banner tạm

Cập nhật lúc : 9:36 AM, 08/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Sẽ không lùi trong kiểm soát tải trọng xe

“Vấn đề kiểm soát phương tiện quá tải mà Bộ GTVT đang thực hiện sẽ không lùi, không đi ngang mà chỉ có tiến lên phía trước”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại Hội nghị đối thoại với với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ do Bộ Giao thông vận tải tổ chức chiều ngày 6/10.
Sẽ không lùi trong kiểm soát tải trọng xe - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trả lời ý kiến, kiến nghị  của doanh nghiệp vận tải.
 
Tại đây, nhiều khó khăn vướng mắc, những bức xúc của các doanh nghiệp vận tải trong việc chở quá khổ, quá tải; đăng kiểm phương tiện, bảo hiểm lái xe… đã được các doanh nghiệp thẳng thắn giải bày.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, từ ngày 1/4/2014, lực lượng liên ngành trên toàn quốc đã tiến hành kiểm tra 192.769 phương tiện, phát hiện và lập biên bản 38.854 xe vi phạm, xử phạt 125 tỷ đồng, hạ tải 11.453 tiện vi phạm với 65.303 tấn hàng hóa, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23.183 trường hợp.

Trong công tác kiểm tra cắt thùng, đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo một số đợt kiểm tra, xử lý vi phạm kích thước thùng xe. Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện, các Cục QLĐB đã tiến hành thanh tra tại 71 doanh nghiệp, nhà thầu, Ban QLDA, bước đầu đã kiểm tra 361 phương tiện, phát hiện 114 xe vi phạm, cắt tại chỗ 20 thùng xe, giữ tem kiểm định của 33 xe và đã yêu cầu 51 chủ xe tự khắc phục.

Mở đầu hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ thừa nhận: tình hình trật tự vận tải có nhiều chuyển biến nhưng cũng tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập. Đặc biệt trong thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải nghênh ngang ngoài đường, gây bức xúc dư luận. Bộ đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn, chấn chỉnh.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng nhìn nhận: Công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm giữ tuổi thọ cho đường bộ, giảm tai nạn giao thông, nhưng quy định không thống vì nhiều xe sơ mi rơ mooc được nhập về có tải trọng thiết kế cao nhưng khi đăng kiểm cho phép lưu hành lại bị rút thấp xuống. Có những xe chở được 31 tấn nhưng chỉ được cho phép chở hơn 21 tấn. Ông Tiến cũng đề nghị cho phép tăng tổng tải trục xe lên trên 10 tấn/ một trục đơn như hiện nay hoặc chỉ khống chế tổng tải trọng phương tiện mà không cần tính tải trọng trục.

Còn theo ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP vận tải Xuân Trường, Hải Phòng, sơ-mi-rơmooc công ty ông nhập về từ năm 2005, chạy gần 10 năm nay, với tải trọng 40 tấn, nhưng vừa rồi đi đăng kiểm chỉ cấp phép cho chở 21-22 tấn. “Chúng tôi thắc mắc với Trung tâm đăng kiểm thì được trả lời, không có văn bản hướng dẫn nên chỉ được chở như vậy thôi. Không có hướng dẫn, không đăng kiểm được thì xe của chúng tôi mua về không chạy được, trong khi hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng khiến doanh nghiệp rất khó khăn”, ông Hải nhấn mạnh.

Trả lời những kiến nghị này, Thứ trưởng Thọ cho biết: Qua thời gian siết chặt kiểm soát tải trọng xe đã thấy xuất hiện nhiều bất cập. Nhiều xe, nhất là xe sơ mi rơ mooc được chế tạo theo đơn đặt hàng và không theo tiêu chuẩn quốc tế nên có tải trọng rất lớn. Chẳng hạn như loại xe HOWO do Trung Quốc sản xuất, nếu theo nguyên bản thì thùng xe chỉ cao 60 cm nhưng vì mục tiêu lợi nhuận nhiều doanh nghiệp đã tự ý cơi nới để tăng thêm kích thước thùng để chở hàng quá tải. Đây là nguyên nhân chính mà loại xe này chỉ mang về Việt Nam mới lưu hành được.

Sẽ không lùi trong kiểm soát tải trọng xe - ảnh 2
Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ quyết liệt hơn trong xở lý xe quá tải.
 
Một đại diện một công ty vận tải đa quốc gia cũng đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc xin cấp phép lưu hành đặc biệt trong vận chuyển hàng máy móc thiết bị, máy móc siêu trường siêu trọng. Dù thủ tục qui định cấp giấy phép nghe rất đơn giản nhưng khi xin qui trình rất vòng vo, phức tạp.

Trả lời ý kiến này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, thủ tục cấp phép xe quá khổ quá tải đã được cải cách, chỉ trong 5 ngày chuyển hồ sơ sẽ được cấp phép. Nhưng thực tế, nhiều lái xe khi đi xin cấp phép chưa hiểu hết quy định về thủ tục nên bị kéo dài thời gian. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, nếu có trường hợp vòng vo đề nghị cho biết cụ thể qua đường dây nóng do chính tôi cầm, tôi sẽ xử lý ngay.

Về đề nghị của ông Mai Huy Quỳnh, Phó ban Điện lực cơ khí, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép xe của Tập đoàn được chở quá tải trên các tuyến đường chuyên dùng để chuyên chở các loại khoáng sản, hàng hóa về bến bãi, kho mà không bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ khẳng định: Bộ Giao thông vận tải chấp thuận yêu cầu của Vinacomin, để xe chuyên dùng của tập đoàn được phép chạy trên những tuyến đường chuyên dùng như đã nêu. Thứ trưởng phân tích, trên thế giới suất đầu tư cho những tuyến đường chuyên dụng có thể chấp nhận được xe quá tải, quá khổ rất lớn. Do đó, hầu như không có quốc gia nào lựa chọn cách làm nâng tải trọng thiết kế của xe lên mà chỉ có trường hợp cho phép các loại xe chuyên dùng chạy trên các tuyến đường chuyên dùng, còn khi chạy trên các tuyến đường quốc gia, tỉnh lộ, cao tốc thông thường, xe vẫn phải tuân thủ theo những quy định “cứng” của luật pháp hiện hành. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý vấn đề, có một số tuyến đường chuyên dùng của Vinacomin có đoạn chạy qua vùng quốc lộ, tỉnh lộ thông thường. Khi đó, xe bắt buộc phải xin phép.

“Tôi đề nghị chúng ta nên quy hoạch lại những tuyến đường mà Vinacomin phải sử dụng, vận chuyển than để nâng cấp lên. Ví dụ, trước đây đường có thể chịu đựng được xe có tải trọng là 10 tấn thì nay nâng lên 14, 16 tấn. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, suất đầu tư mỗi km đường như thế này tương đối lớn, do đó phải nghiên cứu kỹ lưỡng, cân đối lợi ích để triển khai cho phù hợp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp cũng nêu thắc mắc về quyết định điều chuyển khối lượng xe sơ-mi-rơmooc của Bộ GTVT, cũng như việc thực hiện chưa thống nhất của cơ quan đăng kiểm các địa phương.

Phát biểu kết thúc buổi đối thoại, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã bày tỏ sự chia sẻ và thông cảm với các khó khăn của doanh nghiệp vận tải đường bộ trong thời gian qua. Thứ trưởng trưởng đề nghị doanh nghiệp nào còn băn khoăn về trả lời của Bộ thì tiếp tục gửi các ý kiến, đề xuất về Bộ GTVT, doanh nghiệp nào đã thống nhất ý kiến thì triển khai thực hiện ngay.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm, cuộc đối thoại hôm nay là nhằm cùng gặp nhau để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình quản lý, kinh doanh. Gặp nhau để không còn né tránh nhau, gây nên những bức xúc trong xã hội. Đã gặp nhau rồi và cùng trao đổi sẽ thấy một môi trường cạnh tranh bình đẳng thuận lợi. Doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhưng cũng phải thực hiện nghiêm các quy định về vận tải.

“Hiện còn nhiều doanh nghiệp đang nghe ngóng tình hình triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe của các cơ quan chức năng có dừng lại không. Vấn đề kiểm soát phương tiện quá tải mà Bộ GTVT đang thực hiện sẽ được siết chặt hơn, sẽ không lùi, không đi ngang mà chỉ có tiến lên phía trước. Với quyết tâm như hiện nay, tôi tin là sang năm 2015 chúng ta sẽ tạo được một môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, bình đẳng và văn minh hơn”. Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản