banner tạm

Cập nhật lúc : 8:50 AM, 02/04/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Doanh nghiệp treo thưởng “khủng” nếu cắt hết thùng xe cơi nới

Một DN tuyên bố: “Nếu các cơ quan chức năng xử lý triệt để được xe cơi nới thùng sẽ “thưởng” 100 triệu đồng”.
Doanh nghiệp treo thưởng “khủng” nếu cắt hết thùng xe cơi nới - ảnh 1
 Ông Khải hứa thưởng 100 triệu nếu xử lý triệt để xe cơi nới thùng

Tại buổi làm việc giữa Tổng cục Đường bộ VN với lãnh đạo tỉnh Hà Nam về kế hoạch xử lý xe quá tải chiều qua (1/4), bất ngờ một doanh nghiệp (DN) tuyên bố: “Nếu các cơ quan chức năng xử lý triệt để được xe cơi nới thùng sẽ “thưởng” 100 triệu đồng”.

Doanh nghiệp muốn thực hiện nghiêm

Ngay sau cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tại Bộ GTVT ngày 31/3, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đã triệu tập một cuộc họp giữa các đơn vị liên quan của Tổng cục, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam và một số DN vận tải trên địa bàn để triển khai kế hoạch xử lý các trường hợp vi phạm, chở quá tải trên địa bàn tỉnh này.

Là một trong những DN đầu tiên thực hiện triệt để việc cắt thành, thùng của 36 xe Howo, ông Vũ Quang Khải, Giám đốc DN vận tải Quang Khải cho biết, sẵn sàng chấp hành các quy định về tải trọng, nhưng thực hiện cần đồng đều giữa các DN ở các địa phương.

Tại Hà Nội, ngày 23/3, Tổng cục Đường bộ VN đã làm việc với địa phương để lên kế hoạch xử lý. Ngay sau khi kết thúc IPU -132, sẽ ra quân đồng loạt. Đến hết 30/6, tất cả các tỉnh đều phải hoàn thành việc cắt hết thùng xe cơi nới, không đúng tiêu chuẩn.

“Hà Nội, thị trường lớn nhất, gấp 10 lần Hà Nam mà chưa có “con” xe nào bị cắt. Xe của chúng tôi sau khi cắt thùng chỉ chở được có 6 khối đá lên Hà Nội, trong khi ở Hà Nội người ta chạy 30 khối thì vô lý quá. Là trọng điểm, sao không làm Hà Nội trước. Nếu làm được thì tôi mừng quá, nhưng phải công bằng không thì không thể cạnh tranh được. Tôi là DN nên xin phép được treo thưởng 100 triệu nếu xử lý được triệt để tình trạng cơi nới thùng hàng. Nếu không làm được, mấy hôm nữa tôi lại hàn thùng vào để chạy gấp năm lần. Có phạt, tôi sẽ lén lút chạy chứ như hiện nay, chúng tôi không thể cạnh tranh nổi”, ông Khải than thở.

Cũng như DN Quang Khải, ông chủ DN vận tải Trang Khởi Linh có hơn 20 xe Howo cũng kêu ca: “Trong khi xe quá tải tại các tỉnh khác vẫn chạy rầm rầm, Hà Nam đã giảm đáng kể. Nhiều DN đã điều xe sang địa bàn khác để chạy. Chúng tôi mua xe mới hơn 1,6 tỷ đồng, giờ cắt thùng, muốn bán 600 triệu/chiếc cũng không ai mua”.

Trả lời kiến nghị của các DN, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, không phải vì DN treo thưởng mà việc xử lý xe quá tải, xe cơi nới thùng sẽ được thực hiện quyết liệt, triệt để, không loại trừ bất cứ địa bàn, địa phương nào. Hiện có rất nhiều địa phương đã làm tốt việc này như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An…

Đề nghị đăng kiểm miễn phí xe tự nguyện cắt thành thùng

Theo ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Sở GTVT Hà Nam, kể từ ngày 1/4/2014, tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm chở quá tải. Đến nay, tổng số xe kiểm tra là 12.591 xe, phạt tiền hơn 8 tỷ đồng, tước GPLX 994 trường hợp. Hà Nam có tất cả 960 xe tải được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đến nay, đã cắt thùng được 249 xe và hiện còn 465 xe cần phải cắt thùng.

Cũng theo ông Khoái, để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, tỉnh Hà Nam có kế hoạch lập các chốt kiểm tra xe quá tải 24/24h, 7 ngày/tuần. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các mỏ vật liệu. Nếu có tình trạng bốc hàng quá tải sẽ chụp ảnh lại. Vi phạm nhiều sẽ có kiến nghị chế tài mạnh hơn.

Ông Trần Văn Sơn, Cục trưởng Cục QLĐB I (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, thời gian qua, Cục đã kiểm tra 46 xe của tỉnh Hà Nam, trong đó phát hiện 15 xe vi phạm kích thước thành thùng hàng. Việc tiến hành kiểm tra này gặp nhiều khó khăn do nhiều lái xe, chủ xe cản trở người thi hành công vụ. Cụ thể có hai trường hợp ở Hà Nam chở vật liệu xây dựng, lực lượng chức năng phải xử lý từ 1h sáng đến 23h đêm mới xong.

Dựa trên ý kiến của tỉnh Hà Nam và DN trong tỉnh, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, khi mới thực hiện, công tác KSTTX tại Hà Nam đã được triển khai khá quyết liệt, nhưng sau đó lại chùng xuống. Theo phản ánh, có những DN giảm một nửa số lượng xe phải cắt thành thùng hàng để chạy, số còn lại vẫn đang nghe ngóng. Hà Nam là một trong 8 tỉnh phía Bắc có nhiều mỏ vật liệu nên có số xe Howo lớn trong khi lượng xe được xử lý chưa nhiều.

Để thực hiện triệt để việc này, ông Huyện yêu cầu các DN phải nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. “Nhiều lái xe cho biết, nếu cắt thùng theo đúng tiêu chuẩn, lái xe sẽ rất nhàn, an toàn hơn. Họ rất muốn như vậy nhưng chỉ vì miếng cơm manh áo họ phải cố để không bị mất việc”, ông Huyện nói.

Tại cuộc họp, ông Huyện cũng đề nghị Hà Nam cho tổ chức các đoàn thanh tra, bao gồm lực lượng TTGT, Công an tỉnh, kết hợp với Thanh tra của Tổng cục để kiểm tra xem các xe quá tải đang trốn ở đâu, phát hiện tiêu cực và sẽ tiến hành cắt thành thùng ngay. Nếu phát hiện vi phạm nhiều lần có thể đề nghị UBND tỉnh tước giấy phép kinh doanh. Đối với xe phải đi đăng kiểm lại sau khi tự nguyện cắt thành thùng, ông Huyện đề nghị cho đăng kiểm miễn phí…
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản