banner tạm

Cập nhật lúc : 9:34 AM, 14/03/2017

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cách xử lý “lạ đời” của CSGT với đoàn xe chở gỗ

Trong vai một phụ xe, PV Báo Giao thông đã thâm nhập thực tế và mục sở thị đoàn xe chở gỗ “khủng”...
4

Bị "giam lỏng", đoàn xe xếp hàng dài lấn hết đường của phương tiện khác gây mất ATGT

Trong vai một phụ xe, PV Báo Giao thông đã thâm nhập thực tế và mục sở thị đoàn xe chở gỗ "khủng" chạy liên tỉnh phá nát đường. Đặc biệt, PV ghi nhận cách làm việc "lạ đời" của CSGT huyện Ea Súp (Đắk Lắk) khi xử lý đoàn xe này.

Kỳ 1: 16 xe chở gỗ bị “giam lỏng” 3 ngày

Rạng sáng 7/3, 16 xe gỗ cà chít và căm xe đi từ Gia Lai, theo tỉnh lộ 1 đến địa phận huyện Ea Súp, Đắk Lắk thì bị CSGT bắt giữ. Đoàn xe nối đuôi xếp hàng dài gần 500m gây ách tắc giao thông.

“Mặc cả” bất thành

Theo thông tin từ các lái xe, từ Gia Lai, đoàn xe sẽ di chuyển theo đường rừng rồi ra QL14C chạy vào đất Đắk Lắk tại huyện Ea Súp, theo tỉnh lộ 1 qua thị trấn Ea Súp, Buôn Đôn ra đường tránh phía Tây TP Buôn Ma Thuột rồi rẽ phải để ra đường Hồ Chí Minh xuôi về hướng Đắk Nông, Bình Phước về miền Tây.

Sau nhiều ngày nằm chờ, chiều 6/3, 16 chiếc xe tải thùng và đầu kéo mang biển số Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum được cẩu đầy gỗ cà chít, căm xe, sau đó được phủ bạt kín mít chuẩn bị cuộc “hành trình” đưa gỗ về miền Tây. Một tài xế cho biết, 6 xe thùng gồm các xe BKS: 43C-095.53, 74C-036.46, 75C-065.52, 74C-044.21, 74C-049.90… chở toàn bộ gỗ căm xe, mỗi xe chở 20m3 (gỗ căm xe mỗi khối nặng từ 1,35 - 1,4 tấn), 10 xe đầu kéo gồm các xe BKS: 77C-104.88, 77C-105.52, 82C-021.30, 77C-088.86, 77C-113.10, 77C-089.66, 77C-106.85, 77C-105.49, 82C-471.30… chở toàn bộ gỗ cà chít, mỗi xe chở từ 32 - 35m3 (mỗi khối nặng khoảng 1,45 tấn). Theo hồ sơ gỗ chính thức, các xe không chở quá tải, nhưng số gỗ thực tế bốc lên xe và giấy viết tay cho lái xe cầm để thanh toán thì khối lượng cao hơn nhiều. Đặc biệt, toàn bộ số gỗ đều có nguồn gốc, giấy tờ hợp lệ.

Khoảng 3h30 sáng 7/3, khi đoàn xe còn cách chân cầu La Lê khoảng 500m để qua thị trấn Ea Súp, đoàn xe bị hai cán bộ CSGT (thuộc Đội CSGT huyện Ea Súp) dừng xe. Sau đó, lần lượt các xe còn lại bị dừng xếp hàng dài hơn gần 500m, lấn chiếm đường, cản trở giao thông.

Một lái xe giấu tên cho biết: “Sau khi đoàn xe bị dừng, một tài xế trong đoàn cầm một cuốn sổ bước xuống, tiến về phía 1 CSGT dừng xe. Sau đó, người này chỉ vào gặp một CSGT khác, mang hàm thượng úy ngồi phía trong nhà dân. Khi chúng tôi lại gần, cán bộ CSGT thấy đông người nên ra hiệu cho phép một tài xế vào làm việc, rồi đuổi tất cả lùi lại phía sau”.

Tuy nhiên, các lái xe cho biết sự việc sau đó không được giải quyết. Trời mỗi lúc một sáng, cánh tài xế sợ khi mặt trời lên, vụ việc khó giải quyết nên quay lại chỗ CSGT để “mặc cả”. Tuy nhiên, lái xe chỉ nhận được cái lắc đầu.

Tài xế hoang mang

Sáng 7/3, đoàn xe xếp hàng dài gần 500m, giành hết con đường tỉnh lộ 1 chật hẹp. Lúc này, PV có mặt tại hiện trường chứng kiến CSGT huyện Ea Súp bố trí xe tải biển xanh 47D-1691, bên hông ghi chữ “cảnh sát” và xe mô tô đặc chủng BKS 47A1-000.30 cho chiến sĩ chốt chặn, “giam lỏng” đoàn xe. Lâu lâu, chiếc mô tô quần thảo tại khu vực đỗ xe để giám sát. Nằm chờ đợi mà không có hướng xử lý, cuối giờ chiều 7/3, tài xế tiếp tục lên chỗ CSGT đang chốt chặn xin ý kiến, đề nghị cho biết lý do và hướng giải quyết. Tuy nhiên, mỗi lần tài xế ý kiến thì viên cảnh sát nói “lên sếp giải quyết” và lên xe mô tô bỏ đi. “Tới không cho tới, lui không cho lui. Không biết CSGT huyện này muốn gì. Nếu nói xe quá tải, không cho qua cầu 18 tấn thì cho anh em chạy quay đầu đi đường khác, cớ gì giữ xe. Giữ xe thì phải có lý do, có biên bản”, một tài xế nói với viên cảnh sát.

Đến ngày 8/3, tình thế ngày càng cam go, đoàn xe bị chốt chặn, không lý do, không tổ chức cân xe, không biên bản, khiến tài xế hoang mang. Sau đó, tài xế tiếp tục tìm đến chỗ CSGT đang canh giữ đoàn xe để hỏi cách giải quyết và xin được “giúp đỡ”. Tại đây, 1 cảnh sát cho biết: “Đoàn xe đã động đến UBND huyện rồi, ai cũng biết hết rồi nên không giúp được. Lãnh đạo, sếp chỉ đạo rồi, có gì lên gặp sếp”.

Nghe viên CSGT mách nước, khoảng 8h35, cánh tài xế tập trung họp và thống nhất tìm đến ông S. (Trưởng công an huyện) để “giải cứu” đoàn xe. Phải tìm cách giải quyết chứ ngồi chờ biết đến khi nào”, tài xế xe biển số Bình Định bức xúc.

Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau, hai tài xế quay về thông báo không thể giải quyết được vì “thông tin đã lộ ra tới ngoài tỉnh rồi, giờ họ không dám giải quyết”.

theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản