banner tạm

Cập nhật lúc : 8:26 AM, 21/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hãi hùng xe quá tải trăm tấn qua Trạm thu phí Bến Thủy

Xe tổng tải trọng cho phép 48 tấn nhưng cõng cả trăm tấn thản nhiên... lọt đến trạm thu phí cầu Bến Thủy. Trong khi đó cách Trạm thu phí Bến Thủy 2 về phía Bắc khoảng 40 km là trạm cân của Nghệ An án ngữ, còn về phía Nam, không xa cũng có một trạm cân của Hà Tĩnh...
Vẫn còn không ít xe trọng tải “khủng” cả trăm tấn qua Trạm thu phí Bến Thủy 2
Vẫn còn không ít xe trọng tải “khủng” cả trăm tấn qua Trạm thu phí Bến Thủy 2
Đêm trắng đếm xe quá tải qua cầu

Trong hai ngày 17 và 18/8, PV Báo Giao thông đã trắng đêm bên luồng soát vé xe quá khổ, quá tải tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 tích hợp cà thiết bị cân xe. Trong số hơn 500 lượt xe thống kê từ 20h tối 17/8 đến 1h sáng 18/8, chúng tôi đếm được 196 lượt xe quá tải, nhiều xe quá tải trên 50%. 

Lúc 20h35, xe đầu kéo BKS 37C-125.37 hướng Nam - Bắc có tổng tải 72,32 tấn, vượt 28 tấn (64,36%) so với tổng tải trọng cho phép. Tiếp đó, xe BKS 38C- 024.03 của doanh nghiệp (DN) Thông Thúy chở đầy đá thạch cao, kết quả cân 71,65 tấn, vượt 50%. Ngoài ra, trong thời gian từ 21h48 đến 0h, PV còn ghi được 4 xe đầu kéo khác cũng của DN Thông Thúy mang BKS 38N - 1289, U2 5074 - BKS Lào… chở đá thạch cao cũng vượt tải ở mức tương tự.

Ở chiều ngược lại, lúc 20h20, đoàn 3 xe tải chở vật liệu xây dựng BKS 37S -3977, 37S-9891, 37S-092.39 đầu xe gắn “thương hiệu” XT qua trạm với tải trọng vượt mức cho phép trên 50%. Xe chở đầu kéo xi măng 36C - 002.69 có tổng tải trọng đo được 70,4 tấn vượt 46,8%.
Từ ngày 26/6 tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) đã triển khai lắp đặt hệ thống cân tự động tốc độ thấp để “soi” xe quá tải lưu thông trên tuyến đường do đơn vị này làm chủ đầu tư. Kết quả cho thấy, mỗi ngày có đến vài trăm lượt xe quá tải tùy theo mức độ. Đáng lưu ý là các xe chở xi măng và gỗ, mức độ quá tải thường rất “khủng”.

Lúc 22h46, xe đầu kéo BKS 35C-003.67 kéo theo xi-téc 35R-001.65 chở xi măng vượt tải 90%. 15 phút sau, lại thêm một xe đầu kéo chở xi măng BKS 33C-003.66 với hai chữ BN viết tắt trên kính có tổng tải trọng 95 tấn/48 tấn, vượt tải 97,9%. 

20h ngày 18/8, thực tế tại đây, PV tiếp tục bắt gặp ba xe tải mang BKS 15C - 038.00, 37C-0135, 38C- 022.57, loại xe ba trục, bốn trục có thùng chứa hàng cao được phủ kín bạt. Kết quả cân của ba xe lần lượt là 45, 81, 42 tấn, đều vượt trọng tải cho phép từ 80 đến trên 100%. Đáng chú ý có xe 37C-0135 tổng tải trọng 81 tấn, vượt tải lên đến 172%.

Xe Thúy Danh BKS 37C-090.46 chở xi măng có tải trọng cân lúc 20h18 ngày 18/8 lên đến 93 tấn, mức quá tải là 93%, như vậy xe này cõng đến hơn 70 tấn xi măng rời. Lúc 20h 41, PV tiếp tục phát hiện xe Viết Hải BKS 38C- 0016 có tổng tải trọng đến 96,5 tấn, vượt 101%.

Theo nhân viên phụ trách điều hành Đậu Thị Liên, hệ thống cân tự động nhận dạng biển số, đếm số trục, xác định trọng lượng từng trục rồi cộng lại so sánh với quy định để xác định phần trăm quá tải. Ví dụ xe 6 trục được phép lưu thông với trọng tải tối đa bao gồm cả hàng hóa là 48 tấn, tương tự 5 trục 40 tấn, 4 trục 30 tấn, 3 trục 16 tấn… Kết quả cân tải trọng được hệ thống hiển thị đồng thời lên màn hình máy tính tại phòng soát vé và lưu lại tại trung tâm điều khiển đặt tại trụ sở, đảm bảo không có sự tác động của bên ngoài.

Cũng theo quan sát của PV, hầu hết các xe chạy đường dài, xe container rất ít quá tải hoặc nếu có, tỉ lệ chỉ 10-30%. Những xe quá tải lớn lại rơi vào biển số Nghệ An, Hà Tĩnh, với mức thường trên 50% và rơi vào các khung giờ 10h - 14h, 18h - 21h. Riêng xe chở gỗ, xi măng, đá thạch cao liên tỉnh, thường là thời điểm trưa, sau 20h, sáng sớm.
 
Điểm mặt những “ông lớn” quá tải...

Không khó để chúng tôi liệt kê toàn bộ các xe quá tải, bởi phía đầu xe đều có sẵn tên thương hiệu như: Thông Thúy, Hoành Sơn, XT, Bình Nguyên (BN), Hương Kính, Viết Hải… Các xe này chở xi măng, đá thạch cao chạy công khai, thường xuyên qua trạm với tần suất mỗi ngày cả chục chuyến. Điển hình như trường hợp xe BKS 38C- 014.27 của Hoành Sơn, 38C- 024.03 của Thông Thúy, 37S-9891 của XT là những xe quá tải đã nhiều lần PV bắt gặp khi qua trạm.

Nhân viên Lê Văn A. quả quyết với chúng tôi “qua theo dõi, 100 xe của Hoành Sơn qua trạm có tới 99 xe quá tải(!?)”.

Tại trung tâm điều hành, anh Hoàng Văn Trung, Tổ trưởng cho biết: Xe đã chở quá tải qua trạm một lần thì các lần sau đều như vậy. Để chứng minh, anh Trung in cho chúng tôi xem hai phiếu cân của xe tải BKS 98C-015.55 (Bắc Giang) trong hai ngày 16 và 18/8 đều vượt tải ở mức trên 160%. Tiếp đó, anh Trung đưa ra hàng loạt các phiếu cân những xe quá tải trăm tấn của các DN có “thương hiệu” kể trên như: Hai xe bồn BKS 37C- 086.26 của Hương Kính qua trạm lúc 9h10 sáng 14/8, có trọng tải là 102 tấn, xe BKS 37C-0866 qua trạm lúc 1h34 sáng 15/8, có tổng trọng tải 99,5 tấn. Xe Viết Hải BKS 38C-0016, qua trạm lúc 0h18 ngày 13/8 tổng tải trọng 99,23 tấn… Ngoài ra, có trường hợp vượt tải đến 225% như xe Howo BKS 37C-106.95 qua trạm lúc 11h43 ngày 11/8.
theo giaothongvantai

Bình luận

LUẬT GIA - 21/08/2014

Cần xử lỳ nghiêm người đứng đầu đia phương thì thì mới có hiệu quả ,ở nghệ an đang lộng hành nhiều lĩnh vực ,xe quá tải lộng hành khắp moi tuyến đường ,xe dù ,xe khách không vào bến mà trả ,lấy khách khắp thành phố ,khắp mọi tuyến đường ,cò đổi bằng lái xe ,giấy khám sức khỏe ,giấy xét nghiệm giả ,cò xe quá tải ....ắt phải có ai bảo kê ?

Lê Ngọc Nguyên - 21/08/2014

Đề nghị csgt lấy phiếu cân của tất cả những xe quá tải làm bằng chứng để phạt nguội. Và đề nghị các cơ quan chức năng đặt trạm cân tự động trên tất cả các quốc lộ để kiểm soát xe quá tải.

tran dinh nghiem - 21/08/2014

Xe lanh o cac tinh khanh hoa;phu yen chay tuyen nha trang den mong cai deu cho qua tai!

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản