banner tạm

Cập nhật lúc : 2:35 PM, 18/03/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai

Chiều nay (18/3) tại Lào Cai, Cục Quản lý Đường bộ I; Sở GTVT Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Việt Trì và Tổng công ty CP đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã ký Quy chế phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng quá khổ quá tải trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai - ảnh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVn yêu cầu Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai.
 
Trước tình trạng nhiều xe quá khổ, quá tải lưu thông trên cao tốc  Nội bài - Lào Cai phá hủy nghiêm trọng kết cấu hạ tầng của tuyến đường, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Cục QLĐB I, Sở GTVT Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Việt Trì và Tổng công ty CP đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC)  đã ký Quy chế phối hợp xử lý xe vi phạm chở hàng quá khổ quá tải trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Lễ ký quy chế này nhằm ngăn chặn và xử lý xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải trọng đi vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai để bảo vệ công trình đường cao tốc, giảm thiểu tai nạn giao thông đồng thời nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác của các lực lượng tham gia phối hợp kiểm tra xử lý xe chở quá tải trọng tại các trạm thu phí trên đường nhánh nối và đường cao tốc.

Theo Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện: Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 263 km, chính vì vậy việc quản lý tuyến đường này là rất cấp thiết và quan trọng; do đó cần có quy chế phối hợp, có như vậy mới tạo được sự thống nhất trong kiểm tra, xử lý vi phạm. "Nếu trước kia do chất lượng đường giao thông còn kém, thì kẻ thủ phá hoại đường chính là nước. Còn bây giờ khi đường sá đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn, thì xe quá tải chính là kẻ thù lớn nhất phá hoại những con đường này. Không chỉ vậy, xe quá tải còn là nguy cơ gây tai nạn và mất ATGT rất cao. Thời gian vừa qua, sau khi triển khai KSTTX, nạn xe quá tải đã giảm nhưng chưa hết. Nếu không xử lý triệt để xe quá tải, thì những công trình của chúng ta sẽ tiếp tục bị phá hoại.  Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các lực lượng thực thi công vụ, Sở GTVT các tỉnh, đặc biệt là lực lượng công an, cần xử lý triệt để xe quá tải. Các lực lượng thực thi nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ; đặc biệt là Cục C67 Bộ Công an và lực lượng thanh tra giao thông của Bộ GTVT phải vào cuộc triển khai tích cực các biện pháp nhằm phát hiện, xử lý thật nghiêm, tăng nặng mức phạt đối với các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải cố tình đi vào đường cao tốc" Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng cũng đề nghị  VEC cần tạo điều kiện tốt nhất cho anh em trực hoàn thành nhiệm vụ; Tất cả các vị trí cần thiết phải cho lắp camera giám sát, để kịp thời xử lý đội ngũ "cò mồi". Bên cạnh đó,  đề nghị  sở GTVT các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ phối hợp triển khai một cách quyết liệt, bố trí sắp xếp các ca trực chốt chặn các đầu vào và đầu ra  24/24h. Vì đây là nhiệm vụ cao nhất là đảm bảo tính mạng của con người, bảo vệ tài sản quốc gia, trong năm nay chúng ta phải phấn đấu không còn xe quá tải đi trên đường cao tốc và tất cả các tuyến đường.


 
Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai - ảnh 2
Lãnh đạo Cục Quản lý Đường bộ I, Sở GTVT Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Việt Trì và VEC ký Quy chế phối hợp.
 
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty CP đầu tư phát triển đường cao tốc VN, hiện nay trên tuyến đường này có rất nhiều xe quá tải lưu thông, để lại hậu quả rất nặng nề vừa gây mất an toàn giao thông vừa ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng cảu tuyến đường này,nếu không xử lý triệt để thì không có công trình nào có thể chịu nổi với sự tàn phá của xe quá tải. “Nếu 1km đường bị xe phá hỏng sẽ phải mất 1 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng vì vậy  kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai cần làm sớm và làm quyết liệt” ông Mai Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó tổng GĐ VEC cho biết thêm Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, sau khi đưa đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác sử dụng, đã nhận được nhiều sự hỗ trợ đặc biệt của các đơn vị có liên quan, do đó tuyến đường được khai thác đã thực sự góp phần làm  giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các Quốc lộ.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào vận hành, tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai diễn ra khá phổ biến, uy hiếp đến chất lượng công trình và gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng các địa phương đối với phương tiện chở quá tải đi vào đường cao tốc còn nhiều bất cập, lực lượng còn mỏng, nên hiệu quả công tác chưa cao. Vì vậy, rất cần sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm của các địa phương, đơn vị trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở quá tải. Theo đó, VEC cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn, nghỉ khi tổ công tác làm việc. Đồng thời, VEC mong muốn có sự phối hợp dài hạn giữa các sở giao thông trong quá trình xử lý xe quá tải, bởi nếu việc này được ngăn chặn ngay từ đầu sẽ không thể xảy ra tình trạng vi phạm chở quá tải trọng. Có như vậy, tình trạng xe quá tải mới được giải quyết một cách triệt để.
 
Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai - ảnh 3
Xe quá tải lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đối với tình trạng kiểm soát xe quá khổ quá tải ở Lào Cai, Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Là cai cho biết: Năm 2014 Là Cai đã triển khai rất tốt công tác kiểm soát tải trọng xe tại địa phương, chỉ tính từ 5/1/2015 đến nay lực lượng liên ngành đã ra quân xử lý cắt hơn 100 xe cơi nới thùng. Ông Nguyễn Trọng Hài cho rằng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai là luồng vận tải hàng hóa chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận, vì vậy cần được kiểm soát một cách chặt chẽ. Làm được như vậy sẽ góp phần giải quyết xe quá tải ở các địa phương. Ngay sau khi ký cam kết Lào Cai sẽ đồng hành cùng Tổng cục ĐBVN, VEC, Cục QLĐBI, Sở GTVT Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ và các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ xe quá khổ quá tải. “Nếu xử lý tốt xe quá tải trên đường cao tốc sẽ giảm xe quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh, vì vậy Lào cai sẽ coi kiểm soát tải trọng xe và kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc là nhiệm vụ quan trọng của mình”. Ông Nguyễn Trọng Hài cũng khẳng định Lào Cai sẽ hết xe quá tải trong năm 2015.

 
Siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội bài - Lào Cai - ảnh 4

Ngay sau khi ký quy chế, lực lượng liên ngành tại các địa phương đã ra quân kiểm soát xe quá tải trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đoạn qua tỉnh Lào Cai. Sau khi cân kiểm tra 6 xe, lực lượng liên ngành phát hiện 4 xe quá tải, cụ thể xe mang biển số:29C 9897 quá tải 26 %; 24C 02262 quá tải 112%; 90C 03157 quá tải 8%; 37C 08008 quá tải 16 %. Bên cạnh đó, một số trường hợp, sau khi biết các lực lượng chức năng ra quân, chủ xe đã cố tình bỏ trốn và bỏ xe lại xe hiện trường.
thoe duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản