banner tạm

Cập nhật lúc : 8:30 AM, 24/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dung dưỡng xe quá tải, Vicem Bỉm Sơn phủi trách nhiệm

Hàng loạt xe bồn xi téc chở xi măng Vicem Bỉm Sơn quá tải chạy phá đường, lãnh đạo nhà máy phủi tay, đổ lỗi cho doanh nghiệp vận tải.
Trước vụ việc hàng loạt xe bồn xi téc chở xi măng Vicem Bỉm Sơn với trọng lượng “siêu khủng” bị lực lượng liên ngành Hà Tĩnh mật phục bắt quả tang, ngày 23/7, PV Báo Giao thông đã làm việc với lãnh đạo Vicem Bỉm Sơn. Lãnh đạo Công ty cho rằng, lỗi vi phạm thuộc về chủ doanh nghiệp vận tải và một phần sơ suất của bộ phận tiêu thụ sản phẩm. Tuy vậy, câu trả lời mà phóng viên có được lại hoàn toàn khác, Vicem Bỉm Sơn chính là nơi tiếp tay cho vi phạm của lái xe và chủ hàng… 
 
Dù hóa đơn vượt tải, nhưng Vicem Bỉm Sơn vẫn xuất hàng, cho phép xe rời nhà máy
Dù hóa đơn vượt tải, nhưng Vicem Bỉm Sơn vẫn xuất hàng, cho phép xe rời
nhà máy, đây là hành động tiếp tay cho xe quá tải
Viết hai phiếu xuất kho: Chủ hàng đổ lỗi cho chủ xe

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty  Cổ phần đại diện Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) ông Vũ Văn Hoan - Phó Tổng giám đốc cho biết, lãnh đạo công ty đã yêu cầu phía xí nghiệp tiêu thụ tạm ngừng vận chuyển sản phẩm từ sáng 23/7. Đồng thời, ông Hoan khẳng định trường hợp trên liên quan đến Xí nghiệp Tiêu thụ sản phẩm là đơn vị cấp dưới của Vicem Bỉm Sơn.
 
Xe chở đầy xi măng mang BKS 36M9326, đậu bên đường QL 1A đoạn qua Hà Dương, Hà Trung, Thanh Hóa được Vicem xác định đã xuất phiếu cho phép chở 80 tấn xi măng đóng bao.
Xe chở đầy xi măng mang BKS 36M9326, đậu bên đường QL 1A đoạn qua Hà Trung, Thanh Hóa được Vicem xác định đã xuất phiếu cho phép chở 80 tấn xi măng đóng bao.
Điều khiến phóng viên ngạc nhiên là chính Phó Tổng giám đốc Vũ Văn Hoan lại khẳng định một phần nguyên nhân vi phạm là do doanh nghiệp vận tải yêu cầu: “Phía doanh nghiệp vận tải yêu cầu viết phiếu khối lượng như thế nào, anh em viết như vậy”. Đồng thời, ông này giải thích: “Rất có thể việc viết hai phiếu cho một xe là do doanh nghiệp đề nghị viết trước cho… tiện”. 

Khi phóng viên truy hỏi 'Vicem Bỉm Sơn xuất hai hóa đơn cho một phương tiện trên cùng một chuyến sẽ tạo điều kiện để lái xe đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra tải trọng theo hóa đơn?", ông Vũ Văn Hoan bối rối: “Hôm nay mới biết đây là mánh khóe của tài xế(!)”. 
Một trong số những Phiếu xuất kho được viết 2 lần cho cùng 1 lô hàng tại nhà máy xi măng ViCiem Bỉm Sơn, nhằm giúp DN vận tải qua mặt lực lượng TTKS trên đường.
Một trong số những Phiếu xuất kho được viết 2 lần cho cùng 1 lô hàng tại nhà máy xi măng ViCiem Bỉm Sơn, nhằm giúp DN vận tải qua mặt lực lượng TTKS trên đường.
Theo tìm hiểu củaBáo Giao thông, sổ kiểm tra ca 1, ngày 21/7 của bảo vệ trực cổng Vincem Bỉm Sơn ghi rõ danh sách 52 xe đã qua cổng. Đáng nói, cả 52 xe đều có tải trọng hàng thấp nhất 31 tấn, cao nhất 60 tấn, chưa kể tự trọng. Chỉ cần nhìn danh sách những đoàn xe như thế này, dễ hiểu tại sao con đường bê tông có độ dày đến 40cm từ nhà máy ra QL1đã bị “băm nát” và đang phải sửa chữa.

Sáng 23/7, quan sát cân tải trọng đặt tại cửa ra số 7 của Vicem Bỉm Sơn, PV tiếp tục chứng kiến tất cả xe chở xi măng, clinke từ nhà máy đi đều quá tải. Trong khi đó,Phó Tổng giám đốc Vincem vẫntiếp tục “đổ lỗi” khi cho rằng: “Có thể do anh em dưới xí nghiệp sơ suất việc kiểm tra trọng tải nên mới có chuyện tất cả xe đều quá tải”. Ông Hoan cũng từ chối trả lời câu hỏi về số lượng xe hàng ngày vận chuyển xi măng đi với lý do “số lượng xe thay đổi nên đơn vị khó thống kê(!?)”.
Trong khi đó, tại Xí nghiệp tiêu thụ, nhân viên Nguyễn Thị Xuân Hoa (thuộc Tổ Điều độ kiêm phụ trách xuất phiếu giao hàng) cho biết, theo quy trình, khi khách hàng đặt hàng và khớp lệnh, Tổ Điều độ sẽ nhận và duyệt lệnh, đồng thời có trách nhiệm kiểm tra biển số xe theo danh sách và tải trọng được phép chở. Sau đó mới được viết hóa đơn xuất hàng. 

“Trường hợp nhà phân phối muốn tăng số lượng hàng và xếp thừa tải, bọn em phải báo cáo và chỉ được xuất hàng sau khi được lãnh đạo đồng ý. Cũng như vậy, nếu nhà phân phối muốn viết hai hóa đơn trên cùng một lô hàng, cũng phải được lãnh đạo chấp thuận” - chị Hoa nói.

Để đối chiếu, chúng tôi đề nghị nhân viên này kiểm tra chiếc xe chở xi măng đóng bao với số lượng “khủng” mang BKS 36M-9326 đang dừng tại một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng ven QL1. Sau khi kiểm tra trên hệ thống, nhân viên Hoa cho biết xe 36M-9326 đến nhận hàng ngày 21/7 với số lượng 80 tấn xi măng (tương đương 1.600 bao-PV). 

Tại đây, phóng viên còn tận mắt chứng kiến tiếp một trường hợp viết hai hóa đơn cho cùng một lô hàng với khối lượng khác nhau của xe 18C-000.19, kéo rơ - moóc 18R- 0054 của Công ty TNHH Ngọc Dũng, xuất ngày 21/7. Được biết, mỗi ngày Xí nghiệp này xuất đi khoảng 8.000 tấn xi măng và 2.000 tấn clinke cho các nhà phân phối. 
 
Xin… rút kinh nghiệm

Về trách nhiệm các bên để xảy ra vụ việc trên, lãnh đạo Xi măng Vicem Bỉm Sơn khẳng định, sẽ làm rõ các sai phạm của cá nhân, tập thể liên quan. Đại diện doanh nghiệp này cũng tiếp tục khăng khăng chỉ “làm theo yêu cầu của doanh nghiệp vận tải nên để xảy ra tình trạng trên”. 
 
Phó Tổng giám đốc
Xe quá tải ùn ủn ra vào cổng nhà máy, Phó Tổng giám đốc Vincem Bỉm Sơn Vũ Văn Hoan đổ lỗi cho doanh nghiệp vận tải...
“Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và thời gian tới sẽ rà soát lộ trình của phương tiện chuyên chở để kiểm soát đơn hàng trong ngày, tránh tạo kẽ hở cho lái xe chở quá tải, đồng thời kiểm soát nghiêm túc tải trọng hàng hóa cho phép đối với từng loại xe để xuất hàng đúng khối lượng” - ông Vũ Văn Hoan nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cho rằng, việc xuất hai hóa đơn cho một lô hàng trên cùng một phương tiện là sai quy định và cần được điều tra làm rõ. Điều này không chỉ tiếp tay cho lái xe đối phó mà còn liên quan đến hành vi gian dối của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Anh Tuấn cho biết, tỉnh sẽ xem đây là một điểm nóng về xe quá tải để chỉ đạo lực lượng chức năng chốt chặn tập trung xử lý. Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét sửa đổi bổ sung hình thức xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tổ chức bốc, xếp cố tình tiếp tay cho phương tiện chở quá tải.
 
Bộ trưởng Thăng khen các đơn vị mật phục bắt đoàn xe “siêu tải”

Hôm qua (23/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gửi thư khen ngợi và biểu dương Sở GTVT và TTGT Hà Tĩnh đã không quản ngại ngày đêm, mật phục bắt quả tang và xử lý đoàn xe “siêu tải” đang trên hành trình vòng né trạm cân. Báo Giao thông trân trọng đăng toàn văn nội dung bức thư trên:

Qua Báo Giao thông ngày 22/7/2014, tôi được biết, vào hồi 0h30 ngày 22/7/2014, tại Km 384+600 trên QL15 đoạn qua huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, TTGT Hà Tĩnh đã chặn bắt thành công 6 xe bồn chở xi măng quá tải trọng cho phép từ 100% - 150% đang lưu thông trên QL15 về cảng Vũng Áng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi gửi lời khen ngợi và nhiệt liệt biểu dương Sở GTVT Hà Tĩnh, TTGT Hà Tĩnh với tinh thần làm việc có trách nhiệm cao, quyết liệt, tận tụy không quản ngại ngày đêm, các đồng chí đã theo dõi, mật phục bắt quả tang và xử lý đoàn xe “siêu tải” đang trên hành trình vòng né trạm cân trên địa bàn. Qua đây, tôi cũng biểu dương Báo Giao thông đã có sự phối hợp, kịp thời đưa những thông tin trên tới bạn đọc.

Thời gian qua, việc từng đoàn xe chở quá tải trọng di chuyển trên các tuyến đường không chỉ làm hư hại nghiêm trọng các công trình giao thông mà còn gây mất ATGT trên tuyến. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Sở GTVT Hà Tĩnh, TTGT Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chủ trương của Bộ GTVT về việc “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” để bảo vệ các công trình giao thông và đảm bảo trật tự ATGT cũng như hoàn thành tốt chức năng quản lý Nhà nước về GTVT trên địa bàn. Xin chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
Thân ái,
Đinh La Thăng
Ủy viên Trung ương Đảng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
theo giaothongvantai

Bình luận

lộc thịnh - 29/07/2014

đề nghị chính phủ có nghị định quy định trách nhiệm rõ ràng cho người đứng đầu các công ty sản xuất kinh doanh VLXD, nếu xuất hay nhận hàng quá tải thì bị cách chức giám đốc. không thể đổ tội cho nhân viên

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản