banner tạm

Cập nhật lúc : 11:14 AM, 27/11/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nhà máy thép Vina Kyoei ngang nhiên chất hàng quá tải

Những ngày qua, trực tiếp khảo sát tại nhiều nhà máy, kho hàng ở Khu công nghiệp Phú Mỹ ( huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), PV Báo Giao thông phát hiện nhiều xe chở phôi thép, thép bó, thép cuộn từ Nhà máy thép Vina Kyoei ngang nhiên chất hàng quá tải...
Chiếc xe của Công ty vận tải Trung Việt chở hơn 50 tấn thép từ Nhà máy thép Vina Kyoei đi ra ngày 19/11
Chiếc xe của Công ty vận tải Trung Việt chở hơn 50 tấn thép từ Nhà máy thép Vina Kyoei đi ra ngày 19/11
Hàng ra, hàng vào đều quá tải

Khoảng 14h30 ngày 19/11, tại Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ 1, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe nằm chờ lấy hàng ở Nhà máy thép Vina Kyoei. Đến 15h6, chiếc đầu kéo BKS 72C-050.78 của Công ty TNHH vận tải Trung Việt kéo theo rơ-moóc 72R-005.75 chở 25 bó thép gân đen từ nhà máy đi ra.
 
Theo thông tin trên website của Nhà máy thép Vina Kyoei, mỗi bó thép gân đen có trọng lượng khoảng 2 tấn. Như vậy xe này đã chở trên 50 tấn, trong khi rơ-moóc chỉ cho phép chở tối đa 32,5 tấn hàng. Vì chở quá nặng nên khi vừa leo lên bàn cân trước cổng nhà máy, bảng điện tử của cân nhảy loạn xạ. Nhích tới lui mấy lần không cân được, chiếc xe phải quay đầu trở lại kho.

Tiếp đó, chiếc xe BKS 72C-049.21 kéo rơ-moóc 72R-004.13 cũng của Công ty TNHH vận tải Trung Việt “cõng” trên mình 23 bó thép gân đen (46 tấn) ì ạch bò ra cổng nhà máy, rồi đi thẳng ra QL51. Đứng chờ trước cổng nhà máy khá lâu, chiếc xe có rơ-moóc 72R-004.73 chở 40 thanh phôi sắt bắt đầu đi vào. Theo một số tài xế ở đây, mỗi thanh sắt có trọng lượng khoảng 2,5 tấn. Như vậy, chiếc xe này cũng đã “gánh” trên 80 tấn.

Cảnh về đêm càng nhộn nhịp hơn. Khoảng 19h45, xe BKS 51R-076.12 của Công ty Khang Thịnh Phát vừa chở thép bó, vừa thép cuộn được phủ kín bạt đi ra. Nhiều xe của Công ty TNHH vận tải Trung Việt vẫn liên tục đưa phôi vào và lấy thép ra từ nhà máy. Đến 20h20, chiếc rơ-moóc BKS 72R-0293 cũng của Công ty TNHH vận tải Trung Việt chở 29 bó thép (72,5 tấn) đi ra hướng về QL51. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe này chỉ được chở 29 tấn.
 
Canh giờ qua trạm cân

Khoảng 20h38 tối 19/11, sau khi chất 18 bó thép gân đen từ Nhà máy thép Vina Kyoei ra, chiếc xe BKS 51R-080.69 nằm ven đường chờ. Khoảng 20 phút sau, tài xế nghe điện thoại gọi tới rồi tức tốc nổ máy hướng QL51 về Đồng Nai. Chúng tôi lập tức bám theo chiếc xe này. Tài xế cố đạp ga như để “kịp giờ” vì cách đó 2 km ngay ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành có trạm kiểm soát tải trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi xe đến, dù trạm cân đèn vẫn bật sáng nhưng không một cán bộ nào làm việc. Chiếc xe “lọt” qua trạm dễ dàng. Sau đó, hàng chục xe tải nối đuôi nhau qua trạm kiểm soát tải trọng mà không có xe nào bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra.
 
Nhà máy thép Vina Kyoei chưa ký cam kết không chất hàng quá tải
Chiều 26/11, ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 152 doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp cảng, kho hàng trên địa bàn tỉnh ký cam kết không chất hàng quá tải lên phương tiện vào lấy hàng. Riêng chỉ có Công ty TNHH thép Vina Kyoei chưa ký cam kết.
Ông Thành cho biết đã cử cán bộ xuống vận động, làm việc với lãnh đạo nhà máy này nhiều lần. Tuy nhiên, họ viện dẫn lý do Tổng giám đốc là người nước ngoài hiện không có mặt ở Việt Nam nên không ký được. Đây cũng là lý do giải thích vì sao các nhà máy khác chấp hành nghiêm việc không chất hàng quá tải lên phương tiện vào lấy hàng còn nhà máy thép Vina Kyoei phớt lờ việc này.

Ngày 24/11, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Tấn Thành - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng xe chở hàng quá tải ở KCN Phú Mỹ 1, đặc biệt là ở Nhà máy thép Vina Kyoei. Ông Thành cho biết sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra. Tuy vậy, khoảng 17h30 chiều 24/11, khi chúng tôi trở lại nhà máy này, tình trạng các xe chở phôi sắt, thép cuộn, thép bó quá tải vẫn ngang nhiên ra vào.

Khoảng 17h45, chiếc xe BKS 61C-107.63 kéo theo đầu kéo 51R-026.71 (của Công ty TNHH TM cơ khí vận tải Hùng Minh Phú, có trụ sở ở 432/3A Thạnh Bình, An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương) chở hàng chục bó thép rời nhà máy.
 
Quan sát cho thấy, xe này chở 9 bó thép gân đen (18 tấn) và khoảng 18 cuộn thép (36 tấn), tổng trọng lượng khoảng 54 tấn. Kiểm tra thông tin trên mạng của Cục Đăng kiểm VN, rơ-moóc này chỉ cho phép chở 30 tấn hàng.

Khi chiếc xe này ra khỏi nhà máy, tài xế cũng cho xe dừng lại một lúc, vừa buộc lại dây chằng phía sau vừa gọi điện thoại.
 
Đến 17h50 xe bắt đầu lăn bánh. Chúng tôi bám theo. Xe vừa từ KCN Phú Mỹ 1 rẽ trái ra QL51 gặp một chốt CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng xe vẫn chạy như chỗ không người. Đúng 18h6 xe qua trạm kiểm soát tải trọng ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành. Cũng như đêm trước, dù phía ngoài đèn vẫn sáng nhưng không thấy bóng một cán bộ nào làm việc. Tài xế nhấn ga, ngang nhiên lấn tuyến rồi chạy hút về phía Đồng Nai.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản