banner tạm

Cập nhật lúc : 2:43 PM, 08/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ra cảng chờ "cò" dắt qua trạm cân

Tại không ít các cảng ở khu vực phía Nam, tình trạng “tiếp tay” cho xe quá tải đang diễn ra phổ biến, công khai. Đáng nói là cảng đều có cân trước khi xe xuất phát, nhưng các xe này không hề bị bớt tải hay hạ tải trọng.
Xe BKS 57H-8686 chất đầy 800 bao phân kali cũng lọt qua trạm cân trong cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để về miền Tây
Xe BKS 57H-8686 chất đầy 800 bao phân kali cũng lọt qua trạm cân trong cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để về miền Tây
Xe quá tải xuất phát từ cảng Nhà Rồng

Những ngày đầu tháng 8/2014, chúng tôi liên tục có mặt tại Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Q.4) ghi nhận hàng chục xe tải thùng xếp dài chờ bốc hàng từ một chiếc tàu chở kali neo đậu từ trước. Phần lớn các xe chỉ có tải trọng từ 13 đến 15 tấn. Công nhân bốc xếp đang tất bật đóng gói chuyển lên xe. Một bao có trọng lượng khoảng 50kg.

Theo camera phóng viên ghi được, khoảng 20h15, xe BKS 49C-012.15 có tải trọng 24 tấn (cho phép chở hàng 13 tấn) đang được công nhân bốc xếp phân kali lên xe và được xếp cao lên 10 hàng, dài 20 hàng, ngang 4 hàng. Tính ra tổng cộng có 800 bao phân kali được chất lên xe. Như vậy chỉ riêng lượng hàng mà chiếc xe này “cõng” trên lưng đã gần 40 tấn, vượt tải trọng gấp 3 lần cho phép.

Khi vừa xếp hàng xong tài xế và phụ xe lập tức phủ bạt và cho xe lên bàn cân để cân. Khoảng 20h35, xe BKS 49C-012.15 vượt qua cổng bảo vệ kho 13 (Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội) mà không bị buộc phải hạ tải. Tài xế cho xe chạy qua cổng một đoạn rồi dừng lại chờ xe BKS 49C-040.80 (được phép chở 14 tấn) cũng chở số lượng hàng tương tự ra cảng ngay sau đó.

Tiếp tục bám theo hai xe này lên cầu Tân Thuận 1 rẽ vào đường Nguyễn Văn Linh rồi vòng lên cầu Phú Mỹ đi về khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (Q.2). Tại đây, có chốt kiểm soát tải trọng xe đặt đã mấy tháng nay nhưng chúng tôi không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào làm việc. Cả hai xe đã vượt qua cảng, trạm cân của TP. HCM một cách an toàn và tiếp tục hành trình về Đồng Nai.
 
Chờ “cò” dắt qua trạm cân 

Chiều 4/8, hàng chục xe tải, xe container vừa lấy hàng từ hệ thống cảng Phú Mỹ, Cái Mép ra đậu gần cổng KCN Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chờ qua trạm cân trên QL51 về TP. HCM. Nằm vắt chân lên vô lăng, mắt lim dim, tài xế xe tải BKS 51C-243.91 cho biết, vừa lấy bột mì từ cảng Cái Mép ra. Do xe chỉ được phép chở 14 tấn nhưng đang “cõng” trên 40 tấn nên phải nằm chờ “cò” dắt qua trạm cân.

Tài xế xe trên cho biết thêm, tùy theo xe mấy “giò” (trục xe - PV) sẽ có giá khác nhau. “Xe 4 “giò” của tui là 1 triệu đồng. Chỉ cần gọi cho cò báo biển số, khi qua khỏi trạm cân rồi dừng lại trả tiền”. Tài xế này còn nhiệt tình cho chúng tôi một số điện thoại của người đàn ông tên Ngân và giới thiệu người này là chủ xe đang đi ôtô con từ TP. HCM xuống đây để dẫn xe qua trạm cân. Khi chúng tôi thắc mắc chỉ gọi điện báo biển số không đưa tiền trước lỡ qua trạm cân rồi xe chạy luôn thì làm sao? Tài xế này chắc nịch: “Có ăn gan trời cũng không dám chạy, không trả tiền sẽ hết đường làm ăn luôn”.

Khoảng 19h30 tối 4/8, chiếc xe tải BKS 54Z-8632 có dấu hiệu quá tải vì trùm mui quá cao, bắt đầu nổ máy chạy ra QL51. Chúng tôi theo chân xe tải này tới trạm đặt ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng không thấy lực lượng làm nhiệm vụ tại trạm cân dừng xe kiểm tra. Khi chúng tôi báo tin xe quá tải vừa ung dung qua trạm, một CSGT và kế tiếp là hai TTGT mới dùng mô tô và ô tô đặc chủng đuổi theo. 

Khoảng 15 phút sau, xe tải này do tài xế Nguyễn Đức Vách (27 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) điều khiển được đưa về trạm cân kiểm tra tải trọng. Sau khi kiểm tra, xe này chỉ cho phép chở 10 tấn nhưng thực tế phiếu cân cho thấy xe chở đến 18 tấn (quá tải 68,7%). Được biết, chiếc xe BKS 54Z-8632 này do DNTN TM Thức ăn gia súc Sinh Phát đứng tên đăng kí. Theo tài xế Vách, xe này đi gom hàng từ TX Bà Rịa.
 
Xe quá tải có thể bị cấm vào cảng

Ngày 7/8, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Hóa - Phó Giám đốc Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội cho biết, theo số liệu ghi trên phiếu cân, tất cả những xe xuất cảng mà PV quay được đều quá tải trọng cho phép, có xe quá tải hơn 300%. Cụ thể, số lượng hàng của xe BKS 49C-012.15 có tải trọng 24 tấn (cho phép chở hàng 13 tấn) đã chở đến 43 tấn. Chiếc xe BKS 51C-010.17 được phép chở 15 tấn nhưng xe xuất cảng chở hơn 35 tấn. Xe BKS 57H - 8686 được phép chở dưới 15 tấn nhưng khi xuất cảng chở hơn 54 tấn.

Ông Hóa cho biết, cảng không có chủ trương cho xe quá tải ra khỏi cảng. Từ khi có quy định việc kiểm soát tải trọng ngay tại cảng, đơn vị đã thông báo cho tất cả các nhân viên, khách hàng để thực hiện nghiêm. “Việc để xe quá tải ra ngoài là lỗi của cảng, chúng tôi tổ chức họp rút kinh nghiệm và xử lí ngay. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm của nhân viên sẽ có mức xử lí cụ thể như kiểm điểm, trừ lương. Chúng tôi sẽ cảnh báo khách hàng vi phạm quy định, có thể xử lý tới mức cao nhất là cấm xe đó vào cảng”- ông Hóa nói.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản