banner tạm

Cập nhật lúc : 4:18 PM, 09/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cân xe: Cấp đăng kiểm sai, phạt không đúng phải đền bù

Để hiểu rõ các quy định mới và đóng góp các giải pháp làm minh bạch các quy trình thực hiện, Báo Giao thông tổ chức buổi tọa đàm “Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả” vào 15h30 chiều nay, ngày 9/6. 
Các vấn đề liên quan đến cân tải trọng xe sẽ được làm rõ trong buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Giao thông tổ chức.
Các vấn đề liên quan đến cân tải trọng xe sẽ được làm rõ trong buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Giao thông tổ chức
Khách mời dự chương trình tọa đàm gồm có:
 
- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
- Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình
- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường
- Vụ trưởng Vận tải Khuất Việt Hùng
- Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà
- Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Hữu Trí
- Phó Vụ trưởng Vụ An toàn Hoàng Thế Tùng
- Chánh Thanh tra kiêm Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục Đường bộ VN Đặng Văn Chung
- Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN ​ Nguyễn Văn Thanh
- Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) Phùng Ngọc Hà 
- Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) Hoàng Quang Ngọc
- Phó Tổng giám đốc Cienco 4 Ngô Trọng Nghĩa 
- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Quang Anh (Thái Nguyên) Trương Ngọc Bình
 
Ngay từ đầu buổi tọa đàm trực tuyến, đã rất nhiều câu hỏi được đặt ra với các cơ quan quản lý từ các doanh nghiệp có mặt tại tọa đàm cũng như từ thư độc giả gửi về tòa soạn. Các khách mời đã thẳng thắn trả lời tất cả các câu hỏi nóng, cũng như dành nhiều thời gian lắng nghe và giải đáp các thắc mắc xung quanh chủ trương kiểm soát xe quá tải và chấp hành quy định về tải trọng xe lưu thông trên đường bộ.
 
Dù còn nhiều quan điểm, cách hiểu chưa thống nhất nhưng các khách mời bao gồm cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều hết sức thiện chí, tập trung làm rõ các giải pháp, quy định và thực thi nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe từ đầu nguồn hàng và trên đường bộ. Thống nhất các quy định về tải trọng cho phép khi đăng kiểm và chống tiêu cực nhũng nhiễu trong việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe. Từ đó, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, đưa cước vận tải về mặt bằng phù hợp, đảm bảo ATGT và bảo vệ hạ tầng giao thông. 
 
Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng Biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Báo Giao thông tường thuật trực tiếp nội dung tọa đàm: 

Thưa thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, dù việc kiểm soát tải trọng xe đã được tiến hành nhiều tháng nay, nhưng không ít công ty vận tải và lái xe vẫn tìm mọi cách đối phó, vẫn cho rằng có "cao điểm rồi sẽ hết cao điểm", ông có thể nói gì về điều này?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Phải khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) là một chủ trương lớn của Chính phủ giao các bộ ngành và địa phương phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ và liên tục. Việc làm này có tác động rất lớn đến xã hội, bởi xe quá tải ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống hạ tầng giao thông.

Việc KSTTX cũng có tác động lớn đến việc bảo đảm trật tự ATGT. Qua kinh nghiệm nhiều năm qua và số liệu tổng hợp của các cơ quan chức năng cho thấy, nếu xe chở quá tải, khi xảy ra TNGT sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Việc KSTTX cũng tạo ra một môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, tạo mặt bằng chung về giá cước trong lĩnh vực này. Sau hơn hai tháng siết chặt kiểm tra TSTTX cho thấy, Bộ GTVT và các địa phương đã thực hiện rất quyết liệt qua Công điện 95 của Chính phủ và các văn bản khác của Bộ GTVT. Kết quả thực hiện cũng thu được những thành quả bước đầu và rất đáng trân trọng và phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Có thể thấy xe quá tải trên đường đã giảm hẳn so với trước đó. Số xe được kiểm soát đã giảm dần, hiện nay chỉ còn khoảng 15% xe. Có tuần giảm xuống còn 10 - 11%.

Việc KSTTX có tác động rất lớn đến tình hình ATGT trên địa bàn cả nước. 5 tháng của năm 2014, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Những tháng đầu năm 2014 qua KSTTX, các loại hình vận tải khác như: đường sắt, đường thủy, hàng hải đã bắt đầu phát huy. Việc này đã bước đầu chia sẻ được cho lĩnh vực đường bộ. Đây là điều rất đáng mừng.

Cân xe: Cấp đăng kiểm sai, phạt không đúng phải đền bù - ảnh 4

Quá trình thực hiện KSTTX, chúng ta cũng có nhiều giải pháp đồng bộ. Công tác tuyên truyền rất hiệu quả, trong đó các đài truyền hình, đài báo từ TW đến địa phương đều có sự vào cuộc, tuyên truyền mạnh mẽ thông điệp về KSTTX đối với chủ phương tiện. Ngành GTVT cũng tiến hành tuyên truyền trực tiếp đến các đầu mối hàng hóa như: nhà ga, cảng biển, doanh nghiệp…. Bộ GTVT trực tiếp gặp gỡ DN, chủ đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này để trao đổi, đã ra quy định xử lý người đứng đầu cảng biển, nhà ga, các chủ đầu tư doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT nếu xếp hàng lên xe quá tải trọng. Bên cạnh đó giao nhiệm vụ, tiến độ cụ thể cho từng cơ quan đơn vị trong việc triển khai, giám sát, sửa đổi những quy định bất cập, tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc thực hiện chủ trương này.  Vì thế nhiều đơn vị đã triển khai rất tốt như đăng kiểm, DN đã chấp hành rất tốt việc cắt thùng xe…

Vấn đề quan trọng nữa là việc xử lý vi phạm tại các trạm KSTTX, ngành GTVT đã trang bị 63 tỉnh các trạm cân di động và sử dụng các trạm cân cố định, trạm cân tại các nguồn hàng lớn cũng đã được huy động sử dụng và phát huy tác dụng. Điều này đã góp phần kiểm soát việc bốc dỡ hàng hóa. Vì thế có thể nói các biện pháp đang triển khai rất đồng bộ, hiệu quả và được nhân dân đánh giá cao. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý các bất cập, kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan tháo gỡ những vướng mắc để kiểm soát bằng được tải trọng xe trên đường bộ. 

Ông Hoàng Quang Ngọc
Ông Hoàng Quang Ngọc

Về góc độ doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp nhận thức như thế nào về chủ trương kiểm soát tải trọng xe của Chính phủ và Bộ GTVT? Từ 1/4/2014 đến nay diễn biến tâm lý và việc thực hiện của các doanh nghiệp này như thế nào?

Ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội): Chủ trương kiểm soát tải trọng xe của Chính phủ và Bộ GTVT là hoàn toàn đúng đắn, đa số các doanh nghiệp và chủ xe ủng hộ và đồng thuận với chủ trương này. Như thời điểm tháng 4, chúng tôi rất đồng thuận, nhất trí, thậm chí còn tham gia, căng băng rôn cổ động chủ trương này. Nhưng đến nay, sau một thời gian triển khai kiểm soát tải trọng xe, thực tế đã bắt đầu bộc lộ những bất cập không phù hợp liên quan đến vấn đề giấy tờ đăng kiểm phương tiện không phù hợp với Thông tư 03 của Bộ GTVT về tải trọng xe, đặc biệt đối với tổ hợp đầu kéo, sơ mi rơ móc.

Đồng thời doanh nghiêp, chủ xe đang phân vân những không nhất quán giữa chủ xe với cơ quan công an, cũng như là viện kiểm soát về cân quá tải. Đến nay chúng tôi mong muốn, vướng mắc về công văn 4745 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh thông số, chỉ đạo trạm cân điều chỉnh tải trọng theo Thông tư 03, giải quyết nhanh chóng giấy tờ, để doanh nghiệp được thuận lợi và thực hiện tốt hơn quy định kiểm soát tải trọng xe.

Ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà đặt câu hỏi: 

Vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là việc điều chỉnh các thông số về giấy tờ đăng kiểm. Trong Thông tư 03 quy định  tổ hợp đầu kéo sơ mi rơ moóc (SMRM)5 trục là được 40 tấn, 6 trục là 48 tấn, vậy theo Cục Đăng kiểm VN căn cứ nào để cấp đăng kiểm cho loại xe này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Đối với xe SMRM, tôi có gặp một số cơ sở chuyên về hoán cải và cải tạo loại xe này. Khi tìm hiểu kỹ thì thấy rằng chủ yếu do lỗi của chúng ta. Với SMRM nếu theo đúng tiêu chuẩn được chở 30 - 40 tấn. Vừa rồi hầu hết các SMRM khi về nước đều thay đổi toàn bộ kỹ thuật so với tiêu chuẩn quốc tế như: tăng nhíp, sát xi, trục…. nên bản thân tự trọng đã tăng thêm từ 3 - 5 thậm chí 6 tấn. Chính sự gia cố, gia công ấy đã khiến xe quá tải. Do đó, chúng ra rất cần  phải kiểm soát chặt chẽ hơn.  

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN: Cơ sở để cấp đăng kiểm cho xe SMRM và đầu kéo là trên cơ sở thông tư 06 và căn cứ vào thiết kế của nhà sản xuất. Đây là hai giá trị quan trọng để xác định tải trọng phương tiện. Trên nguyên tắc bảo đảm cầu đường và an toàn phương tiện nên sẽ lấy giá trị nhỏ hơn trong số hai giá trị ấy để đưa ra tải trọng cho phép của phương tiện.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Trên thực tế phát sinh một số vấn đề như: Khi cấp tải trọng căn cứ vào tải trọng thiết kế. Thực tế cho xe giống nhau nhưng thiết kế tải trọng lại khác nhau. Lý do, DN đặt hàng nhà sản xuất tại Trung Quốc nên kết cầu giống nhau nhưng tải trọng lại khác nhau trong thực tế.

Thứ hai, căn cứ để xử phạt là tổng tải trọng và trọng tải phân bố trên cầu (tải trọng trục). Vì thế, tải trọng phân bố trên cầu phụ thuộc nhiều kết cấu xe.

Thứ 3 là việc tự ý gia cường của chủ xe như tăng nhíp, thay đổi lốp… khiến tổng trọng lượng của phương tiện tăng. Do đó, nguyên tắc là theo tải trọng tại TT06 và căn cứ trọng tải nhà sản xuất. Từ hai giá trị đó chúng tôi trừ đi tải trọng của phương tiện để tính tải trọng của phương tiện để cấp đăng kiểm. 

Ông Trương Ngọc Bình - GĐ DN tư nhân Quang Anh (Thái Nguyên): Trên thực tế hiện nay, TTGT và lực lượng CA vẫn chưa thống nhất việc phạt theo hướng nào. Đề nghị cơ quan chức năng của  Bộ GTVT cho ý kiến về vấn đề này?

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng Kiểm VN: Trên cơ sở cân tải trọng theo thông tư  03, 07 hoặc theo thiết kế của nhà sản xuất. Liên quan đến việc xử phạt giấy đăng ký và giấy đăng kiểm khác nhau, Cục Đăng kiểm và Cục CSGT Đường bộ - đường sắt đã có văn bản yêu cầu CSGT không xử phạt các trường hợp giấy đăng ký và đăng kiểm không giống nhau. Nếu phạt sai phải trả lại tiền.

Ông Phùng Ngọc Hà- Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang): Đơn vị tôi là một DN vận tải lớn ở Bắc Giang. Hiện xe của chúng tôi đang bị giữ. Tôi có 2 bộ hồ sơ của 2 chiếc xe cùng 1 nhà máy SX, cùng một thông số nhưng tự trọng lại khác nhau gần 2 tấn. 

Cụ thể, hôm qua lái xe của chúng tôi không vi phạm nhưng xe vẫn bị giữ do khi kiểm tra giấy tờ bị sai. Lỗi này theo chủ quan của chúng tôi là do phía đăng kiểm. Tự trọng cao thì hạ tải trọng xuống nhưng chúng tôi có ví dụ về việc tự trọng cao nhưng vẫn được tải trọng cao.
 
Chúng tôi rất ủng hộ việc cân tải trọng xe, nhưng thực hiện trong thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề. Chưa bao giờ có việc Bộ GTVT vào cuộc quyết liệt như lần này. Vướng mắc còn lại là ở phía đăng kiểm. Giấy đăng kiểm được coi như cái chứng minh thư của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi rất mong sớm được giải quyết. Các đồng chí nói trong tháng 5, 6 sẽ đổi lại giấy phép lưu hành, sổ đăng kiểm nhưng hiện nay chúng tôi cũng không có được các giấy tờ này.

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng vụ Vận tải
Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng vụ Vận tải

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng vụ Vận tải: Chúng tôi nhận nhiệm vụ của Bộ trưởng giao, xây dựng quy chuẩn quốc gia phân loại hàng hóa và hướng dẫn xếp hàng đúng quy định để không quá tải, bao gồm không quá tổng tải trọng và tổng tải trục theo đúng tiêu chuẩn quy định. Một bộ quy chuẩn xếp hàng như vậy ở nước ngoài rất dài, khoảng 250 trang tùy từng nước. Chúng tôi đang cố gắng dựa vào cái có sẵn và cố gắng làm sớm để có văn bản giúp các doanh nghiệp vận tải để hướng doanh nghiệp. Như hiện nay, doanh nghiệp thực hiện xếp hàng theo Thông tư 35. 

Việc liên quan đến kiến nghị của anh Hà, anh Ngọc, cuối tháng 4, Thứ  trưởng Lê Đình Thọ ký văn bản báo cáo Chính phủ về việc kiểm soát tải trọng xe có mấy khó khăn. Khó khăn thứ nhất liên quan đến thiết kế phương tiện, khoảng cách tải trọng, khoảng cách trục. Thứ 2, liên quan đến rất nhiều DN xuất khẩu, đặc biệt là hải sản đã ký hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài, đóng container 28 tấn, thêm vỏ nữa 32 tấn là quá quy định. Vì vậy, chúng tôi có kiến nghị chưa xử phạt những doanh nghiệp có xe vi phạm tải trọng trục mà tổng tải trọng không vi phạm; và không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10%. Chúng tôi biết, hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này, còn Bộ Tư pháp nữa. Hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến, để có những thông tin sớm nhất cho DN.

Hiện tôi nắm đường dây nóng (0903465896) thông tin của Bộ về cân xe, nên nhận được rất nhiều thông tin của doanh nghiệp về vấn đề này, một ngày tôi nhận được khoảng 20 cú điện thoại về nội dung này.

Sẽ có nhiều trạm cân được thiết lập trên các tuyến quốc lộ để kiểm soát tải trọng
Sẽ có nhiều trạm cân được thiết lập trên các tuyến quốc lộ để kiểm soát tải trọng

Liên quan đến cấp giấy đăng kiểm cho sơ mi rơ mooc, tôi xin trao đổi, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng và Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Cục Đăng kiểm VNđã thực hiện rà soát và sẵn sàng cấp lại giấy đăng kiểm để cho phép  khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông của  rơmooc được tăng lên để đáp ứng điều kiện chở container đầy tải. Tuy nhiên, khi đó nhiều xe sơ mi rơ mooc sẽ bị vi phạm trọng tải trục 10 đến 15% do chiều dài cơ sở ngắn hơn chiều dài tiêu chuẩn, vì vậy nếu bây giờ có cấp lại đăng kiểm cho sơ mi rơ móc thì doanh nghiệp cũng vẫn bị phạt. Trong khi chờ đợi Chính phủ có chỉ đạo về vấn đề này, trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các quy định hiện có, nhất là xếp hàng không quá tải trọng trục và xếp hàng không được vượt quá tổng tải trọng được phép. Dù chỉ quá 1% theo quy định hiện hành là đã bị phạt. 

Bộ GTVT cố gắng làm hết sức để tháo gỡ. Những gì còn chưa rõ trong quá trình triển khai, vướng mắc tại tram cân, đề nghị doanh nghiệp gọi trực tiếp về đường dây nóng để chúng tôi có giải pháp cụ thể tháo gỡ cho doanh nghiệp, thậm chí gọi điện cho trạm trưởng từng trạm cân để giải thích rõ.

Nhân đây, tôi cũng xin công bố lại số đường dây nóng của Bộ GTVT tiếp nhận thông tin phản ánh về cân xe là: 0903465896. Của Tổng cục ĐBVN: 0915869900, của Cục Đăng kiểm VN: 0437684706.

Rất nhiều độc giả gửi câu hỏi về phản ánh, có thực tế xe của DN đi qua tỉnh này không sao nhưng sang tỉnh kia lại vướng.  DN thắc mắc rất nhiều. Vậy DN phải liên hệ vào đâu để gỡ những vướng mắc này. DN cũng muốn được cân lại để đối chứng có được không? Nếu trạm cân sai thì xử lý như thế nào? Câu hỏi này xin hỏi Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường?

Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN
Ông Nguyễn Xuân Cường
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường: Về thông tin cân không chính xác, có thể nói rằng trong thời gian vừa qua Tổng cục ĐBVN đã cung cấp 63 trạm cân lưu động cho 63 địa phương. Thời gian đầu vận hành, 1 số trạm cân vận hành chưa đúng quy trình nên có 1 số sai số. Nhưng Tổng cục ĐBVN đã sớm tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh và chỉ trong thời gian rất ngắn, đến nay sai số đã ổn định.

Còn khi DN cảm thấy trạm cân không chính xác, có thể đề nghị được cân lại ngay tại địa phương, nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn. Hoặc cân tại tỉnh khác. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng. Đơn vị cân sai phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi khẳng định, đến nay, sai số hầu như không còn diễn ra.

Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) đặt câu hỏi: Giấy tờ đăng kiểm như một chiếc chứng minh thư để đi mua nhà, nhưng chứng minh thư của tôi đang bị sai. Có ý kiến của Thứ trưởng Thọ nói không cân tải trọng trục nữa nhưng có tỉnh làm tỉnh không làm. Cục Đăng kiểm VN cũng nói sẽ cho đổi sổ đăng kiểm dự kiến khi nào sẽ triển khai?

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng Kiểm VN:: Trường hợp đăng kiểm sai dẫn đến xe của doanh nghiệp bị phạt thì đó là lỗi của Trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN sẽ chấn chỉnh và xử lý triệt để vấn đề này. Nếu các Trung tâm đăng kiểm và các trạm KSTTX xử phạt sai, doanh nghiệp và lái xe có thể gọi điện vào các số điện thoại đường dây nóng của Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ VN và Cục Đăng kiểm VN. Còn các trường hợp khác, doanh nghiệp kiến nghị do chưa hiểu hết quy định và cơ sở tính toán của doanh nghiệp, chúng tôi sẵn sàng trao đổi, giải thích.

Ông Trương Ngọc Bình - GĐ DN tư nhân Quang Anh (Thái Nguyên): Tải trọng theo thiết kế thường 29-31 tấn, đầu kéo khoảng 15 tấn. Vậy tổng tải trọng  cho phép chỉ được 40 tấn. Đăng kiểm chỉ cho phép chở dưới 45 tấn, vậy xin ý kiến của các cơ quan chức năng về vấn đề này?
 
Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm
Ông Trần Kỳ Hình
Cục trưởng Cục Đăng kiểm

Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm: Dựa vào Thông tư 06, 07, 03 là giá trị lớn nhất để xác định tải trọng xe thân liền 1, 2, 3 trục chở được. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa xe 5 trục cũng chở được từng đó.

Nhìn 2 xe giống nhau, kích thước giống nhau nhưng tải trọng cho phép chở khác nhau vì chiều dài cơ sở khác nhau. Chiều dài cơ sở khác nhau khiến việc phân bố tải trục sau khác nhau.

Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang) đặt câu hỏi: Tôi đang cầm trong tay 2 giấy đăng kiểm được cấp cho cùng 1 loại xe nhưng lại quy định tự trọng khác nhau tới gần 2 tấn. Tôi khẳng định doanh nghiệp không sai, không can thiệp sửa gì vào xe. Vậy, đăng kiểm cấp có sai không? Xe tôi đang bị giữ ở Bắc Giang. Tôi có thể đánh xe  cả 2 xe này đến Cục Đăng kiểm để các anh kiểm tra lại.

Ông Nguyễn Hữu Trí Cục phó Cục Đăng kiểm: Cám ơn doanh nghiệp đã phản ánh, cung cấp thông tin. Ngay ngày mai chúng tôi sẽ cử cán bộ đi Bắc Giang kiểm tra. Lý do cấp giấy đăng kiểm có tự trọng khác nhau đối với cùng 1 loại xe, mọi người đã giải thích ở trên. Nhưng với trường hợp này, nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ kỷ luật ngay cán bộ vi phạm và yêu cầu đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp. 

Một số độc giả gửi câu hỏi: Có thực tế, các trạm cân xe đang cố tình cân nhầm đối tượng. Xe chở đúng tải thì bị vẫy vào kiểm tra, còn xe quá tải, có quan hệ trước với CSGT, Thanh tra giao thông thì ngang nhiên đi qua trạm mà không bị gọi vào. Điều này rất bất công, khiến các doanh nghiệp nghiêm túc mất hết khách hàng, nguy cơ phá sản cao. Vậy xin hỏi, liệu có đường dây giữa cò và trạm cân để cố tình bỏ lọt không bắt xe quá tải vào kiểm tra hay không?

Ông Đặng Văn Chung - Chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ VN:  Hiện nay, các trạm đặt hầu hết trên quốc lộ có lưu lượng xe đông. Từ phản ánh qua đường dây nóng, chúng tôi thấy có 1 số trạm cân đặt chưa đúng vị trí, để xảy ra hiện tượng có người đã lợi dụng dẫn xe đi qua đường tránh trạm cân, hoặc lợi dụng CSGT, TTGT giao ca, đêm tối để dẫn xe qua trạm. Thực tế này là có, và chúng tôi chưa thể kiểm tra được hết. Ở Yên Bái, đã bắt 1 số đối tượng làm nhiệm vụ dẫn xe qua trạm cân.

Ông Đặng Văn Chung
Ông Đặng Văn Chung
Chánh thanh tra Tổng cục Đường bộ VN

Về chuyện tiêu cực tại các trạm cân, nếu ai phát hiện được tiêu cực, đề nghị phản ánh rõ ràng, cụ thể, nhà xe đưa tiền cho ai, đưa tiền ở trạm cân nào. Hiện nay, chúng tôi  chưa phát hiện hay nghe được thông tin nào về tiêu cực của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại trạm cân.

Về thực trạng cân cả xe không quá tải dẫn đến ùn ứ, thực tế là có, bởi qua hệ thống cân mới phát hiện qúa tải để yêu cầu dừng xe. Để tránh ùn ứ, tạo điều kiện cho xe nhanh chóng tiếp tục hành trình, chúng tôi đã yêu cầu các trạm cân chỉ cho dừng các xe có hàng, đối với các xe không có hàng thì phải cho đi ngay. Xe cân không quá tải cũng được đi ngay, không phải làm thủ tục gì hết.

Việc chỉ cân xe đúng tải, cố tình bỏ qua xe quá tải có kết nối giữa cò - lái xe - lực lượng chức năng hay không chúng tôi sẽ kiểm tra, chúng tôi sẽ siết chặt vấn đề này.

Xin được hỏi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, DN vận tải hiện mong muốn nhất điều gì? Có hiến kế gì với Chính phủ và Bộ GTVT để xu hướng chở đúng tải mạnh hơn, áp đảo được chở quá tải?

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Tôi rất nhất trí với ý kiến của thứ trưởng Lê Đình Thọ. Việc cân xe, phạt xe quá tải đã có kết quả nhưng chưa được như mong muốn, chúng ta đã ra quân rất quyết liệt, đã giải quyết được 1 số vấn đề nhưng cuộc chiến còn rất cam go.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Vấn đề này có lợi ích nhóm, và không thể giải quyết trong 1 thời gian ngắn. Thực tế cho thấy có 1 bộ phận không nhỏ DN vận tải không nhận thức được việc chở đúng tải là trách nhiệm với xã hội, vì vậy họ tìm mọi cách để chống phá. Và có cả một bộ phận không nhỏ lực lượng thực thi nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức không tốt, nên nhận tiền để cho xe quá tải qua trạm.

Tôi có nói với các DN vận tải trong Hiệp hội, trước thì cả làng chở quá tải thì không sao, nhưng hiện nay việc chở đúng tải đang đi vào nề nếp, anh em cần thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo trách nhiệm với xã hội, đừng nghe theo 1 bộ phận có phẩm chất xấu không muốn chở đúng tải.

Về hiến kế, tôi đề nghị các DN vận tải đừng suy nghĩ rằng việc kiểm tra tải trọng xe chỉ siết chặt độ vài 3 tháng rồi thôi. Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an đã rất quyết liệt, quyết tâm làm đến nơi đến chốn, các DN vận tải phải nhận thức được và làm sai sẽ bị phạt đến nơi đến chốn.

Tôi cũng đề nghị các trạm cân phải lưu động, chứ nằm 1 chỗ không ổn. Chúng ta có nhiều trạm cân lưu động phải đẩy đi, để có đầu mối phải chịu trách nhiệm. Hiện có tình trạng một số  trạm cân ngãng ra, vậy trạm cân có kiểm tra được hết các xe không hay chỉ kiểm tra theo giờ?

Còn nhiều cơ chế chính sách nữa cần phải điều chỉnh để việc thực hiện tải trọng xe được thông suốt, suôn sẻ hơn. Có những cơ chế, chính sách liên quan đến cả chiến lược dài hơi, Bộ GTVT không làm ngay được. Tuy nhiên, tôi kiến nghị có những chính sách Bộ GTVT có thể làm ngay, phải làm mạnh, từ các ga, cảng phải xếp hàng đúng, để không thể đổ tội hết cho DN vận tải.

Tôi cũng kiến nghị các chế tài phải thật mạnh đối với DN vận tải, phạt lũy tiến, phải phạt thật mạnh để DN không dám chở, phải phạt ngay từ đầu nguồn. Bên cạnh đó, phải phạt cả ông để lọt xe. Xe quá tải mà đi từ Hà Nội vào đến Bình Thuận mới phát hiện ra thì phải phạt lũy tiến doanh nghiệp, vì ông phá hàng mấy trăm km đường của tôi rồi. Phạt các lực lượng chức năng bỏ lọt cái xe quá tải đi cả nghìn cây số 

Cuộc chiến cân xe quá tải không đơn giản, còn cam go, quyết liệt lắm. Người dân và các DN vận tải ghi nhận công lao rất lớn của ngành GTVT, ngành công an. Chúng ta cứ cố gắng trong 5-10 năm nữa, sẽ lập lại trật tự vận tải.

Kiểm tra tải trọng xe trên tỉnh lộ 356 Đình Vũ, Hải Phòng.
Kiểm tra tải trọng xe trên tỉnh lộ 356 Đình Vũ, Hải Phòng.

Thưa Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông có chia sẻ gì với một số tâm tư của các doanh nghiệp vận tải về vấn đề KSTTX thời gian qua?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Chúng tôi rất chia sẻ với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nghiêm túc, đi đầu thực hiện chủ trương này. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ. Ta không thể khẳng định bao nhiêu năm nữa sẽ hết xe quá tải, bởi đây là công việc phải làm thường xuyên liên tục. Qua tìm hiểu, các nước phát triển và đang phát triển cũng cho thấy các cấp, các ngành phải duy trì việc KSTTX thường xuyên.

Hiện nay, KSTTX qua trạm cân là chủ yếu. Với 300 nghìn km đường bộ, thì số lượng trạm cân hiện nay là chưa thể đáp ứng. Các trạm cân mới chỉ chủ yếu đặt trên các tuyến quốc lộ, trong khi đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, và đường GTNT đến nay vẫn chưa kiểm soát được. Trong khi những đường này nối trực tiếp ra quốc lộ.

Thực tế, Bộ GTVT chỉ quản lý quốc lộ, còn những đường khác là do cấp tỉnh, huyện, xã… quản lý. Vì thế thời gian tới ngoài việc trang bị cân cho các tuyến quốc lộ, cần trang bị thiết bị, phương tiện cho các cấp tỉnh, huyện, xã để ngăn chặn phương tiện ngay từ các cấp đường thấp hơn như vậy.

Hiện nay, có một số địa phương làm rất tốt việc này. Nhiều tỉnh cả Bí thư, Chủ tịch tỉnh và lực lượng công an đều vào cuộc quyết liệt. Đơn cử như Hà Nam, Phú Thọ,... lực luợng công an phối hợp với ngành Giao thông làm rất quyết liệt, nhịp nhàng. Ngoài cân lưu động còn huy động cả cân xách tay và các cân của doanh nghiệp hiện có.

Để cân xe hiệu quả cần các giải pháp đồng bộ chứ không chỉ 1 vài giải pháp có thể giải quyết được. Vì thế cần phải có những nghiên cứu bổ sung các qui định để thay đổi về cơ chế, chế độ để người thực hiện được đảm bảo quyền lợi và rõ trách nhiệm. Chúng ta phải kiểm soát tại các đầu mối hàng hóa như: nhà máy, xí nghiệp, cảng biển…. những nơi có chân hàng để từng bước siết chặt được công tác KSTTX.

Đồng thời, phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm. Trực tiếp Bộ trưởng đã chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh lại công tác đăng kiểm. Sai thì phải sửa, nhận lỗi và đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Từ đây, chúng ta có niềm tin trong việc KSTTX sẽ đạt được kết quả tốt.

Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)

Hiện nay mới có 67 trạm cân, trong đó có 2 trạm cố định. Một số doanh nghiệp đã có cân điện tử. Thời gian tới, Bộ quyết định 19 trạm BOT trên tuyến QL1 sẽ lắp hết. Khi đó những trạm đang thực hiện sẽ đưa về các tuyến quốc lộ khác. Còn lực lượng xử phạt vẫn là lực lượng TTGT và CSGT. Nhưng Bộ cũng đang nghiên cứu hình thức xử phạt nguội. Các doanh nghiệp sẽ phải có tài khoản và sẽ xử phạt qua tài khoản đó để hạn chế lực luợng tham gia xử phạt trực tiếp trên đường. Tôi khẳng định lại một lần nữa, việc cân xe sẽ được tiến hành quyết liệt hơn nữa, chứ không có chuyện dừng lại.

Trước thực tế hiện nay, không chỉ các doanh nghiệp vận tải sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư trạm cân mà cả các nhà đầu tư BOT vào giao thông như CIENCO 4 cũng mong muốn làm trạm cân để giữ đường mình làm ra được lâu dài. Lãnh đạo Cienco 4 có thể chia sẻ vì sao doanh nghiệp muốn sớm xong trạm cân và cung cấp số liệu cho các đơn vị quản lý?

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc CIENCO 4
Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc CIENCO 4

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc CIENCO 4: CIENCO4 là nhà đầu tư Dự án BOT Nam cầu bến Thủy - Hà Tĩnh. Trước việc xe quá tải ngang nhiên hoành hành trên đường, lãnh đạo CIENCO 4 rất băn khoăn trong việc bảo vệ tuyến đường.

Khi Bộ GTVT có chủ trương thực hiện KSTTX Tổng công ty rất mừng. Lúc đó, Bộ GTVT có yêu cầu tất cả các nhà đầu tư phải nghiên cứu lắp trạmg cân tĩnh, tốc độ thấp và thiết kế bãi hạ tải để KSTT. Vì thế CIENCO 4 đã triển khai ngay dự kiến 15/6 này sẽ đưa vào sử dụng.

Sẽ có 2 trạm cân lắp đặt ở hai đầu tuyến. Lúc đó, sẽ kiểm tra 100% các xe. Tổng công ty cũng đề nghị Bộ GTVT có cơ chế để CIENCO 4 cung cấp số liệu này cho Tổng cục Đường bộ VN và Hiệp hội vận tải VN để phối hợp kiểm soát xe quá tải.  

Nhiều độc giả gửi câu hỏi: Có tỉnh nói không có lực lượng CSGT tham gia (vì thiếu người trong một thời điểm nhất định) cũng cân xe bình thường, TTGT có quyền dừng xe để kiểm tra không?

Ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Trách nhiệm của TTGT đã có Chỉ thị số 11/BGTVT đã quy định cụ thể. Trong trường hợp lực lượng Công an chưa bố trí đầy đủ lực lượng, TTGT được phép tăng cường lực lượng để thực hiện việc dừng xe để duy trì trạm cân.

Xin ông cho biết tới đây Thanh tra Bộ GTVT có tham gia vào việc thanh kiểm tra các trạm cân không và kế hoạch của Thanh tra Bộ GTVT như thế nào? 

Ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc tăng cương KSTTX trên các tuyến quốc lộ. Việc làm này đã được thực hiện một số tỉnh và tuần này sẽ kiểm tra 5 tỉnh nữa. Mục đích để kiểm tra căn cứ pháp lý của ngành, phối hợp kiểm tra công vự của các lực lượng. Qua rà soát tổng hợp cho thấy 27 nghìn phương tiện đã kiểm tra là rất lớn; lập biên  bản 15 nghìn phương tiện, nộp ngân sách gần 25 tỷ đồng.

Ông Lê Thành Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT
Ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Việc chấp hành của các chủ phương tiện đa số chấp hành nghiêm túc, cá biệt có một số trường hợp trốn tránh các chốt liên ngành, đi vào các đường tỉnh lộ, đường kết nối.

Thời gian qua còn một số điểm bất cập như: việc xây dựng cơ sở pháp lý cho vấn đề cân xe, một số địa phương còn chưa làm; Nhiều tỉnh chưa xây dựng chế độ kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân; Chưa bố trí được bãi chuyên dụng để hạ tải; Một số địa phương chưa quyết liệt hạ tải; Công tác khảo sát, đánh giá số lượng vi phạm, xử lý đối chủ phương tiện vi phạm có lúc có nơi còn hình thức...

Tới đây, Thanh tra Bộ kiến nghị các cơ quan chức năng và các địa phương cần sớm bố trí kinh phí hoạt động để các trạm cân duy trì hoạt động, đồng thời qui định chế độ bồi dưỡng đối với lực lượng TTGT; Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp chống tiêu cực tại trạmg cân, đặc biệt cần tăng cường công tác tuyên truyền để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức của chủ xe và lái xe.

Trước những phản ánh và mong muốn của các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc, Thứ trưởng có thể chia sẻ điều gì? 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Chúng tôi hoan nghênh sự có mặt của các doanh nghiệp vận tải trực tiếp đến tọa đàm và giao lưu trực tuyến ngày hôm nay.

Thực tế trong thời gian qua, chúng ta đã làm được rất nhiều việc, với những giải pháp mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. Rất nhiều, Bộ ngành, địa phương đã triển khai, phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm. Nhưng chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm, để thay đổi được một việc đã kéo dài nhiều năm nay. Trong đó có việc đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu (thiết bị cân, bãi dỡ tải, phương tiện dỡ tải), sửa các quy định còn bất cập, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người thực thi nhiệm vụ cân xe...

Tôi yêu cầu Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT ghi nhận toàn bộ ý kiến tại cuộc tọa đàm hôm nay. Với những vấn đề đăng kiểm chưa giải thích rõ cần giải thích cụ thể cho doanh nghiệp rõ để doanh nghiệp đồng hành cùng chủ trương KSTTX của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đăng kiểm VN cần tiếp thu để giải thích rõ tất cả thắc mắc của các doanh nghiệp. Không để tình trạng không kịp thời giải thích, tuyên truyền rõ về các quy định khiến doanh nghiệp, người dân, xã hội bức xúc. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã nán lại buổi tọa đàm tới tối muộn để tiếp tục trả lời các thắc mắc của doanh nghiệ. Ông cho rằng, nếu doanh nghiệp không hiểu, cơ quan chức năng làm không nghiêm thì sẽ gây bức xúc trong dư luận
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã nán lại buổi tọa đàm tới tối muộn để tiếp tục trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp. Ông cho rằng, nếu doanh nghiệp không hiểu rõ các quy định, cơ quan chức năng làm không nghiêm thì sẽ gây bức xúc trong dư luận. Việc này phải được chấn chỉnh
kịp thời.

Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội vận tải VN tiếp tục thông báo tới toàn bộ doanh nghiệp và lái xe những qui định về tải trọng xe. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng cần cung cấp các thông tin tiêu cực, nhũng nhiễu mà doanh nghiệp phản ánh tại các trạm cân cho các đường dây nóng của Bộ GTVT để chúng tôi cung cấp đến cơ quan có thẩm quyền xử lý triệt để.

Các cơ quan của Bộ GTVT phải công bố rộng rãi các số điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp, người dân có thể liên hệ, phản ánh ngay tiêu cực góp phần ngăn chặn những hành vi vi phạm, ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc kiểm soát chặt tải trọng xe.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản