banner tạm

Cập nhật lúc : 9:49 AM, 23/01/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chống xe quá tải, mỗi thanh tra như một “cảnh sát khu vực”

Hơn 100 bản cam kết không chở quá tải được các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên ký kết với Cục QLĐB III. Theo Phó cục trưởng Cục QLĐB III Trần Hưng Hà, để “mặt trận” chống xe quá tải đạt hiệu quả, mỗi thanh tra giao thông phải như một chiến sĩ cảnh sát khu vực trên đoạn tuyến mình được giao quản lý.
Chống xe quá tải, mỗi thanh tra như một “cảnh sát khu vực” - ảnh 1
Tình trạng xe chở quá tải vẫn rất phức tạp đòi hỏi lực lượng chức năng phải nỗ lực, kiên quyết xử lý nghiêm minh 

Ngay những ngày đầu năm 2015, 5 chi cục thuộc Cục Quản lý đường bộ (QLĐB III) triển khai đồng loạt các hoạt động kiểm soát xe quá tải tại các huyện, thị xã, thành phố của 10 tỉnh miền trung và Tây nguyên.

Theo đó, trên cơ sở danh sách số liệu xe ô tải tự đổ do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, tại các doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải, các cán bộ Công chức thanh tra chuyên ngành của Cục III đã kiểm tra đột xuất các xe hiện có của doanh nghiệp, phối hợp công tác tuyên truyền; yêu cầu chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện hợp pháp ký biên bản làm việc và cam kết không được cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe cũng như không được chở quá tải trọng cho phép.

Chỉ tính riêng 1 Chi cục QLĐB như Chi cục III.3 quản lý địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo 43 doanh nghiệp vận tải, với số xe đã kiểm tra là 156 xe, xử lý tại chỗ hơn chục xe vi phạm; Chi cục III.2 tại Quảng Ngãi và Bình Định cũng đã yêu cầu 40 doanh nghiệp (với hơn 200 đầu phương tiện) ký cam kết không tái vi phạm cơi nới thùng xe và chở quá tải.

Chống xe quá tải, mỗi thanh tra như một “cảnh sát khu vực” - ảnh 2
 Các bản cam kết tạo biện pháp tuyên truyền, xử lý tình trạng xe quá tải.

Khi phát hiện có xe cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe khác so với đăng kiểm thì tiến hành lập biên bản, yêu cầu chủ xe tự khắc phục tại chỗ dưới sự giám sát của Chi cục. Trường hợp tổ chức, cá nhân không hợp tác, Chi cục lập danh sách thông báo biển số xe cho Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để thu hồi tem kiểm định.

Phó cục trưởng Trần Hưng Hà cho hay: chúng tôi xác định mỗi công chức thanh tra giao thông phải như một chiến sĩ cảnh sát khu vực trên đoạn tuyến mình được giao quản lý. Nhờ đó, các cán bộ thanh tra sâu sát từng địa bàn, hình thức hoạt động để có các biện pháp tuyên truyền, ngăn ngừa, xử lý kịp thời.

Trước đó, Cục QLĐB III huy động tổng lực số lượng cán bộ thanh tra hiện có tại địa bàn (trên 30 cán bộ) từ các chi cục, phát huy lợi thế nắm vững địa bàn, kết hợp công tác tuần kiểm đến tận các doanh nghiệp vận tải, các bãi tập kết xe và những nhà máy xi măng, mỏ vật liệu.

Lực lượng chức năng trực tiếp thanh kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các xe tái vi phạm cơi nới thành thùng hàng, buộc các đơn vị khắc phục ngay tại chỗ, kiểm tra tất cả các xe ô tô tải tự đổ của các DN, đơn vị, nhất là xe đơn lẻ của các chủ xe là cá nhân hoặc DN nhỏ, các xe khai thác phân tán, rải rác trên cả các huyện miền núi xa xôi để chấn chỉnh kịp thời.

Theo đánh giá, công tác xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tốt trong việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động quản lý, kinh doanh vận tải theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Tổng cục ĐBVN.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản