banner tạm

Cập nhật lúc : 9:17 AM, 13/04/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Địa phương kiến nghị dừng nhập khẩu xe "hổ vồ"

Có địa phương cho rằng cần dừng nhập khẩu xe “hổ vồ”, không cho nhập xe có thùng hàng lớn…
Địa phương kiến nghị dừng nhập khẩu xe
Hàng trăm trường hợp xe "hổ vồ" cơi thùng được Cục Quản lý đường bộ II ghi lại bằng hình ảnh 

Những hình ảnh "tố" vi phạm

Nhằm kiểm soát xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ thuộc địa phận quản lý, cuối tháng 3/2015, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ VN) đã khảo sát tại địa bàn tỉnh Ninh Bình về tình hình xe tải (tự đổ) vi phạm nối cao thêm thùng xe để chở quá tải. Kết quả chỉ trọng 3 ngày, hàng trăm trường hợp xe vi phạm đã được Cục Quản lý đường bộ II thu thập số liệu, ghi lại hình ảnh.

Tính đến ngày 8/4/2015, địa phương có 2.813 xe tải tự đổ trọng tải trên 10 tấn và là một trong những địa phương có nhiều xe “hổ vồ” nhất cả nước. Xe hoạt động chủ yếu tại các khu công nghiệp Ninh Phúc, Phúc Sơn, Khánh Phú, Tam Điệp, Gián Khẩu; nhà máy xi măng: Pomihoa, Duyên Hà, The Vissai, Phú Sơn, Xuân Thành, Ninh Khánh, Tam Điệp; các cảng Khánh An, Phước Lộc, Khánh Phú, Long Sơn, Ninh Bình, Ninh Phúc; hàng chục mỏ đá xây dựng, mỏ đất đá san lấp… Tuyến đường hoạt động là các quốc lộ qua địa bàn và tỉnh lộ trọng điểm.

Đối chiếu với dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, cơ quan này đã phát hiện hàng trăm trường hợp xe nối thêm thùng hàng, phổ biến nhất là các dòng xe mang nhãn hiệu: Howo (quen gọi là hổ vồ), Dongfeng, Thaco, CuuLong, Cheng Long… Vi phạm cụ thể cũng được chia thành các dạng: nối thùng xe cao thêm 1,2- 1,6m (xe nhập sau thời điểm Thông tư 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực, ngày 1/10/2012); nối thêm 0,2- 0,6m (xe nhập trước 1/10/2012 và có thùng cao sẵn); xe lắp ráp trong nước có tải trọng thấp nối thêm 0,3-0,8m.

Theo ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II: “Các vi phạm nối thùng xe dẫn đến khi chuyên chở vật liệu sẽ vượt quá tải trọng cho phép từ 100-300%”. Từ thực tế trên, Cục Quản lý đường bộ II kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo cơ quan Công an, lực lượng thanh tra và ngành liên quan của địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng xe bằng cách cưỡng chế cắt thùng xe, tạm giữ xe hoạt động tại các đầu mối nguồn hàng khi giao nhận hàng.

Kiến nghị dừng nhập khẩu xe “hổ vồ”

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Ninh Bình cho biết, 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết với Sở GTVT về việc không xếp hàng quá tải. Lực lượng TTGT cũng đã xử phạt 311 trường hợp vi phạm về cơi nới thùng xe. Trong đó, 107 trường hợp phương tiện đã cắt dỡ phần thùng cơi nới. Ngày 2/4/2015, Ban ATGT tỉnh đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng, chở quá tải trọng.

Địa phương kiến nghị dừng nhập khẩu xe
Một xe "hổ vồ" cơi thùng gấp 3 lần do PV ghi lại trên QL1A qua Ninh Bình ngày 10/4/2015 

Ông Thạch cũng nêu khó khăn của địa phương trong công tác kiểm soát tải trọng xe là hầu hết doanh nghiệp có nhiều đầu xe đã điều chuyển xe đến tỉnh lân cận để thi công. Mặt khác, do lực lượng mỏng, nên việc kiểm soát chở quá tải từ các nhà máy vật liệu còn hạn chế.

Nhằm kiểm soát tốt hơn xe cơi nới thùng, xe quá tải, ông Phạm Ngọc Thạch kiến nghị: “Không cho cải tạo, hoán cải bất cứ loại xe nào, vì quá trình hoán cải dễ xảy ra tình trạng cơi nới thùng xe. Đồng thời, không cho nhập khẩu các loại xe quá tải, xe có biểu hiện quá tải như xe “hổ vồ” của Trung Quốc, cũng như những xe có thành thùng lớn”.
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản