banner tạm

Cập nhật lúc : 9:20 AM, 11/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Gỡ “vướng” để cân xe hiệu quả

Nhiều bất cập được phát hiện qua buổi tọa đàm trực tuyến “Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả” do Báo Giao thông tổ chức ngày 9/6, đã nhanh chóng được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT tháo gỡ, chấn chỉnh.
Doanh nghiệp vận tải căng băng rôn ủng hộ cân xe
Doanh nghiệp vận tải căng băng rôn ủng hộ cân xe
Doanh nghiệp trải lòng sau cân xe

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp đã phản ánh nhiều bất cập phát sinh sau hơn hai tháng tiến hành đồng loạt kiểm soát tải trọng xe (KSTTX). 

Ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) cho biết, đa số các doanh nghiệp và chủ xe ủng hộ chủ trương KSTTX của Chính phủ và Bộ GTVT, thậm chí còn căng băng rôn cổ động. Tuy nhiên, gần đây bắt đầu bộc lộ một số bất cập liên quan đến vấn đề giấy tờ đăng kiểm phương tiện không phù hợp với Thông tư 03 của Bộ GTVT về tải trọng xe, đặc biệt đối với tổ hợp đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc.

Tại buổi tọa đàm, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cũng công bố các số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về cân xe: Trong đó, số đường dây nóng của Bộ GTVT: 0903465896; Tổng cục Đường bộ VN: 0915869900; Cục Đăng kiểm VN: 0437684706.

Theo ông Phùng Ngọc Hà - Giám đốc Công ty vận tải Thống Nhất (Bắc Giang), với tổ hợp đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc 6 trục có khoảng cách trục lớn hơn 1,3m, theo quy định của Bộ GTVT là được phép chở tới 48 tấn, song nhiều sổ đăng kiểm cấp phép, thậm chí ngay trong tháng 5 vừa qua, cũng thấp hơn mức này khá nhiều. Vì thế, khi loại xe này lưu thông hay bị phạt dù hàng hóa chưa chở tới 48 tấn. 

Thậm chí cùng là đầu kéo nhập khẩu về từ một nhà máy, các thông số kĩ thuật như nhau, song hai giấy đăng kiểm ghi tự trọng xe lại khác nhau và tải trọng cho phép tham gia lưu thông cũng khác nhau, dù đi đăng kiểm cách nhau có 20 ngày. 

Cùng đó là một loạt vấn đề như: Doanh nghiệp chở đúng tổng trọng tải quy định nhưng không thể xếp hàng hóa đạt yêu cầu quy định về trọng tải trục xe nên thường xuyên bị phạt lỗi. Lực lượng cân xe vẫn chưa thống nhất phạt theo hướng nào, do đó xe qua trạm này bị phạt mà qua trạm khác thì không…
 
Cấp đăng kiểm sai, phạt không đúng đều phải đền

Ngay tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã kịp thời giải thích và chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ các bất cập do doanh nghiệp phản ánh. 

Thứ trưởng Thọ cho rằng: “Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để thay đổi được một việc đã kéo dài nhiều năm nay. Trong đó, có việc đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu (thiết bị cân, bãi dỡ tải, phương tiện dỡ tải), sửa các quy định còn bất cập, đảm bảo quyền lợi, chế độ cho người thực thi nhiệm vụ cân xe... Tôi yêu cầu Cục Đăng kiểm VN và các cơ quan chức năng của Bộ GTVT ghi nhận toàn bộ ý kiến tại cuộc tọa đàm. Với những vấn đề đăng kiểm chưa giải thích rõ cần giải thích cụ thể để doanh nghiệp đồng hành cùng chủ trương KSTTX của Bộ GTVT. Các đơn vị cấp đăng kiểm sai hay xử phạt doanh nghiệp không đúng đều phải đền” – Thứ trưởng Thọ nói.

Còn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho biết: Với 63 trạm cân lưu động, thời gian đầu vận hành, một số chưa đúng quy trình và do lỗi kỹ thuật nên có sai số. Nhưng Tổng cục Đường bộ VN đã sớm tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh, đến nay sai số đã ổn định. Khi doanh nghiệp cảm thấy trạm cân không chính xác, có thể đề nghị được cân lại ngay tại địa phương hoặc nơi nào có cân dán tem kiểm định hợp chuẩn. Các kết quả cân có thể là cơ sở để đối chứng. Đơn vị cân sai phải chịu trách nhiệm.

Ông Khuất Việt Hùng – Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cũng cho biết:  Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về những khó khăn trong việc KSTTX. Trong đó, Bộ GTVT cũng kiến nghị chưa xử phạt xe vi phạm tải trọng trục mà tổng tải trọng không vi phạm; Không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10%. Hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này, chỉ còn Bộ Tư pháp nữa. Hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến, để có những thông tin sớm nhất cho doanh nghiệp... 
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản