banner tạm

Cập nhật lúc : 9:54 AM, 13/07/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bí mật tuần tra bắt xe quá tải trên QL51

PV Báo Giao thông trực tiếp theo chân lực lượng thanh tra của Cục Quản lý đường bộ IV (TTGT Cục QLĐB IV) xử lý xe ben cơi thùng, chở quá tải trên QL51.

“Chim lợn” đeo bám tổ tuần tra

Bí mật tuần tra bắt xe quá tải trên QL51 - ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra xe quá tải trên QL51

Để đảm bảo kế hoạch tuần tra được hiệu quả, toàn bộ kế hoạch, lịch trình đều được giữ bí mật, thậm chí cán bộ thanh tra trong đoàn cũng không được biết trước. Đúng 7h ngày 10/7, đoàn xuất phát và chia thành 2 mũi tuần lưu trên QL51. Khi đến Km 14+850, Thanh tra viên Võ Anh Khoa phát hiện 2 xe ben hiệu Shacman đều thuộc Công ty TNHH MTV TM DV Minh Khuê lần lượt mang BKS 60C-306.22 và xe ben BKS 60C-307.97 có dấu hiệu cơi thùng nên tăng tốc và ra hiệu dừng xe.

Qua kiểm tra, lực lượng TTGT Cục QLĐB IV phát hiện chiếc xe này cơi thùng khoảng 50cm. Ngay sau khi bị phát hiện vi phạm, cả hai tài xế lập tức gọi điện thoại về chủ xe. Tài xế Nguyễn Hữu Khải (SN 1991, quê Bình Định) thừa nhận: “Em chỉ chạy thuê cho chủ xe chở than đá cự ly gần, chủ xe giao xe nào thì chạy xe đó, không chạy không có tiền nuôi vợ con”. Gần 2 giờ sau, chủ xe mới đến hiện trường. Vụ việc được bàn giao cho TTGT Sở GTVT Đồng Nai lập biên bản xử lý.

Đến 9h sáng cùng ngày, do nghi ngờ xe đầu kéo BKS 57L-9588 chở nguyên liệu nhôm hướng Biên Hòa về Bà Rịa - Vũng Tàu di chuyển chậm có dấu hiệu quá tải, tổ công tác yêu cầu tài xế dừng xe. Tài xế lập tức phản ứng và cho rằng, xe không chở quá tải nên rất tự tin cho xe lên bàn cân kiểm tra tải trọng. Thực tế, xe này chở quá tải dưới 10% nên chỉ bị nhắc nhở và tiếp tục được lưu thông.

Theo quan sát của PV, trong lúc tổ công tác đang kiểm tra tải trọng chiếc xe đầu kéo nêu trên, bất ngờ xuất hiện nhiều thanh niên đi xe máy, ô tô mang BKS Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu dừng xe ven đường quan sát mọi động thái của tổ công tác để thông báo cho các phương tiện khác. Thực tế, sau khi tổ công tác kiểm tra xong, chiếc xe tiếp tục lưu thông về huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), khoảng 3, 4 chiếc ô tô khác cùng một số xe máy tiếp tục đeo bám lực lượng chức năng. Cũng từ đây, xe ben, xe tải vắng bóng bất thường.

"Hiện, tổng cục đang đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh, lắp đặt các trạm cân động tại các trạm thu phí để khi xe quá tải đi qua phát hiện báo về các sở để tiến hành xử phạt nguội”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Xe quá tải “tung hoành” ở mỏ đá

Đến 11h trưa cùng ngày, tổ công tác tiếp tục tuần lưu trên QL51 thuộc địa phận huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) và phát hiện nhiều xe cơi thùng chở quá tải. Cụ thể như, xe ben BKS 72C-075.86 cơi thùng (buộc phải cắt thùng), xe ben BKS 72C-050.47 chở quá tải mức dưới 50%, xe cẩu BKS 50LA-3085 chở quá giới hạn, quá tải cầu đường… Các trường hợp này đều bị lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, từ ngày 7/7, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN trực tiếp làm Trưởng đoàn và chỉ đạo Cục QLĐB IV, lực lượng thanh tra thuộc Đội TTGT đường bộ, Chi cục QLĐB IV.2 kiểm tra xe quá tải trên QL51 từ Đồng Nai đến khu vực các mỏ đá thuộc huyện Tân Thành, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đây là một trong những “điểm nóng” về xe quá tải. Do nơi đây tập trung nhiều mỏ vật liệu, cảng biển nên nhiều chủ xe, lái xe vẫn cố tình chở quá tải trên đường.

Chỉ trong một ngày, tổ công tác đã phát hiện nhiều xe biển số Đồng Nai cơi thùng và 6 xe mang biển số Bà Rịa - Vũng Tàu chở quá tải trọng cho phép. Cụ thể như, xe tải BKS 60C-323.02 cơi nới thùng hàng lên gấp đôi. Hai xe quá tải thiết kế và cầu đường, tem kiểm định hết hạn. Xe BKS 72C-058.26 quá tải 34,65% và xe BKS 72C-047.84 chở quá tải 193,06%. Đặc biệt, xe ben BKS 72C-071.69 qua kiểm tra, phát hiện chở quá tải thiết kế đến 234,06%, 72C-001.69 chở quá tải 207,87%.

Ngày 10/7, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cũng xuất hiện trong đoàn kiểm tra và chỉ đạo xử lý xe quá tải trên QL51. Trao đổi với PV Báo Giao thông ngay tại hiện trường, ông Huyện cho biết: “Khi ngừng Quy chế phối hợp số 12593, tại một số địa phương, xe quá tải bùng phát trở lại, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông. Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu chấn chỉnh lại hoạt động của trạm cân nên việc kiểm soát tải trọng xe trên cả nước gần đây đã được siết chặt. Hiện, chỉ còn 13 tỉnh trạm cân chưa hoạt động trở lại”.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản