banner tạm

Cập nhật lúc : 9:10 AM, 13/12/2016

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kon Tum: Cân tải trọng để tăng cường bảo vệ cầu đường, ATGT

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TT.ATGT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạn chế TNGT xảy ra, Phòng PC67 xây kế hoạch KSTT xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường từ đây cho đến hết tháng 2/2017. 

Theo đó Phòng PC 67 đẩy mạnh thực hiện các Chỉ thị, chỉ đạo về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TT.ATGT ĐBĐS, đường TNĐ và khắc phục ùn tắc giao thông”; tăng cường công tác bảo đảm TT.ATGT của lực lượng CAND trong tình hình mới, thông báo về kiểm soát tải trọng xe;, kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, kiểm soát tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

                                             Kon Tum: Cân tải trọng để tăng cường bảo vệ cầu đường, ATGT - ảnh 1
Xe đầu kéo chở quá tải dẫn đến hư hỏng cầu đường cẩn phải KTTTX (Ảnh: NĐB)

Với 4 mục tiêu, như triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác TTKS nhằm kiểm soát có hiệu quả việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chấp hành triệt để quy định của pháp luật về tải trọng hàng hóa được phép chở; phấn đấu đến hết năm 2016 chấm dứt tình trạng xe quá tải và tiếp tục duy trì cho các năm tiếp theo; Tạo sự đồng thuận mạnh mẽ trong xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan ban ngành liên quan trong thực hiện chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện; Tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật về tải trọng của chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe.

Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, chỉ huy các đội, trạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định. Cán bộ chiến sỹ phải nắm vững các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; chủ động, linh hoạt giải quyết tốt các tình huống chống đối, cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, chống người thi hành công.

 Kon Tum: Cân tải trọng để tăng cường bảo vệ cầu đường, ATGT - ảnh 2

Ngoài kiểm tra tải trọng xe còn kiểm tra những lỗi khác dẫn đến TNGT (Ảnh: NĐB)

Tiến hành điều tra cơ bản tuyến, địa bàn theo phân cấp; rà soát, phân tích, thống kê số lượng, tình hình ô tô vận tải hàng hóa hoạt động trên địa bàn; số lượng, quy mô các kho bãi, địa điểm khai thác, tập kết hàng hóa; hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển các loại nông, lâm sản (mỳ, cà phê, cao su, gỗ…) trên địa bàn để tham mưu cấp có thẩm quyền có biện pháp quản lý, chỉ đạo giải quyết.  Công tác TTKS , xử lý vi phạm trên các tuyến QL 14, tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; tập trung các tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến vận chuyển từ kho bãi, điểm khai thác, tập kết hàng hóa… đi tiêu thụ và các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường nông thôn…

Đối tượng và hành vi vi phạm là người điều khiển ô tô tải, ô tô kéo rơ móoc hoặc sơmi rơ móoc vi phạm chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu đường; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; vi phạm về kích thước thùng xe. Chủ xe có hành vi: Giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên. Tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Trước khi lập kế hoạch TTKS, xử lý vi phạm tải trọng phải khảo sát kỹ tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian, hành vi vi phạm, quy luật hoạt động… của các xe vận chuyển hàng hóa. Vị trí dừng xe kiểm soát, xử lý phải đáp ứng điều kiện về mặt bằng dừng xe, khảo sát vị trí hạ tải, đảm bảo an toàn, không gây cản trở và ùn tắc giao thông. Sử dụng cân tải trọng cố định (sau khi được trang bị), đường cưỡng bức, nơi hạ tải để kiểm soát tải trọng, kết hợp sử dụng cân tải trọng xách tay để TTKS cơ động trên tuyến phát hiện, xử lý vi phạm.

 Các trường hợp chở quá tải trọng cho phép, khi phát hiện phải lập biên bản vi phạm hành chính, bắt buộc chủ phương tiện, người lái xe phải hạ tải bảo đảm tải trọng quy định, xong mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành. Các trường hợp dừng xe nhưng lái xe không chấp hành, lái xe bỏ chạy thì tổ TTKS phải nhanh chóng ghi nhận các đặc điểm của xe và người lái; thông báo cho các tổ TTKS liền kề trên tuyến, các lực lượng khác để hỗ trợ và triển khai lực lượng phối hợp ngăn chặn, xử lý, đồng thời báo cáo lãnh đạo đơn vị để chỉ đạo.

 Các trường hợp cố tình tụ tập xe thành đoàn gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc để gây áp lực, chống đối lực lượng CSGT thì khẩn trương báo cáo lãnh đạo đơn vị huy động lực lượng hỗ trợ, đồng thời phân luồng, điều hòa giao thông từ xa để hạn chế tối đa các xe khác đi vào khu vực ùn tắc; khoanh vùng, phân loại các xe không có dấu hiệu quá tải thì yêu cầu lái xe tiếp tục lưu hành; đối với các xe có dấu hiệu quá tải thì đưa vào vị trí kiểm soát, xử lý theo quy định.

Trường hợp cần thiết, đề xuất huy động lực lượng Cảnh sát khác để phối hợp hỗ trợ lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, xử lý các tình huống phức tạp, các hành vi cản trở, chống đối. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh tăng cường trao đổi thông tin về công tác đảm bảo TTATGT, kiểm soát tải trọng xe, các dữ liệu liên quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình của phương tiện, hạn kiểm định, niên hạn sử dụng… để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm.

Kon Tum: Cân tải trọng để tăng cường bảo vệ cầu đường, ATGT - ảnh 3

CSGT phối hợp CSTT kiểm tra lập biên bản lái xe vi phạm chở quá tải trọng quy định (Ảnh: NĐB)

Đại tá Lê Đình Toàn-Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh Kon Tum cho biết: Trong thời gian KTTTX chúng tôi phối hợp với các cơ quan thông tin, đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, Ngành liên quan về kiểm soát tải trọng xe. Tuyên truyền, vận động chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe nắm và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ; hoạt động của lực lượng chức năng xử lý vi phạm quá tải, đặc biệt việc kiểm soát, xử lý trên tuyến của lực lượng CSGT, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Chủ động phối hợp với lực lượng CSĐT xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, đối tượng có hành vi bảo kê, môi giới, dẫn dắt, tiếp tay cho hoạt động xe quá tải, quá khổ.  Lãnh đạo, chỉ huy các đội, trạm chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh cách mạng, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác; quán triệt cho CBCS nắm vững các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ, quy định về  KSTT hàng hóa; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động, linh hoạt giải quyết kịp thời, đúng quy định các tình huống phức tạp phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

theo dailo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản