banner tạm

Cập nhật lúc : 8:28 AM, 20/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đà Nẵng: Trạm cân né "tập đoàn" xe quá tải

Cảnh ngược đời đang diễn ra ở Đà Nẵng khi những “tập đoàn” xe ben quá tải vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng thi nhau chạy rầm rập ngược xuôi trên QL14B, QL1 đoạn cầu vượt Hòa Cầm - ĐT 605. Trong khi đó, trạm kiểm tra tải trọng (TKTTT) đặt trên QL1 tại Hòa Phước lại quá… “an nhàn”.
Trạm kiểm tra tải trọng xe trên QL1 qua Hòa Phước (TP Đà Nẵng) chỉ kiểm tra xe tải chở hàng
Trạm kiểm tra tải trọng xe trên QL1 qua Hòa Phước (TP Đà Nẵng) chỉ kiểm tra xe tải chở hàng
Xe quá tải “oanh tạc” đường nghìn tỷ

Tuyến đường vành đai phía Nam TP Đà Nẵng có điểm đầu giao với QL1 đoạn thuộc địa phận xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và điểm cuối tiếp giáp đường An Nông (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Tuyến đường này thuộc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên của Đà Nẵng, mới được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2014.

Mặc dù mật độ phương tiện lưu thông còn khá “khiêm tốn” nhưng tuyến đường có tổng vốn đầu tư nghìn tỷ này đang có nguy cơ hằn bánh xe ben. Nhiều ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các xe ben chở đầy đất san lấp mặt bằng dự án ở phía Đông cầu Hòa Phước lưu thông trên đường mà không hề gặp phải sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng. 

Người dân nơi đây cho biết, mỗi ngày có trên 20 xe ben của một doanh nghiệp quần thảo, chạy quay vòng vận chuyển đất san lấp mặt bằng trên tuyến vành đai này. Nếu không kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, không bao lâu nữa tuyến đường này sẽ hằn bánh xe quá tải.
 
Trạm cân “né” xe ben chở đất

Ngày 14/8, trên nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng, đặc biệt là QL14B, Cách Mạng Tháng Tám, QL1 đoạn cầu vượt Hòa Cầm đến ngã ba QL1 - ĐT 605… xe ben chở đất thi nhau chạy rầm rập nhưng đều “nằm ngoài tầm kiểm soát” của TKTTT xe lưu động đặt trên QL1 đoạn giữa cầu Đỏ và cầu Qúa Giáng. Trong khi cả buổi sáng 14/8, trạm cân này chỉ kiểm tra 5 trường hợp ô tô tải chở hàng, trong đó chỉ có một trường hợp quá tải 35,1% và một chiếc tự xuống tải mà không chịu lên cân, còn lại đều không quá tải.

Theo khảo sát của PV, trạm cân đặt tại Hòa Phước không chỉ “né” xe chở đất lưu thông trên QL1 từ cầu vượt Hòa Cầm rẽ vào ĐT 605 mà còn “né” hết phương tiện lưu thông trên QL1 phía Nam Đà Nẵng rẽ vào ngã ba Miếu Bông. Ngoài ra, các phương tiện lưu thông từ phía Nam rẽ vào tuyến đường vành đai phía Nam Đà Nẵng để xuống cảng Đà Nẵng cũng có thể vô tư chở hàng mà không bị cản bởi trạm cân.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ trạm cân còn cho biết: “Xe ben qua đoạn đường này ít, mà chủ yếu hoạt động trên QL14B và trên QL1 từ cầu vượt Hòa Cầm rẽ vào ĐT 605 lên Hòa Tiến”.
 
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, từ ngày 1/4 đến ngày 20/7, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 2.131 xe, xử lý 453 xe và nhắc nhở 47 xe, hạ tải 45 xe/450 tấn hàng hóa. Riêng từ 1/7 đến 27/7, trong số 160 xe vi phạm chỉ có 3 xe mang BKS của Đà Nẵng là 43C - 03257, 43C - 01667 và 43C - 01709.

Trước đó, trạm này được di chuyển lên QL14B để ngăn chặn xe quá tải, nhưng vị trí được chọn cũng “đắc địa” đến mức chả xe ben nào phải đi qua trạm cân này. Cụ thể, trạm cân đặt gần số nhà 309 Trường Sơn (trước Khu tập thể Điện lực, bên trái tuyến), nằm phía trên đường dẫn vào Trường bắn 327. Vì vậy, toàn bộ xe ben chở đất ra vào khu mỏ Trường bắn 327 hoàn toàn nằm ngoài vòng kiểm soát của trạm cân và chỉ có xe ben từ mỏ đất ở thôn Phước Thuận và Thạch Nham Tây là phải đi qua trạm cân.

Trước thắc mắc của PV về bất cập này, một chiến sĩ CSGT đang làm việc tại trạm cân đề nghị PV hỏi Thanh tra giao thông (!). 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng: Bất cứ vị trí trạm cân đặt ở đâu cũng có đường tránh, không có vị trí trạm cân nào bịt được hết các ngả đường. Hơn nữa, theo ông Nghĩa, xe ben cũng là một đối tượng để kiểm tra, nhưng nếu tập trung vào xe ben thì các xe qua tuyến quốc lộ là xe đường dài không kiểm soát được… 

Đáng chú ý, trong khi lãnh đạo và các lực lượng chức năng tại TKTTT xe đều khẳng định “không có tiêu cực”, cũng vào trung tuần tháng 8/2014, PV Báo Giao thông “tháp tùng” đoàn Thanh tra do ông Trần Hưng Hà - Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tiến hành thanh tra doanh nghiệp sử dụng ô tô tải tự đổ tại Đà Nẵng đã phát hiện một thông báo “lạ” với nội dung: “Thời gian trạm cân làm tất cả anh em chuẩn bị tinh thần báo là chạy, chạy cho đều để tổ làm việc với đội cân. Chuẩn bị sức khỏe, không nhậu… báo là chạy trong thời gian cân” (?!)
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản