banner tạm

Cập nhật lúc : 8:56 AM, 08/09/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Những dấu hỏi lớn trong cân xe tại Đắk Lắk

Trong khi các tỉnh đồng loạt cân xe bằng thiết bị cân lưu động từ tháng 4/2014 thì riêng Đắk Lắk đến ngày 6/5 mới triển khai. Tuy nhiên, mới thực hiện được chưa đầy 1 tháng, thanh tra giao thông (TTGT) cho rằng máy tính cân bị hỏng và chuyển ra Hà Nội yêu cầu nhà sản xuất bảo hành.
Xe chở bia đủ tải, nhưng cân đi cân lại nhiều lần TTGT vẫn lập biên bản vì cho rằng quá tải đến 11 tấn
Xe chở bia đủ tải, nhưng cân đi cân lại nhiều lần TTGT vẫn lập biên bản vì cho rằng quá tải đến 11 tấn

Nhưng khi kiểm tra thì đại diện nhà sản xuất cho biết cân điện tử vẫn hoạt động bình thường. Thế là gần nửa tháng, TTGT vác cân tay đi cân. Đến tháng 7 mới dùng cân điện tử thì lại bị mất máy tính trạm cân. Như Báo Giao thông đã phản ánh, việc để mất máy tính trạm cân là do sự tắc trách của lực lượng TTGT.

Ông Lê Công Chức, Chánh TTGT, Sở GTVT Đắk Lắk, thừa nhận việc mất máy tính trạm cân là do ca trực đó ngủ gật và cho biết: “Có một cánh lái xe nào đó có 5 đến 7 chiếc xe bị xử lý, cay quá nên lấy trộm máy tính để mình khỏi hoạt động”. Thế là, lại tiếp tục thêm hơn nửa tháng, các xe qua Đắk Lắk phải chịu cảnh cân tay.

Đầu tháng 9 này, một lần nữa TTGT lại cho biết cân điện tử hỏng và tiếp tục dùng cân tay để kiểm soát tải trọng. Và điều lạ là cân tay của TTGT tăng hơn với trong lượng thực tế đến 11 tấn, và cân đi, cân lại bằng cả 2 cân tay vẫn cho số dư giống nhau (!?).

Tại trạm cân, 2 doanh nghiệp bị cân sai tải bức xúc yêu cầu được cân đối chứng nhưng không được chấp thuận. Phải đến khi doanh nghiệp "kiện" lên Sở GTVT mới được đi cân đối chứng ở trạm cân thứ hai và kết quả là cả hai cân tay của thanh tra giao thông... cho kết quả sai. Chênh lệch khủng khiếp tới 11 tấn.

Trên cầu Giang Sơn (QL27) xe chở cát vẫn ngang nghiên chở quá tải vì trạm cân gần đó đặt né tránh đoạn đường này
Trên cầu Giang Sơn (QL27) xe chở cát vẫn ngang nghiên chở quá tải vì trạm cân gần đó đặt né luôn đoạn đường này

Nhìn lại toàn bộ kế hoạch đặt trạm cân của tỉnh Đắk Lắk dễ dàng nhận ra những bất cập đến khó hiểu. Khi bắt đầu triển khai, trạm cân lưu động được đặt tại QL26, cách Tp.Buôn Mê Thuột 10km đã không mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát tải trọng xe tải.

Những xe tải lưu thông từ Gia Lai, Đắc Lắc chở hàng nông sản thường đi theo QL14 đến huyện Krông Puk (cách phía bắc Tp.Buôn Mê Thuột) khoảng 50km, sau đó rẽ vào QL29, qua đường liên huyện Krông Năng xuống huyện Ea Ka ra QL26 (cách Tp.Buôn Mê Thuột khoảng 30km về hướng đông), ung dung lưu thông xuống cảng Nha Trang (Khánh Hòa) mà không gặp bất cứ trạm cân nào.

Sau khi dư luận phản ánh về tình trạng này, thì TTGT Đắk Lắk lại chuyển trạm cần về QL14 gần Cầu 14. Tuy nhiên phía bên kia Cầu 14 chỉ cách khoảng 10km tỉnh Đắk Nông đang duy trì trạm cân tại đó. Từ đó nảy sinh tình trạng chỉ có hơn 10km có đến 2 trạm cân, trong khi đó trên địa bàn từ Gia Lai đến Đắk Lắk với khoảng 200km không có một trạm cân nào.

Được một thời gian, trạm cân tỉnh Đắk Lắk lại chuyển tới QL27, cách Tp.Buôn Mê Thuột khoảng 20km, tuy nhiên xe ben chở cát vẫn có thể qua tỉnh lộ 669 đến tỉnh lộ 2 về Tp.Buôn Mê Thuột để tránh trạm cân, và vì không có xe quá tải qua trạm cân mới có tình trạng 5 thành viên cùng “ngủ gật” để xảy ra tình trạng mất máy vi tính điều khiển tại đây.

Sau khi bị mất máy tính 3 ngày, trạm cân lại chuyển đến QL 14 tại thị xã Buông Hồ. Ở điểm đặt trạm cân mới này, hiệu quả kiểm soát tải trọng xe không khá hơn là mấy khi xe quá tải vẫn ùn ùn đi tránh qua QL29 xuống QL 27.

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản