banner tạm

Cập nhật lúc : 8:39 AM, 22/04/2015

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Tận thấy xe quá tải lộng hành giữa Thủ đô

Hà Nội đang quyết tâm mở chiến dịch xử lý xe quá tải để đến hết tháng 5/2015 sẽ không còn xe quá tải.
Tận thấy xe quá tải lộng hành giữa Thủ đô - ảnh 1
Các xe có dấu hiệu chở quá tải chạy trên đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai, Hà Nội (chụp ngày 19/4) - Ảnh: Tiến Mạnh 

Hà Nội đang quyết tâm mở chiến dịch xử lý xe quá tải để đến hết tháng 5/2015 sẽ không còn xe quá tải như cam kết của lãnh đạo Sở GTVT thành phố. Tuy nhiên, đã một tuần triển khai, hình ảnh những chiếc xe chở đất, đá có ngọn vẫn nghênh ngang trên các tuyến giao thông Thủ đô.

Kỳ 1: Xe quá tải phá đường, dân kêu trời

Trái ngược với số liệu xử phạt rất ít ỏi của các cơ quan chức năng, hàng đoàn xe quá tải chưa cắt thành thùng vẫn đang ngày đêm rồng rắn chở vượt tải tại các mỏ vật liệu, phá nát đường và làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Rồng rắn chở quá tải từ các mỏ vật liệu

Sáng 21/4, đường dây nóng Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải lộng hành trên địa bàn xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín), PV đã có mặt tại bờ sông Hồng, nơi có tới gần chục cảng cát khổng lồ. Ngay từ các tuyến đường liên huyện vào cảng, PV chứng kiến hàng đoàn xe tải chở cát “có ngọn”, nối đuôi nhau nghênh ngang qua lại.

Tại các bãi cát ven sông, những chiếc xe ba, bốn “chân” được máy múc xúc cát tràn thành vun thành ngọn rồi mới được phủ bạt. Không chỉ đi theo đường liên xã qua Tô Hiệu, phần lớn các xe chở cát quá tải này còn tập trung theo hướng đường tỉnh 429 qua thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên), qua QL1B và tản đi các hướng. Người dân ở đây cho biết, con đường từ QL1B vào cảng cát mới làm được mấy năm, nếu cứ tình trạng này chắc chắn chỉ một vài tháng tới, nhất là vào mùa mưa sẽ thành bùn hết.

"Hà Nội cần tăng cường công tác tuyên truyền cho các lái xe, chủ phương tiện, chủ mỏ, các đầu mối giao thông, đầu mối hàng hóa, kho hàng, các đơn vị sản xuất cung ứng xi măng, vật liệu xây dựng trên địa bàn để đến hết tháng 5/2015, Hà Nội sẽ không còn xe quá tải theo đúng cam kết của lãnh đạo Sở GTVT thành phố”.

Ông Trịnh Xuân Thủy
Chánh Thanh tra
Tổng cục Đường bộ VN

Đường 429 qua thị trấn Phú Minh cũng ngập trong bụi. Những chuyến xe chở cát có ngọn chạy rầm rập. Tại đây, PV nhận thấy cả một đoàn xe chở cát lặc lè đi ra. Dẫn đầu bốn chiếc xe tải là chiếc xe Howo BKS 29C-453.67 phủ tấm bạt trên thùng xe nhô cao hơn cả nóc cabin. Cả đoàn xe ba chiếc theo sau cũng đều chở vượt hẳn lên so với thành thùng xe.

Tương tự là tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Hòa Lạc - Xuân Mai (Hà Nội) vốn xưa nay được coi là một điểm nóng về xe quá tải. Lý do bởi trên tuyến đường này có hàng chục mỏ đá chuyên cung cấp cho các công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô. Trước đó, ngày 19/4, có mặt trên tuyến đường này, nhóm PV Báo Giao thông chứng kiến rất nhiều xe cơi nới thùng, chở quá tải đi ra từ các mỏ vật liệu.

Tình trạng xe chở quá tải hoành hành khiến các tuyến đường tại khu vực mỏ đá của Công ty VIMECO (Km 420, đường Hồ Chí Minh) này bị bong bật, tạo thành các vũng nước sâu. Bụi bay mù mịt do đất, đá rơi vãi. Con đường dẫn lên mỏ đá kéo dài khoảng 3 km lầy lội bùn đất.

Theo dõi một chiếc xe Howo BKS 29C - 124.47 đi ra từ mỏ đá VIMECO, PV nhận thấy thùng xe cao tới nóc cabin. Chiếc xe đang chở đầy thùng đi lặc lè khó nhọc. Nhận thấy PV ghi hình, chiếc xe cố gắng tăng hết tốc lực lao đi. Theo dữ liệu chiết xuất từ Cục Đăng kiểm VN, chiếc xe này của HTX Phú Phương, có địa chỉ tại 83 Trường Chinh, Thanh Xuân. Theo thiết kế, thành xe chỉ cao 1,3 m và chở được 8,5 tấn hàng.

Trao đổi với Báo Giao thông, chủ một doanh nghiệp (DN) vận tải (xin được giấu tên) cho biết, khu vực từ Sơn Tây đến Xuân Mai có khoảng 30 DN vận tải chuyên chở đá phục vụ các công trình tại Hà Nội. Hiện hầu hết các DN đều đang nghe ngóng. Một số DN muốn chấp hành việc cắt hết thành thùng, nhưng khi thấy nhiều DN khác không thực hiện nên cũng ngập ngừng.

“Một chuyến xe chở đá chạy 50 km từ Xuân Mai về Hà Nội, chênh lệch lợi nhuận giữa xe chưa cắt thùng và đã cắt thùng là 1,5 triệu đồng. Vì thế, nếu DN thực hiện đúng quy định có chạy cả ngày cũng không bằng xe quá tải chưa cắt thùng chạy một chuyến. Đấy là chưa nói đến chuyện khách hàng sẽ đánh giá “năng lực” chuyên chở của từng nhà xe để có tiếp tục đặt hàng nữa hay không”, chủ DN này nói.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc DN Việt Hưng cho biết: “Chúng tôi là đơn vị chấp hành nghiêm quy định cắt thùng xe nên mong tất cả các DN phải làm đồng loạt mới tạo được môi trường kinh doanh bình đẳng”.

Tận thấy xe quá tải lộng hành giữa Thủ đô - ảnh 2
 Cảnh các xe múc cát cao vượt thành thùng từ bãi cát sông Hồng, đoạn qua xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín

Xe quá tải nhiều, vì sao xử lý còn ít?

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN, hiện Hà Nội có khoảng 5.220 xe tải tự đổ trên 10 tấn (xe có thùng cao hơn so với thiết kế và được nhập trước khi có Thông tư 32 nên chỉ bị bắt buộc cắt thùng nếu tái phạm chở quá tải), trong đó có 653 xe đăng ký sau Thông tư 32 của Bộ GTVT. Theo số liệu thống kê của Cục QLĐB I, từ ngày 15/4 đến ngày 20/4, ba chốt kiểm tra tải trọng của Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I mới phát hiện và xử lý được 13 xe vi phạm về tải trọng và kích thước thùng chở hàng. Điều này cho thấy, số lượng xe lưu hành trên đường rất nhiều nhưng số lượng bị xử lý còn quá ít, chưa phản ánh đúng thực tế.

Ngay như tại khu vực cảng cát trên sông Hồng, qua địa bàn huyện Phú Xuyên, chỉ bằng mắt thường cũng có thể khẳng định hàng chục xe tải chở cát tại đây đều có thành thùng vượt quá quy định và 100% chở quá tải. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Bùi Ngọc Anh, Đội phó Đội CSGT số 8 cho biết, việc xử lý không hề dễ dàng. Theo Trung tá Ngọc Anh, từ ngày 15/4 đến nay, với sự ra quân phối hợp giữa ba lực lượng gồm: Đội CSGT số 8, Thanh tra và Đội CSGT huyện Phú Xuyên mới chỉ xử lý được 16 trường hợp vi phạm, trong đó 14 trường hợp bị xử lý lỗi “tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe”.

Lý giải về điều này, Trung tá Ngọc Anh cho biết, cứ mỗi lần đặt trạm cân là các xe lại trốn tránh, đi vào các tuyến đường nhánh. Hiện nay, Đội CSGT số 8 chỉ có một cân điện tử nhưng do không có chế độ in phiếu cân trong khi các xe chở cát này đều không có hóa đơn xuất hàng nên không đủ cơ sở xử phạt lỗi quá tải. Hầu hết các xe chở cát đều đi vào đường nhánh, đường tỉnh 249 nên lực lượng của đơn vị không thể xử lý. 
theo Báo giao thông

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản