắt chuẩn cho mỗi loại thùng xe. Trường hợp chủ xe tự nguyện thực hiện sẽ được kiểm định, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm miễn phí.
Liên quan đến vấn đề kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm VN đề xuất Ủy ban ATGT Quốc gia thành lập Đoàn công tác (với đại diện của nhiều cơ quan) đi kiểm tra, làm việc với UBND cấp tỉnh một số địa phương có nhiều loại xe trên, để nắm bắt tình hình thực tế và thực hiện kiểm soát chặt chẽ hơn đối tượng trên, góp phần phòng ngừa TNGT.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, thời gian qua Cục Đăng kiểm VN đã chủ động, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với phương tiện đường bộ, góp phần ngăn chặn vấn nạn chủ xe tự cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Nổi bật là tham mưu, đề xuất Bộ GTVT ban hành các quy định về siết chặt quy trình và dữ liệu kiểm định, về kích thước thùng xe, về cải tạo phương tiện nhằm kiểm soát chặt tải trọng, thùng chở hàng của xe.
Cục cũng đã có các giải pháp kỹ thuật đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ các vướng mắc phát sinh (như ghi nhận lại giá trị cho xe tải, cho phép điều chỉnh nâng tải trọng của hơn 7.000 SMRM chở container)…
Được biết, năm 2014 và đến hết tháng 2/2015, dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN đã cảnh báo vi phạm và từ chối kiểm định đối với gần 17.400 lượt xe tải có thùng xe có kích thước sai khác hồ sơ và xe khách bị lắp thêm ghế, giường nằm.