banner tạm

Cập nhật lúc : 8:8 AM, 19/06/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đắk Lắk: “Xóa sổ” xe quá tải, cơi nới thành thùng

Tỉnh Đắk Lắk phấn đấu hết năm 2015 không còn phương tiện vận tải hàng hóa quá tải, xe cơi nới thành thùng.
A3_1
Để hạn chế tối đa tình trạng xe qua tải, TTGT luôn phải TTKS 24/24h.

Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mở nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thùng xe và chở quá tải trọng quy định. Nhờ đó, tình trạng xe quá tải đang giảm rõ rệt.

Cuối năm 2015 dứt điểm tình trạng xe quá tải

Thực hiện chủ đề của năm: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, tăng cường kiểm tra trọng tải phương tiện”, Qua đó, Sở GTVT đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm chấn chỉnh tình trạng này khi nó đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trên các tuyến đường, gây mất ATGT và tiềm ẩn TNGT trên địa bàn.

Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, ngoài trạm cân số 53 được đặt xoay vòng ở các tuyến QL14, 27, 26, TL2... là những điểm “nóng” về tình trạng xe quá tải, đoàn liên ngành còn xây dựng kế hoạch số 03/KH-ĐKTLN mở hai đợt kiểm tra, xử lý (từ ngày 5/4 đến 25/5) nhằm siết chặt, kiểm tra tải trọng của tất cả các phương tiện vận tải hàng hóa.

Theo chân đoàn liên ngành do TTGT chủ trì, kiểm tra dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các phương tiện dừng kiểm tra đều vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng so với quy định. Đơn cử, ngày 13/4, trên QL14 (đoạn TP Buôn Ma Thuột đi Ea H’leo), cứ 10 trường hợp bị kiểm tra thì có tới 9 vi phạm về cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe, chở quá tải trọng ở mức cao từ 50-100%, một số xe còn vi phạm trên 100%...

Tương tự, tại các tuyến tỉnh lộ, lực lượng TTGT đã liên tục TTKS khiến tình trạng xe quá tải cơ bản bị “xóa sổ”. Theo số liệu thống kê của đoàn liên ngành, trong ngày 5/5, khi tiến hành kiểm tra tại tỉnh lộ 2 và 10 (đoạn qua địa bàn huyện Krông Ana, Cư Kuin), trong số chín trường hợp được kiểm tra, có đến bốn trường hợp chở quá tải trọng ở mức trên 100%.

Anh Nguyễn Văn Minh (31 tuổi, tài xế xe tải chạy tuyến Đắk Lắk – Gia Lai) cho biết, từ khi TTGT vào cuộc quyết liệt, anh cũng như các tài xế khác không dám chở vượt tải. Đối với các doanh nghiệp, cũng không cho phép xếp chở hàng quá tải nữa.

Bị chống đối khi xử lý quyết liệt!

Để mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải, TTGT phải đối mặt với không ít khó khăn do một bộ phận không nhỏ tài xế chống đối, cản trở người thi hành công vụ. Đơn cử, trưa 14/4, đoàn liên ngành đang làm nhiệm vụ tại tỉnh lộ 2, đoạn qua buôn Ea Kruế, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, TTGT phát hiện xe ben chở gạch BKS 47K-8556 thuộc DN tư nhân Giang Thủy có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu kiểm tra, nhưng bất chấp hiệu lệnh kiểm tra, tài xế cho xe vào cây xăng gần đó đóng chặt cửa, cố thủ và có những lời lẽ xúc phạm đoàn kiểm tra… Sau gần 6 giờ đồng hồ, nhờ lực lượng Công an huyện Krông Ana phối hợp khống chế chủ xe, đoàn liên ngành mới giải quyết xong vụ việc…

Ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, đối với các xe vận chuyển hàng hóa quá tải, TTGT kiên quyết xử lý mạnh để ngăn chặn, tiến tới chấm dứt hoàn toàn tình trạng quá tải. Thời gian qua, các lực lượng TTGT ra quân xử lý mạnh nên số lượng các phương tiện vi phạm cũng đã giảm.

Tuy nhiên, lực lượng Thanh tra “mỏng”, nên vấn đề kiểm soát xe còn nhiều khó khăn, chưa thể xử lý dứt điểm. Để ngăn chặn tình trạng chở quá tải về ban đêm, TTGT đã nhiều lần “trắng đêm” bắt xe quá tải. Đơn cử, khuya ngày 10/5, tại tuyế n QL29, TTGT đã mật phục kiểm tra xử lý 22 trường hợp xe quá tải từ 50-100%.

“Khung giờ hoạt động của xe quá tải diễn biến phức tạp, các tài xế luôn cử lực lượng theo dõi lại TTGT nên việc xử lý xe quá tải còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chế độ ca trực cho anh em làm khuya ở trạm cân cũng không có nên anh em luôn phải thay ca nhau, sức khỏe luôn ở trạng thái mệt mỏi, khó đảm bảo tốt cho công việc”, ông Chức giãi bày.

Theo baogiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản