banner tạm

Cập nhật lúc : 8:52 AM, 13/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chủ tịch tỉnh để "lọt" xe quá tải vẫn bình chân, vì sao?

Dù Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải xắn tay chặn xe quá tải, tỉnh nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, trên thực tế xe quá tải, thậm chí xe “vua”, xe “siêu tải” ở nhiều địa phương vẫn ngang nhiên cày ải, vượt qua nhiều trạm cân. Trong khi chưa có lãnh đạo tỉnh nào đứng ra nhận trách nhiệm.
Xe tải xếp hàng chờ thời cơ để “né” trạm cân trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thừa Thiên - HuếẢnh: Lam Trình
Xe tải xếp hàng chờ thời cơ để “né” trạm cân trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thừa Thiên - HuếẢnh: Lam Trình
Xe “vua”, “siêu tải” vẫn ngang nhiên tung hoành 

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo ATGT tổ chức cuối tháng 6/2014, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ lệnh: Xe quá tải lọt qua địa phương nào Chủ tịch tỉnh đó phải chịu trách nhiệm. Đến nay, sau gần hai tháng tại nhiều địa phương xe quá tải, xe “vua”, xe “siêu tải” vẫn hoành hành, ngang nhiên vượt qua nhiều trạm cân như chỗ không người. 

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục có các bài điều tra, phản ánh về tình trạng xe quá tải “lọt” trạm cân. Đơn cử rạng sáng 22/7, sau một thời gian theo dõi, trên QL15, đoạn qua huyện Can Lộc, lực lượng chức năng Hà Tĩnh gồm TTGT, CSGT và Công an huyện Can Lộc đã bắt giữ 6 xe “siêu tải” chở xi măng vượt tải tới 150% đang trên hành trình né trạm cân vào Khu công nghiệp Vũng Áng. Lạ một nỗi, hành trình của cả đoàn xe trên suốt chặng đường ngót nghét 400km từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh mà không bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Hay như vụ việc xã hội đen bảo kê, hối lộ để xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công làm dư luận nổi sóng những ngày gần đây. Hành trình đoàn xe chở gạo cả trăm chiếc của Hiệp “gạo” xuất phát từ Hải Phòng nhưng lại không đi theo QL5 mà được chuyển hướng sang QL18 ra QL1 và đi vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa bàn ít nhất 5 địa phương gồm: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc trước khi bị bắt tại Phú Thọ. Không những thế, trước thời điểm bị lực lượng chức năng Phú Thọ bắt giữ, đoàn xe này còn vượt qua cả địa bàn Yên Bái và Lào Cai để đến biên giới, sang Trung Quốc. Làm cách nào xe Hiệp “gạo” qua mặt các trạm cân dày đặc của các địa phương trên vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp xác đáng nhất.

Cùng với đó là hàng loạt vụ việc liên quan đến xe quá tải từ vài chục đến vài trăm phần trăm tại các nhà máy xi măng Chinfon, Sông Gianh, Hoàng Mai,… nhưng vẫn chưa được lãnh đạo địa phương xử lý triệt để. Mới đây nhất là các đoàn xe chở gỗ “siêu khủng” tại Thừa Thiên - Huế và Thanh Hóa vượt qua nhiều trạm cân nhưng lãnh đạo các tỉnh, thành vẫn chưa có giải pháp quyết liệt và chịu trách nhiệm để “lọt” trạm như chỉ đạo của Phó Thủ tướng(?!).
 
Kiểm điểm trách nhiệm phải dựa trên kiến nghị của đoàn kiểm tra

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, Báo Giao thông đã trao đổi với ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia. Ông Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Công điện số 05, gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh - Trưởng ban ATGT tỉnh trong công tác ngăn chặn, xử lý xe quá tải qua địa bàn. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo về vấn đề này.

Ngày 5/8, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ, trong đó xác định rõ trách nhiệm của Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh nếu để xảy ra tiêu cực. Hiện tại các ngành đang làm rất quyết liệt công tác chống tiêu cực.

Cũng theo ông Hùng, tháng 7/2014, một số địa phương đã bị phê bình do chưa làm tốt việc ngăn chặn xe quá tải, cũng như công tác phòng chống tiêu cực trong việc kiểm soát tải trọng xe.

Còn về lý do chưa có Chủ tịch tỉnh nào bị kiểm điểm trách nhiệm để “lọt” xe quá tải, ông Hùng cho biết, việc xử lý trách nhiệm phải dựa trên kết quả kiểm tra của các đoàn thanh, kiểm tra. Trường hợp đoàn thanh tra kiến nghị, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm cụ thể của Chủ tịch tỉnh nơi để xảy ra vi phạm. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ kịp thời khen thưởng, cũng như làm rõ trách nhiệm của người đã được giao nhiệm vụ.

“Để thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, Ủy ban ATGT Quốc gia đang đề xuất, trình Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc có văn bản chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tăng cường thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trên QL1 và tiếp tục xử lý nghiêm khắc vi phạm về kích thước thùng chở hàng xe tải” - ông Hùng nói.

Chủ tịch các tỉnh nói gì?
Ông Bùi Văn Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang:
Chưa có cơ sở kết luận ai “bảo kê” xe quá tải
Chủ tịch tỉnh để
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về kiểm soát chặt xe quá tải, tôi đã giao cho Giám đốc Sở GTVT, Công an tỉnh thường xuyên đi kiểm tra thực tế để làm rõ có hay không tình trạng bảo kê cho xe quá tải. Về những bất cập tại trạm cân Bắc Giang như Báo Giao thông phản ánh, theo tôi nguyên nhân chủ yếu do anh em tại trạm cân còn lỏng lẻo, bỏ sót xe quá tải, chứ chưa có cơ sở để kết luận là do ai đó đứng ra “bảo kê”.

Nhiều trường hợp anh em phải làm quyết liệt mới xử lý được. Mặt khác cũng do chưa có vị trí đặt trạm cân thuận tiện, trạm cân vẫn phải đặt trên phần đường lưu thông, nên cùng lúc không dừng kiểm tra được nhiều xe. Hơn nữa, hiện nay còn thiếu địa điểm để hạ tải.

Giải quyết vấn đề, tỉnh đã phê duyệt kinh phí để đầu tư hạ tầng địa điểm đặt trạm cân trên đoạn qua xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang để việc kiểm tra, xử lý hiệu quả hơn. Trong tháng 8/2014 này trạm cân sẽ được di chuyển đến địa điểm mới. Và tỉnh cũng chỉ đạo thường xuyên luân chuyển, thay đổi người trực tại trạm cân để tránh tình trạng quen biết, xin xỏ cho xe quá tải qua trạm. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không dung tha bất cứ trường hợp nào bảo kê hay cố ý để xe quá tải lưu thông, vượt trạm cân.
Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế:
Thêm phương án mới kiểm soát tải trọng xe
Chủ tịch tỉnh để
Trước tình hình lái xe lợi dụng QL1 đang thi công để đậu đỗ dọc QL1 tạo áp lực gây ùn tắc giao thông để được “thả cửa” cho đi, lãnh đạo Công an tỉnh và Sở GTVT đã xuống tận hiện trường kiểm tra, huy động thêm lực lượng, phương tiện xử lý nghiêm xe chở quá tải.

Công tác đảm bảo ATGT và kiểm soát tải trọng xe đều rất quan trọng. Chúng tôi chỉ đạo các lực lượng chức năng phải triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Trước đây, xe quá tải chủ yếu gây bức xúc trên QL1, nhưng thời gian gần đây xuất hiện thêm tình trạng xe chở gỗ Lào “siêu khủng” lưu thông qua đường Hồ Chí Minh và QL49 thuộc địa bàn tỉnh. Do vậy, công tác kiểm soát tải trọng xe phải có thêm phương án mới… Nếu để xe quá tải lọt qua địa bàn thì Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm và lãnh đạo các ngành chức năng như Công an, GTVT cũng không trốn tránh được trách nhiệm. Nếu để phương tiện vi phạm quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, vượt trạm mà nguyên nhân chủ yếu do lực lượng liên ngành tại trạm cân, Trạm trưởng, cá nhân có liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị:
Có chứng cứ sẽ xử lý cá nhân, đơn vị liên quan
Chủ tịch tỉnh để
Hiện tỉnh đang giao Phó Chủ tịch Mai Thức cùng với Công an tỉnh, Hải quan, Biên phòng và các lực lượng khác để bố trí phương án phù hợp, quan điểm của tỉnh không để xe chở gỗ quá tải vượt QL15D xuống đường Hồ Chí Minh, đồng thời không để một xe quá tải, quá khổ lưu hành trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Quảng Trị.

Về việc báo chí phản ánh một số xe gỗ quá tải lọt từ Quảng Trị sang Huế với khối lượng cân vượt tải lên đến trên 300%, cá nhân tôi có biết trường hợp đó, ngay sau đó đã trực tiếp đi kiểm tra xác minh. Những xe này là những xe đã hạ tải tại cửa khẩu nhưng quá trình di chuyển trên đường Hồ Chí Minh - Hướng Hóa - A Lưới, họ lại dồn tải, chất tải để vận chuyển tiếp và đã bị lực lượng chức năng tại A Lưới, Huế xử lý.

Đây chỉ là một số trường hợp cá biệt, những trường hợp khác có biểu hiện chất tải trên địa bàn Quảng Trị đều đã bị xử lý nghiêm. Theo báo cáo, hiện nay tất cả các chốt đều thực hiện tốt, không có trường hợp xe quá tải lưu thông trên đường. Hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch giao trách nhiệm cho CSGT, TTGT và các đơn vị ở địa phương về xử lý xe quá khổ, quá tải. Trường hợp đã giao trách nhiệm rồi mà vẫn để lọt xe quá tải, có chứng cứ cụ thể, tỉnh sẽ có biện pháp xử lý đối với cá nhân, đơn vị liên quan.
theo giaothongvantai

Bình luận

ĐÀO TRUNG CHÍNH - 13/08/2014

Tỉnh nào để lọt xe quá tải ,bảo kê ,xã hội đen lộng hành ,chứng tỏ trình độ điều hành ,quản lý của chủ tịch tỉnh ấy quá yếu kém ,đã yếu kém thì phải có biện pháp thay thế .

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản