banner tạm

Cập nhật lúc : 8:17 AM, 04/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hàng loạt xe quá tải chui ra từ Vicem Hoàng Mai

Hơn một tuần sau khi PV Báo Giao thông điểm mặt hàng loạt “ông lớn” xi măng tiếp tay cho nhà xe vi phạm tải trọng, tại Nhà máy Vicem Hoàng Mai, tình trạng cấp xi măng vượt quá tải trọng vẫn tiếp tục diễn ra.
Hàng loạt xe quá tải chui ra từ Vicem Hoàng Mai - ảnh 1
Tải trọng cho phép chở 6 tấn, nhưng Phiếu xuất kho cho xe này là12 tấn
Tải trọng cho phép chở 6 tấn, nhưng Phiếu xuất kho cho xe này là12 tấn
DN khăng khăng không tiếp tay cho xe quá tải

Ngày 1/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Quốc Huy - Tổng giám đốc Vicem Hoàng Mai cho biết, DN luôn thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng ngay từ trong nhà máy. Ông Huy cũng khẳng định lãnh đạo Tổng công ty kiên quyết không cho bộ phận bán hàng viết phiếu xuất kho thành hai phiếu theo đề nghị của chủ hàng, đồng thời yêu cầu bộ phận tiêu thụ đề phòng cả trường hợp xe vào lấy hàng lần một sau đó quay ra ngoài nằm chờ rồi vào lấy lần hai.

“Chúng tôi đã lưu ý anh em đề phòng cả những trường hợp xe vào lấy đơn hàng nhỏ dưới 10 tấn, sau đó ra ngoài nằm chờ một vài tiếng rồi quay lại lấy thêm bằng cách kiểm soát cân tải trọng xe đầu vào, nếu xe nào nặng bất thường sẽ kiểm tra bồn chứa” - ông Huy bổ sung. Đồng thời, ông Huy cho biết thêm, Vicem Hoàng Mai vừa ban hành thêm Văn bản số 867 gửi các nhà phân phối về việc không chở quá tải và sẽ áp dụng trừ điểm thi đua nếu bộ phận nào vi phạm việc cấp hàng vượt tải trọng xe đã quy định.
 
“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Khẳng định như đinh đóng cột của Tổng Giám đốc Vicem Hoàng Mai Trương Quốc Huy là như vậy, song thực tế lại hoàn toàn khác. Chỉ vài phút sau khi kết thúc buổi làm việc, tại cổng Xí nghiệp tiêu thụ của Vicem Hoàng Mai, PV Báo Giao thông đã chứng kiến hàng loạt xe tải loại 6 tấn ì ạch “cõng” lượng xi măng “khủng” rời nhà máy.

Khi được hỏi về lượng xi măng trên xe, tài xế Hoàng Như Quyết, điều khiển xe tải BKS 36C-04449 đưa cho chúng tôi phiếu xuất kho ghi khối lượng 12 tấn. Thông tin từ bộ phận đăng kiểm sau đó xác nhận, xe 36C-044.49 chỉ được phép chở số lượng hàng 6 tấn, bằng 1/2 lượng hàng mà Vicem Hoàng Mai cấp cho xe. Một trường hợp khác, xe tải mang BKS 37C-060.63 do tài xế Nguyễn Hữu Thành điều khiển cũng có phiếu xuất kho 12 tấn, gấp 2,6 lần tải trọng cho phép của xe (4,5 tấn). 

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ điển hình cho gần chục trường hợp mà chúng tôi kiểm chứng tại đây, tất cả đều được Vicem Hoàng Mai cấp hàng gấp từ hai đến gần ba lần tải trọng được chở.

Đem thắc mắc này hỏi Giám đốc xí nghiệp tiêu thụ của Vicem Hoàng Mai, ông Lưu Đình Cường nói: “Hàng ngày có hơn 200 lượt xe lớn, nhỏ vào lấy hàng, xe đăng ký bao nhiêu, bộ phận giao hàng viết phiếu bấy nhiêu chứ không căn cứ theo đăng kiểm. Không chỉ Vicem Hoàng Mai mà ở đâu cũng vậy. Nếu làm khác quy luật bằng việc cấp hàng đúng tải trọng xe thì cũng chính là tự mình đánh mất khách hàng và mất thị trường”.

Ông này cũng cho PV xem danh sách các xe đã vào đăng ký nhận hàng trong ngày 31/7 của doanh nghiệp Viết Hải liên quan đến xe bồn chở xi măng rời. Cả hai xe BKS 38N-1931 và 38C-011.16 đều đăng ký nhận hàng với khối lượng 50 tấn, trong khi đó, trọng lượng được phép chở của mỗi xe chỉ là 16,5 tấn (!?).
theo giaothongvantai

Bình luận

truong - 05/08/2014

Theo ý kiến của em khả năng thực hiện xe quả tải là hơi khó. Nếu thực hiện quyết liệt thì khả năng cánh xe tải đặc biệt là loại xe chở vật liệu xây dựng chỉ còn cách là cho vào kho đắp chiếu. Vậy theo em để thúc đẩy phát chiển kinh tế cho xã hội, cũng như nghành vận tải có thể phát chiển. Bằng cách bán tải trọng cho chủ xe đẻ lấy tiền đó bảo trì cầu đường. Ví dụ: như hiện nay xe có tải trọng 5 tấn nhưng vẫn chở 10 đến 12 tấn là chuyện bình thường. Vậy những xe như thế này lên cho chủ xe tự nguyện mua tải trọng...với xe như thế này phải mua 10 triệu/năm... còn xe nào thường xuyên kh chở quá tải thì kh phải mua. Phương án này mà thực hiện cho cả các loại xe từ 2.5 tấn chở xuống vì xe này có chở quá tải cũng kh ảnh hưởng nhiều đến cơ sở hạ tầng. Nếu phương án này thực hiện thì những người lái xe rất thoải mái tư tưởng khi tham gia giao thông kh phải làm luật như trước đây. Con đối với nhà nước thì lại có thêm ngân sách sửa chữa,bảo dưỡng đường bộ. Còn cách mua như thế nào thi xẽ nhờ vào trạm đăng kiểm xẽ nhận biết được xe nào quá tải, và quá bao nhiêu. Xin cam ơn...

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản